ขู่2ก.พ.ม็อบลงถนน คปท.นัดชุมนุมบี้เทวดาชั้น14/จี้ป.ป.ช.เร่งสอบก๊วนอุ้มน.ช.

คปท.รุกต่อหลังยุติการชุมนุม เดินหน้าบี้ ป.ป.ช.เอาผิด ขรก.กรมคุก-แพทย์ ร่วมกันช่วยเหลือ "น.ช.ทักษิณ"   หากยังเพิกเฉยล่าชื่อชงศาลฎีกาไต่สวน   ป.ป.ช. ฐานดองเค็มคำร้อง นัดชุมนุมอีกรอบ 2 ก.พ. ลั่นนัดนี้ปักหลักยาว  เตรียมเดินสายสัญจรทั่วประเทศเริ่ม 18  ม.ค.นี้ก่อนดีเดย์ เชื่อปลุกม็อบขึ้น "วันชัย"  ป้อง "ทักษิณ" อยู่ชั้น 14 ไม่ติดคุกก็เหมือนติด หากเป็นตัวเองคงบ้าตายไปแล้ว เหน็บพวกคลุ้มคลั่งไปตรวจสอบ ตอนเผด็จการครองเมืองมีเทวดาอยู่ตั้งหลายชั้นเงี่ยบฉี่หมด

เมื่อวันอาทิตย์ นายพิชิต ไชยมงคล  แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวกรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษชาย ที่พักอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ หลังจาก คปท.ยุติการนัดชุมนุมช่วง 12-14 ม.ค. ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐข้างทำเนียบรัฐบาลว่า คปท.จะมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่องต่อไป โดยในวันอังคารที่ 16 ม.ค.นี้ กลุ่ม คปท.จะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อสอบถามกับเลขาธิการ ป.ป.ช. ถึงความคืบหน้ากรณีที่ คปท.เคยมายื่นคำร้องก่อนหน้านี้ ให้ ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ในกรณีพานายทักษิณออกจากเรือนจำไปนอนที่ รพ.ตำรวจ ที่ประกอบด้วยผู้บริหารในกรมราชทัณฑ์ หรือนายแพทย์ที่เกี่ยวข้อง เรื่องนี้ข้าราชการประจำอาจต้องกลายเป็นแพะรับบาป รับโทษมีคดี เพราะมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มีความเสียหายเกิดขึ้นในกระบวนการยุติธรรม

นายพิชิตกล่าวว่า หากการไปพบผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. ปรากฏว่าไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งที่เรื่องของนายทักษิณมีคนไปยื่นต่อ ป.ป.ช.หลายกลุ่ม ทาง คปท.ก็จะมีการเคลื่อนไหวล่ารายชื่อประชาชน 2 หมื่นรายชื่อเพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา และส่งต่อไปยังประธานศาลฎีกา เพื่อให้ศาลฎีกามีการตั้งองค์คณะมาไต่สวนกรรมการ ป.ป.ช. ที่เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 236

 “ตอน คปท.ไปยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ เขาอ้างว่าคำร้องที่ยื่นมาที่สำนักงานมีเยอะ ป.ป.ช.ต้องทำงานแบบไล่ตามลำดับเลขคดี ซึ่งฟังไม่ขึ้น คปท.มองว่าเรื่องของทักษิณเป็นความเสียหายในกระบวนการยุติธรรม ที่เป็นเรื่องเร่งด่วนในสังคม ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องพิเศษที่น่าจะสามารถตั้งอนุกรรมการไต่สวนได้ทันที”

แกนนำ คปท.กล่าวต่อว่า สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการ อยากให้ดูประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เช่น กรณี ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ที่ไปร่วมมือช่วยเหลือการทุจริตรับจำนำข้าว หรืออดีตกกต. ที่เคยไปช่วยเหลือบางพรรคการเมืองในช่วงเลือกตั้ง ก็จะพบว่าข้าราชการ มักจะเป็นหนังหน้าไฟของฝ่ายการเมืองและต้องโดนดำเนินคดีอาญา บางคนก็ต้องติดคุก หากดูจากประวัติศาสตร์การรับใช้นักการเมืองที่ผ่านมา อย่างที่เห็นกัน อาทิ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธาน กกต. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ

"คิดว่าปลุกขึ้น รัฐบาลด้อยค่าพลังของประชาชนเกินไป ต้องบอกว่าการปลุกขึ้นหรือไม่ขึ้นไม่ได้วัดจากจำนวนคนที่มาร่วมเคลื่อนไหวชุมนุม แต่อยู่ที่สังคมคิดแบบเดียวกันกับสิ่งที่เราพูดหรือไม่ วันนี้คนในสังคมคิดว่าเกินกว่า 80 เปอร์เซ็นต์คิดตรงกับพวกเรา คปท. แค่นี้ก็คิดว่ามันปลุกขึ้นแล้ว" นายพิชิตกล่าวถึงกรณีมีการมองกันว่าม็อบเรื่องทักษิณยังปลุกไม่ขึ้นหรือจุดไม่ติด

ด้านนายนัสเซอร์ ยีหมะ แกนนำ คปท.อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า การชุมนุมไม่จำเป็นต้องเริ่มจากปริมาณ การชุมนุมที่สำคัญ มีน้ำหนักและแหลมคมที่สุดก็คือเหตุและผล และประเด็นในการเคลื่อนไหว เพราะฉะนั้นแล้วสังคมไทยต้องเรียนรู้ใหม่กับการเคลื่อนไหวทางสังคมว่า ปริมาณไม่ใช่ตัวชี้วัด แต่อยู่ที่ประเด็นและเหตุผลต่างหาก หากคนที่เขาอยู่บ้าน แต่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหว ก็สามารถแอกชันอยู่ที่บ้านก็ได้

ในช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่บริเวณสะพาน ชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นจุดที่มีการชุมนุมของกลุ่ม คปท.ที่นัดชุมนุมแบบปักหลักค้างคืนตั้งแต่ 12-14 ม.ค.ที่ผ่านมา และจะยุติการชุมนุมช่วงเย็นวันที่ 14 ม.ค.

แกนนำ คปท. นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล แถลงว่า หลังจากนี้ คปท.จะนัดชุมนุมอีกครั้งที่เดิม ในวันที่ 2 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 15.00 น. โดยครั้งนี้จะเป็นการชุมนุมแบบปักหลักยาวไม่มีกำหนด โดยก่อนถึงวันที่ 2 ก.พ. ทาง คปท.จะมีการทำกิจกรรม คปท.สัญจรต่างจังหวัด และรณรงค์รวบรวมรายชื่อประชาชนให้ครบ  2 หมื่นชื่อ เพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา และให้ส่งต่อไปยังประธานศาลฎีกา เพื่อขอให้ศาลฎีกามีการตั้งองค์คณะไต่สวนคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยจะมีการสัญจรให้ครบทุกภาค  เริ่มจากวันพฤหัสบดีนี้ 18 ม.ค. ที่จะสัญจรในภาคตะวันออก ทั้งที่ชลบุรี จันทบุรี ระยอง ตราด และจากนั้นก็จะไปยังภาคอื่นๆ ต่อไป และจะกลับมาชุมนุมอีกครั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้

"ขอชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนที่ยังสงสัยว่าทำไมไม่ชุมนุมต่อเนื่อง ไฟได้ถูกจุดที่สะพานชมัยมรุเชฐแล้ว ดังนั้นเราต้องมียุทธวิธี กองไฟไม่ได้มอดลง เพียงแต่เราจะเดินสายไปรับไฟจากพี่น้องประชาชนต่างจังหวัดเข้ามาทำให้ไฟที่ทุกจุดอยู่ที่สะพานชมัยมรุเชฐมันกองใหญ่ขึ้น   เราไม่ได้หยุดการเคลื่อนไหว เราแค่เดินอีกเส้นทาง แล้วกลับมาเดินยาวๆ แบบไม่มีกำหนด ขอให้เตรียมตัวให้พร้อม หากในวันที่ 2 ก.พ.มีประชาชนมาร่วมชุมนุมจำนวนมาก เราก็อาจขยายพื้นที่การชุมนุมลงไปบนท้องถนนได้ ยืนยันจะสู้ไม่มีถอยแน่นอน แต่จะใช้หลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่การนอนบนถนนเท่านั้น" นายพิชิตระบุ

วันเดียวกัน นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "ทักษิณ ยอมรับและสำนึกผิดแล้ว สมุนเลิกพูดว่า ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง" ระบุว่า ขออนุญาตนำพระบรมราชโองการอภัยลดโทษ น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ตอนหนึ่งที่มีข้อความว่า  (น.ช.ทักษิณ ชินวัตร) เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่อถูกดำเนินคดีและศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกดังกล่าว ด้วยความเคารพในกระบวนการยุติธรรม ยอมรับผิดในการกระทำ มีความสำนึกในความผิด จึงขอรับโทษตามคำพิพากษา ขณะนี้อายุมาก มีปัญหาสุขภาพเจ็บป่วยต้องเข้ารักษาพยาบาลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ นั้น

"จะเห็นได้ชัดเจนว่า คุณทักษิณยอมรับว่าตนเองกระทำความผิด และได้สำนึกในความผิดที่ได้กระทำแล้ว แสดงให้เห็นว่าคุณทักษิณไม่ได้ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง เหมือนกับกลุ่มผู้สนับสนุนคุณทักษิณพยายามอธิบายเหตุผล และสร้างกระแสความชอบธรรมให้กับคุณทักษิณมาโดยตลอด อยากให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้กลับไปอ่านพระบรมราชโองการอภัยลด โทษให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เสียก่อน จะได้ไม่ต้องมากล่าวอ้างเรื่องคุณทักษิณถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองอีกต่อไป" นายเทพไทระบุ

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เป็นมนุษย์เดินดินดีกว่าที่จะเป็นเทวดาชั้น 14 เมื่อช่วงปีใหม่ ผมเป็นโควิด ต้องกักตัวอยู่ในห้องที่บ้านเกือบ 10 วัน อึดอัดจะบ้าตาย นี่ขนาดเป็นบ้านตัวเอง พอจะเดินบนดาดฟ้า ออกกำลังได้บ้าง ก็ยังรู้สึกว่าเมื่อไหร่มันจะหายสักที จะได้ไปไหนมาไหนได้ แล้วคุณทักษิณป่วยอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจปาเข้าไปเกือบ 5 เดือน จะกว้างหรือแคบแค่ไหนไม่รู้ เป็นผมก็คงจะบ้าตายไปแล้ว จะไปไหนมาไหน จะกินจะเที่ยว จะไปไหว้พระวัดไก่เตี้ยก็ไปไม่ได้ นั่งๆ นอนๆ กินๆ เดินๆ อยู่อย่างนั้น ไม่ติดคุกก็เหมือนติดคุก จะป่วยหรือไม่ป่วยก็เหมือนป่วยอยู่ดี เป็นแบบนี้ผมขอเป็นมนุษย์เดินดินดีกว่าเป็นเทวดาชั้น 14 นะ   ที่พูดๆ กันนั่นก็ลองกักตัวเองสักเดือนดูสิ คงอึดอัดแทบบ้ากันทั้งนั้น…

ถ้าเราทำใจนิ่งๆ ลด ละ เลิก ความโกรธความเกลียดลงไปได้ อาการคลุ้มคลั่งที่จะไปลุยโน่นลุยนี่คงลดน้อยถอยลง จิตใจคงจะปรองดองสมานฉันท์ขึ้น ถ้ามีความรักต่อกันก็จะเข้าใจกัน นึกถึงประโยชน์ของส่วนรวมและประเทศสำคัญกว่า เราจมอยู่กับความโกรธความเกลียด ความขัดแย้งความอาฆาตมาเป็นสิบๆ ปี ฝังหุ่นจนประเทศเดินไปไม่ได้ มาถึงขนาดนี้แล้ววางใจให้เป็นกลาง เอาประเทศเป็นที่ตั้งจะไม่ดีกว่าหรือ

"ตอนเผด็จการครองเมืองมีเทวดาอยู่ตั้งหลายชั้น ทำอะไรใหญ่โตอยู่ตั้งเยอะแยะ ยิ่งกว่านี้เสียอีก ไม่เห็นมีใครพูดว่าทำลายกระบวนการยุติธรรม ตรวจสอบก็ไม่ได้ ไม่เห็นมีใครว่าอะไรนี่ เงียบฉี่กันไปหมด กลัวหรือว่ารักเผด็จการเลยพูดไม่ออก แต่พอตอนเป็นประชาธิปไตย เรื่องแค่เนี้ยจะเอาเป็นเอาตาย สารพัดกล่าวหาถาโถมกันเข้ามา ตกลงว่าเกลียดทักษิณหรือตั้งตนเป็นเจ้าหลักการแห่งความถูกต้องกันแน่ วันนี้คนเขาเบื่อการทะเลาะเบาะแว้งแตกแยกแตกสามัคคี เลิกได้ควรเลิก จบได้ควรจบ ให้บ้านเมืองเดินต่อไปไม่ดีกว่าหรือ จะสร้างความขัดแย้งกันขึ้นมาทำไม" นายวันชัยระบุ

ขณะที่ นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท. โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้นายวันชัย ในเรื่อง คืนครุยทนาย โดยระบุว่า ไม่คิดว่าด้วยความเป็นทนายความของท่าน ท่านจะคิดเช่นนี้ได้ 1.การที่มีคณะบุคคลเขาออกมาพูดเรื่อง น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ป่วยทิพย์ มันไม่ใช่ประชาชนมาทะเลาะกัน แต่เขามีคำถามกับกระบวนการยุติธรรมที่มีปัญหาต่างหาก หากจะทะเลาะ ก็ทะเลาะกับความไม่เป็นธรรมที่ข้าราชการบางส่วนเลือกปฏิบัติ

2.ท่าน สว.วันชัยบอกว่า น.ช.ทักษิณ อยู่ชั้น 14 ก็เหมือนติดคุก แล้วทำไม นช.ทักษิณไม่กลับคุกล่ะ ถ้ามันเหมือนกัน กลับคุกคนเขาก็จะไม่ได้ว่าโกงเวลาติดคุกด้วย จะอยู่เป็นเทวดาชั้น 14 ทำไม กลับมาเป็นคนที่มีสถานะ "ผู้ต้องขังเด็ดขาด" เหมือนนักโทษคนอื่นเขาซิ พ้นโทษออกมาก็จะได้ชื่อว่าเป็นคน ไม่ใช่อยู่ที่ รพ.ตำรวจจนพักโทษความเป็นเทวดามันก็ติดตัวมาตลอด

  3.ทุกคนต้องการความปรองดองครับท่าน สว. แต่ความปรองดองต้องเริ่มจาก "ความยุติธรรมและความเป็นธรรม"  4.ท่านแขวะว่า ช่วงเผด็จการมีอำนาจเป็นเทวดาหลายชั้นไม่เห็นออกมาปกป้องความยุติธรรมเลย

"ท่านไปค้นหาชื่อ พิชิต ไชยมงคล ดีๆ แล้วอ่านข่าวย้อนไป จะพบว่า คนคนนี้เคยออกมาช่วงที่ท่านว่าแบบไหน แต่พอค้นหาชื่อท่าน กลายเป็นว่า ท่านเป็น สว.ในช่วงที่ท่านด่านั่นละ แล้วท่านจะมาชี้นิ้วเรียกร้องคนอื่นทำไม เรียกร้องตนเองดีกว่าไหม ทักษิณทำผิดทางกฎหมายและสำนึกผิดยอมรับผิดทางกฎหมายไปแล้ว แต่จะให้ปล่อยและอธิบายตามหลักรัฐศาสตร์ได้อย่างไรล่ะ ผมว่าท่านคืนครุยทนายเถอะครับ ถ้าชุดความคิดทางนิติธรรมของท่านบิดแบบนี้" นายพิชิต ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง