แช่งศก.แย่หาเหตุกู้มาแจก

แช่งกันใหญ่! โฆษกรัฐบาลเอาด้วย ยันวันนี้เศรษฐกิจไม่ดี โตต่ำ ประเทศมีปัญหา ฉะนั้นต้องกู้ 5 แสนล้านแจกประชาชน ย้ำรัฐบาลยืนเคียงข้างผู้มีรายได้น้อย "ธีระชัย" ชี้เอกสาร ป.ป.ช.มีประโยชน์กับรัฐบาล ถ้าทำตามรัฐมนตรีทุกคนอยู่รอดปลอดภัย แต่นักวิชาการ  มข.แนะเพื่อไทย ออกมารับสารภาพว่าทำไม่ได้ อย่าหลอกคนไทยไปเรื่อยๆ 

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคมถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ในวันนี้ทุกคนทุกฝ่ายเห็นตรงกัน เศรษฐกิจไม่ดี โตต่ำ ประเทศมีปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการแก้ปัญหา กำหนดแนวทางการทำงานของรัฐบาล  รวมทั้งชี้แจงสังคมถึงการทำงาน ยืนยันรัฐบาลจะปฏิบัติตามกฎหมาย จะดำเนินการตามกระบวนการ และพร้อมรับฟัง พิจารณา ทำตามทุกคำแนะนำที่เป็นประโยชน์อย่างรอบด้าน

"รัฐบาลเคียงข้างประชาชนรายได้น้อย  เข้าใจและพร้อมยืนเคียงข้าง ต้องการช่วยเหลืออย่างจริงใจ รู้ดีถึงปัญหา และพร้อมช่วยเหลือ รัฐบาลทราบดีว่าในทุกวันนี้ขนาดของปัญหาของแต่ละคนไม่เท่ากัน ทั้งนี้ ตั้งแต่รัฐบาลเข้ามารับหน้าที่ ได้แก้ปัญหาปากท้องช่วยเหลือประชาชนมาโดยตลอด ลดค่าน้ำ ค่าไฟ แก้หนี้ และพร้อมดำเนินการต่อไป ผ่อนหนักเป็นเบา ช่วยเหลือประชาชน และจุดมุ่งหมายคือเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทั้งระบบ"  โฆษกรัฐบาลกล่าว

ด้านนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ในฐานะประธานกรรมการด้านวิชาการ  พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ป.ป.ช.ยุคดิจิทัล เนื้อหาระบุว่า เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวโครงการดิจิทัลวอลเล็ต การแถลงข่าวครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีเอกสารข้อเสนอแนะที่จะเสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในโซเชียลมีเดีย (แต่ยังไม่สามารถยืนยันว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่)

นายจุลพันธ์กล่าว "มองว่าเอกสารของ ป.ป.ช. แสดงความเห็นค่อนข้างตรงและแรงพอสมควรในการคัดค้านการดำเนินนโยบาย"  "ความเห็นของ ป.ป.ช. ค่อนข้างชัดเจนว่ามีการวางธงให้โครงการนี้เดินหน้าไม่ได้ แม้ว่านโยบายเงินดิจิทัลจะได้รับการรับรองจากประชาชนก่อนการเลือกตั้ง และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วก็ตาม ซึ่งบางกลุ่มองค์กร เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ป.ป.ช. มีความเห็นแตกต่าง ที่อาจยังมองไม่เห็นว่าประเทศกำลังตกอยู่ในวิกฤตตามที่รัฐบาลบอก"

กรณีถ้าหากคณะกรรมการ ป.ป.ช. อนุมัติเอกสารตามนี้จริง ผมขอเสนอแนะดังนี้ 1.ผมดูเนื้อหาในเอกสารแล้ว ไม่ได้เป็นการคัดค้านนโยบายแต่อย่างใด และเนื้อหาก็ไม่ได้เป็นไปตามความเห็นของนายจุลพันธ์ ว่ามีการวางธงให้โครงการนี้เดินหน้าไม่ได้ 2.คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจตามกฎหมายใดที่จะสั่งห้ามนโยบายใดของรัฐบาลใด มีเพียงอำนาจแจ้งข้อมูล เพื่อให้รัฐบาลใช้ประกอบการพิจารณา อันเป็นข้อเสนอแนะ 3.รัฐบาลมีอำนาจเต็ม 100% ที่จะดำเนินนโยบายเงินดิจิทัล ที่ได้รับการรับรองจากประชาชนก่อนการเลือกตั้ง และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว และอำนาจนี้ไม่มีผู้ใดคัดค้านได้ 4.มีปัญหาอยู่เพียงประการเดียวคือ การใช้อำนาจของรัฐบาล จะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ถ้าหากรัฐบาลพบว่าเนื้อหากฎหมายยังไม่เอื้ออำนวย รัฐบาลก็สามารถเสนอให้รัฐสภาแก้ไขกฎหมายเสียก่อน เมื่อแก้ไขกฎหมายแล้ว รัฐบาลก็ดำเนินการได้เต็ม 100% ดังนั้น ผมจึงมีความเห็นว่า รัฐบาลควรถือข้อมูลในเอกสารนี้ เป็นรายการตรวจสอบก่อนดำเนินการ checklist โดยทำให้โครงการมีคำตอบ ต่อคำถามและข้อสังเกต ได้ทุกประเด็น เอกสารนี้จึงถือว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง ที่คณะกรรมการฯ ท่านนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย จะใช้อ้างอิง เพื่อเสนอต่อพรรคร่วม เพื่อให้ปลอดภัยแก่รัฐมนตรีทุกคนเป็นรายบุคคล รวมไปถึงข้าราชการประจำ และผู้เชี่ยวชาญที่เป็นกรรมการฯ ด้วย

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ,  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เป็นต้น ร่วมกันประชุมผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยมีวาระหารือแนวทางการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุมนายเฉลิมนำคณะกรรมการบริหารพรรคและ สส.ของพรรค มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับนายชัยธวัชในการเข้ารับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ

ต่อมานายชัยธวัชกล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้มีการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการ โดยได้หารือถึงเป้าหมายและแนวทางการทำงานร่วมกันหลังจากนี้ กลไกอื่นที่เป็นกลไกสำคัญของฝ่ายค้าน ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 และการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ หรือแม้กระทั่งการเปิดญัตติด่วนด้วยวาจา เป็นต้น โดยได้พูดคุยว่าจะเอาเนื้อหาสาระเป็นตัวกำหนดจังหวะก้าวในการใช้กลไกของฝ่ายค้านตรวจสอบฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะการบริหารของรัฐบาลที่มีผลกระทบ มีความผิดพลาดอย่างร้ายแรง เราคิดว่าจำเป็นที่จะต้องใช้กลไกของฝ่ายค้านที่สำคัญเหล่านี้

เมื่อถามว่า มีเสียงเรียกร้องให้ฝ่ายค้านตรวจสอบโครงการดิจิทัลวอลเล็ต  นายชัยธวัชกล่าวว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมไม่เกรงใจแน่นอน ยืนยันฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรงไปตรงมา แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร หากรัฐบาลตัดสินใจเสนอร่างพ.ร.บ.เงินกู้ สภาจะเป็นกลไกสำคัญ แต่ถ้ารัฐบาลใช้วิธีอื่น เราก็จะใช้วิธีอื่นตรวจสอบเช่นกัน

ด้านนายเฉลิมชัยกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการกำหนดแนวทางที่ชัดเจน โดยการทำงานของฝ่ายค้านจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากนี้หน้าที่ของเราคือรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ขณะเดียวกันจะทำหน้าที่วิปฝ่ายค้านที่เราทำดีอยู่แล้วให้มีการประสานงานมากขึ้น ตนเชื่อว่าหลังจากนี้การทำงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีความราบรื่นมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจน แต่พูดคุยถึงหลักเกณฑ์ เนื้อหา และดูจากการบริหารราชการของรัฐบาลเป็นหลักว่าผลกระทบอะไร หรือไม่ ตอนนี้ยังพอมีเวลา

วันเดียวกันนี้ รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลได้ฟังข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. แล้ว คิดว่ารัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทยว้าวุ่นใจอย่างมาก ถ้าจะวิเคราะห์จริงๆ การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มาจากรัฐบาลกระทำโดยเร่งรีบ ไม่ได้มีการศึกษาให้รอบคอบ และไม่ได้มีการศึกษาในภาคปฏิบัติว่าจะไปปฏิบัติอย่างไร รวมทั้งไม่ได้วิเคราะห์ปัจจัยความเสี่ยงทั้งทางเศรษฐกิจและเรื่องของกฎหมาย ทำให้มีผลไม่ตรงปกกับตอนที่หาเสียงไว้เหมือนตอนที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา

"ตอนนี้นโยบายนี้ลูกผีลูกคน ขึ้นอยู่กับรัฐบาลด้วยว่าจะกล้าลุยไฟหรือไม่ เพราะมีประเด็นในแง่การผิดกฎหมายและผิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ กฎหมายวินัยการเงินการคลังรัฐบาลต้องมีความเสี่ยงอย่างมาก ที่ผ่านมาคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทยเสียอยู่แล้วตั้งแต่เริ่มต้นจัดตั้งรัฐบาล เพราะว่าไม่รักษาสัจจะ และหลายอย่างไม่สามารถทำได้อย่างที่หาเสียงไว้ แต่ทางออกที่ดีของรัฐบาลตอนนี้ ไหนๆ ก็เสียแล้ว อาจจะดูกลุ่มประชาชนเป้าหมาย กลุ่มคนยากจน กลุ่มเปราะบางจริงๆ กลุ่มประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน และคนที่เดือดร้อนจริงๆ ควรจะได้รับ ดังนั้นรัฐบาลต้องกล้าสารภาพผิดกับสิ่งที่ทำมาว่าไม่ได้กลั่นกรองให้ดีก่อน เป็นทางออกที่ดีที่สุด" นักวิชาการผู้นี้กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง