ครม.สัญจรชู‘ทักษิณ’ดัน‘แลนด์บริดจ์’

ครม.สัญจรระนองดันสุดลิ่ม "แลนด์บริดจ์" บิ๊กรัฐบาลเพื่อไทย "เศรษฐา-สุริยะ” ประสานเสียงบูชาผลงาน "ทักษิณ" ผลักดันเมกะโปรเจกต์ใหญ่สุวรรณภูมิฉลุย สร้างประโยชน์ชาติมหาศาล ยกแลนด์บริดจ์เทียบเดินตามรอยเดียวกัน ขณะที่ "มนพร" ฟิวส์ขาดยกเหตุผลตั้ง กมธ.ศึกษาสวนกลับ "ศิริกัญญา" ฟุ้งหนักนักลงทุนเบอร์ใหญ่-มหาเศรษฐีอินเดียจ่อลงพื้นที่จริง จบดรามาเด็กกระทรวงเกษตรฯ ร่อนเฮลิคอปเตอร์ไม่สนหัว "บิ๊กภูมิใจไทย" หลัง "ธรรมนัส" ต่อสายขอโทษ

เมื่อวันจันทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเตรียมพร้อมการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2 ที่จังหวัดระนอง ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ เป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่ภายในศูนย์ราชการระนอง ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดการประชุมครม.สัญจร ได้เตรียมผ้าไทย "ทรัพย์รักษ์ระนอง” ซึ่งเป็นผ้าบาติกสีคราม ลวดลายผสมระหว่างลายดอกรักราชกัญญาผสมลายประแจจีน ภายใต้คอนเซปต์ "เมืองฝน 8  แดด 4" ไว้มอบให้นายกฯ และรัฐมนตรีสวมใส่ในการประชุม ครม.วันที่ 23 ม.ค.นี้

โดยเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ม.ค. นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง พร้อมคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยเมื่อมาถึงท่าอากาศยานระนอง มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย, พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง และข้าราชการมารอให้การต้อนรับ ทั้งนี้ นายอนุทินได้ขับเครื่องบินส่วนตัวมาเอง

จากนั้นจุดแรกเวลา 10.50 น. นายกรัฐมนตรีเดินทาง ไปสักการะศาลหลักเมืองระนอง ผูกผ้าเจ็ดสี ปิดทองและสักการะอนุสาวรีย์พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง)  ณ ศาลหลักเมืองระนอง โดยมีประชาชนมารอให้การต้อนรับ พร้อมสอบถามนายกฯ ถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า "ประชาชนรออยู่นะคะ" นายกฯ จึงเดินเข้าไปหาและตอบว่า "ครับ"

ขณะที่นายกฯ ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ครม.สัญจร ครั้งที่ 2 เรามี จ.ระนองเป็นเป้าหมายครับ  เพราะเป็นหนึ่งในจังหวัดที่จะมีบทบาทสำคัญมากในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย โดยโครงการ Landbridge จะมาสร้างอาชีพ รายได้ และพัฒนาพื้นที่ให้คนในพื้นที่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนครับ"

ในเวลา 11.15 น. ที่ท่าเรือระนอง-เกาะสอง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง นายเศรษฐาติดตามประเด็นการค้าผ่านแดน แรงงานข้ามชาติ พิธีการศุลกากร และประมง โดยเมื่อมาถึงมีชาวบ้านมารอต้อนรับนายกฯ พร้อมมอบดอกไม้และถือป้ายข้อความให้กำลังใจ นอกจากนี้ยังมีประชาชนตะโกนขอให้เป็นนายกฯ 4 ปี และมีประชาชนกล่าวว่า "คนระนองมีแต่คนสวยๆ นะคะท่านนายกฯ" ด้านนายกฯ ตอบกลับไปว่า "แน่นอนอยู่แล้ว" พร้อมหันไปชี้ที่นายอนุทิน ก่อนกระเซ้าว่านายอนุทินยังมาเป็นเขยระนองเลย ทำให้นายอนุทินหัวเราะ

ทั้งนี้ ยังมีชาวบ้านนำภาพถ่ายกับนายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกฯ เมื่อครั้งลงพื้นที่ระนองมาให้นายเศรษฐาดู พร้อมบอกว่านายเศรษฐาเป็นนายกฯ คนที่ 2 ที่ลงพื้นที่ระนอง

ขณะเดียวกัน ยังมีกลุ่มเครือข่ายแก้ไขปัญหาคืนสัญชาติคนไทย เช่น คนไทยพลัดถิ่นและชนเผ่ามอแกน  เป็นต้น มารอพบนายกฯ เนื่องจากบางส่วนไม่มีบัตรประชาชน จึงไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานที่ควรจะได้จากรัฐ

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า ขอยืนยันว่าจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่แค่การทำให้ท่าเรือนี้ดีขึ้นเท่านั้น แต่เรื่องของการประมงก็เป็นเรื่องสำคัญ การที่เราแก้ไขปัญหาไอยูยูมาก็สำเร็จไปได้เปลาะหนึ่งแล้ว ซึ่งเข้าใจว่าทำให้ปลดล็อกเรือประมงไทยให้ออกไปค้าขายได้ดีขึ้น

เมื่อเวลา 13.40 น. ที่อุทยานแห่งชาติแหลมสน นายเศรษฐา พร้อมด้วยนายอนุทิน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม, นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม และนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เดินทางลงพื้นที่โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเล อ่าวไทย-อันดามัน  (แลนด์บริดจ์) ซึ่งเป็นสถานที่จริงที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการแลนด์บริดจ์

จากนั้นนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มาลงพื้นที่บริเวณดังกล่าว และได้ฟังการนำเสนอว่าวิธีการโดยภาพรวมจะมีการถมทะเลออกไปเท่าไหร่ และระยะห่างออกไปเท่าไหร่ มีช่องน้ำอย่างไรบ้าง ซึ่งที่มีการนำเสนอมาจะต้องมีการสร้างตอม่อเป็นบริดจ์ออกไป เพื่อให้ประชาชนประกอบอาชีพเรือประมงได้ ก็เห็นถึงศักยภาพที่คณะกรรมการแลนด์บริดจ์ได้นำเสนอขึ้นมา

บูชาทักษิณลุยแลนด์บริดจ์

เมื่อถามว่า ในพื้นที่เองก็ยังมีการคัดค้าน แล้วจะมีการทำความเข้าใจอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องที่เราจะทำโครงการใหญ่ๆ ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งรัฐบาลเองมีหน้าที่ที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชนทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ก็เข้าใจว่าจะมีคนมายื่นหนังสือ ซึ่งตนก็จะรับฟังว่าความเป็นห่วงเป็นใยของเขาคืออะไร

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลยังขาดการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้เพิ่งเริ่ม อย่าทำให้เป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต เดี๋ยวเราคอยรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนแล้วกัน ถ้ายังจำกันได้เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา เรามีโครงการเมกะโปรเจกต์ใหญ่ระดับชาติที่หนองงูเห่า ซึ่งมีการถกเถียงกันนานมากว่าจะสร้างสนามบินแห่งที่ 2 รองจากสนามบินดอนเมือง

"ซึ่งรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็เดินหน้าลุยเต็มตัวทำสนามบินสุวรรณภูมิขึ้นมาได้ ซึ่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ก็เป็นรัฐมนตรีคมนาคมในสมัยนั้น และ 20-30 ปีที่ผ่านมา ที่เราดูมาก็ไม่มีเมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่เลยในประเทศ ก็ไปดูว่าประโยชน์ที่เราได้รับจากสนามบินสุวรรณภูมิ" นายเศรษฐาระบุ 

นายเศรษฐาระบุว่า 20 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ประโยชน์มีมหาศาล ทำให้เราเป็นจุดศูนย์กลางท่องเที่ยวแห่งสำคัญ บางที่ยังบอกว่าเราเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ถ้าเราไม่มีโครงการเหล่านี้เราก็คงไม่มาถึงจุดนี้ เป็นธรรมดานานๆ ทีจะมีเมกะโปรเจกต์ ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชน ถือเป็นเรื่องสำคัญทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

เมื่อถามต่อว่า อยากให้นายกฯ ย้ำถึงประโยชน์และสร้างความมั่นใจให้คนในพื้นที่ นายเศรษฐากล่าวว่า โครงการแลนด์บริดจ์เป็นโครงการที่จะเชื่อมต่อระหว่างอันดามันกับอ่าวไทยเข้าด้วยกัน เป็นการย่นระยะทางการขนถ่ายสินค้าที่ต้องผ่านช่องแคบมะละกา ที่ปัจจุบันเริ่มหนาแน่น และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ฉะนั้นการขนถ่ายสินค้าจากส่วนหนึ่งของโลกไปอีกส่วนหนึ่งของโลก ก็มีความอึดอัดพอสมควร ดังนั้นการที่เราจะสร้างเมกกะโปรเจกต์ที่เชื่อมทะเลอ่าวไทยไปทะเลอันดามัน และส่งต่อไปทั่วโลกเป็นเรื่องที่สำคัญ

"ทั้งยังนำความเจริญก้าวหน้าเข้ามาสู่ประเทศ ทั้งเรื่องการขนถ่ายสินค้า การเป็นแรงจูงใจให้บริษัทข้ามชาติ หลายบริษัทมาสร้างแหล่งผลิตส่งออก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์  เครื่องจักรกล อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งนี้หากไปดูในรายละเอียดการขนส่งสินค้าน้ำมันไปทั่วโลก 60% ผ่านทางช่องแคบมะละกา ซึ่งตรงนี้ถือเป็นความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่เราจะต้องผลักดันให้ประเทศมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเรื่องนี้"

เมื่อถามถึงเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว นายกฯ กล่าวว่า ต้องศึกษาก่อน จริงๆ แล้วขั้นตอนต่อไปจะไปดูแหล่งน้ำพุร้อน เรื่องของการท่องเที่ยว  ดังนั้นเรื่องของการท่องเที่ยวให้ความสำคัญอย่างยิ่ง การที่เราจะสนับสนุนตรงนี้ต้องควบคู่เรื่องของความเจริญในหลายๆ มิติ ต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชน

เมื่อถามต่อว่ามีระยะเวลาหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เดี๋ยวก็ต้องไปดูจะช้าหรือเร็ว ก็ต้องขึ้นอยู่กับเสียงเรียกร้องด้วยว่าจะต้องทำมากน้อยขนาดไหน แต่ขอยืนยันต้องพยายามอย่างเต็มที่ให้เป็นที่เข้าใจของทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางมาถึง ปรากฏว่าได้มีกลุ่มคัดค้านติดป้ายผ้าขนาดใหญ่ เขียนข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่า “No Landbridge แลนด์บริดจ์" ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กันไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ ให้อยู่แค่บริเวณด้านหน้าทางเข้าอุทยานฯ เท่านั้น เพื่อเลี่ยงการเผชิญหน้า

จากนั้นนายกฯ ได้เดินไปรับหนังสือจากตัวแทนประชาชนและภาคประชาชน พร้อมระบุว่าไม่ต้องห่วงเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ แลนด์บริดจ์เป็นเรื่องของโอกาส แต่การมีโอกาสก็ต้องให้โอกาสกับคนในพื้นที่ได้แสดงความคิดเห็น  เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนทุกคน

ยก กมธ.ฟาดศิริกัญญา

ที่ท่าเรืออเนกประสงค์ จ.ระนอง นางมนพร เจริญศรี  รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตว่า รายงานดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่รัฐบาลจะดำเนินการ เช่นเรื่องท่อส่งน้ำมันนั้น ประเด็นเรื่องท่อน้ำมันอยู่ในข้อพิจารณาของ กมธ. น.ส.ศิริกัญญาอาจไปดูความเห็นเดิมที่ไม่ใช่ข้อมูลปัจจุบัน หากเราจะใช้ความเห็นเดิม รัฐบาลชุดที่แล้วคงไม่ต้องมีการตั้ง กมธ.แลนด์บริดจ์ในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

 “การที่เราตั้ง กมธ.เพราะต้องการความคิดเห็นในปัจจุบัน ไม่เช่นนั้นเราคงหยิบร่างเดิมมาพิจารณา วันนี้โลกเปลี่ยนไป ความต้องการประชาชนเปลี่ยนไป ยืนยันรัฐบาลรับทราบทั้งความเห็นด้วยและความเห็นต่าง โดยเฉพาะความเห็นต่างเราจะรับฟังให้มากที่สุด ประชาชนต้องการอะไรหรือสิ่งที่เราจะต้องชดเชยเขา เช่น ที่อยู่อาศัย ประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศน์ และตนเชื่อมั่นว่าบริษัทที่เขาจะมาลงทุนต้องมีทีมศึกษา ไม่ใช้เฉพาะรายงานของรัฐบาลไทยอย่างเดียว" นางมนพรระบุ

ที่ท่าเทียบเรือประมง ระนอง เกาะสอง อ.เมืองระนอง  นายอนุชา​ นาคาศัย​ รมช.เกษตรและสหกรณ์​ ให้สัมภาษณ์กระแสข่าวการปรับ ครม. โดยกล่าวว่า ตนไม่ได้ยินถึงกระแสดังกล่าว และขณะนี้ไม่มีอะไร

ที่กรมทางหลวงชนบทชุมพร จ.ชุมพร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าและรับฟังการบรรยายสรุปโครงการดำเนินงานของหน่วยงาน โครงการแลนด์บริดจ์ MR8 จ.ระนอง และโครงการแนวเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ระนอง-สตูล

โดยนายสุริยะให้สัมภาษณ์ถึงข้อสังเกตเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุน เนื่องจากตัวเลขการคาดการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ที่จะเข้ามาใช้บริการในโครงการแลนด์บริดจ์  ระหว่างของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กับของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ต่างกันว่า สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2545 มีแนวคิดเรื่องการสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ผ่านมา 20 ปีไม่มีโครงการใหญ่แบบนี้ ทั้งที่ควรมีมาเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ จนมาถึงรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน มีวิสัยทัศน์เรื่องโครงการแลนด์บริดจ์ ที่ สนข.ศึกษาตัวเลขและผลตอบแทนความคุ้มค่า โดยรัฐบาลจะลงทุนเรื่องเวนคืนที่ ส่วนการลงทุนอื่น เช่น การสร้างถนน ท่าเรือ รถไฟ  จะเป็นของภาคเอกชน ถ้านักลงทุนไม่เชื่อก็ไม่มาลงทุน

"แต่ขณะนี้จากการเดินทางไปต่างประเทศของนายกฯ  พูดคุยหลายเวที ทั้งการประชุมเอเปก และเวิลด์อีโคโนมิกส์ ฟอรัม ได้พบกับนักลงทุนใหญ่ให้ความสนใจจำนวนมาก และล่าสุดผู้บริหาร DP WORLD ผู้บริหารพอร์ตดูไบ จะเดินทางมาประเทศไทยในเดือน ก.พ.นี้ เพื่อลงพื้นที่โครงการ ขณะที่มหาเศรษฐีอินเดียก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้การดำเนินโครงการต้องศึกษาผลกระทบเรื่องสิ่งแวดล้อม และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและดูแลผลกระทบต่างๆ หากเรื่องไหนแก้ไขได้ให้ดำเนินการ  พร้อมกับอธิบายสิ่งที่ประชาชนไม่เข้าใจ เมื่อเข้าใจก็จะเดินหน้าได้

จบดรามา "อนุทิน-เกษตรฯ”

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย, น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล  เลขานุการ รมว.มหาดไทย, นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ สส.ระนอง พรรคภูมิใจไทย และนายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ รร.บ้านเกาะพยาม  ต.เกาะพยาม อ.เมืองระนอง เพื่อมอบถุงยังชีพและขนมให้เด็กนักเรียนทุกคน ทั้งนี้ รร.บ้านเกาะพยามมีนักเรียนทั้งสิ้น 176 คน แบ่งเป็นชาวมอแกน 39 คน นักเรียนสัญชาติไทย 46 คน สัญชาติเมียนมา 84 คน และไม่ปรากฏสัญชาติ 5 คน

จากนั้นนายอนุทินและคณะได้ร่วมถ่ายรูปกับนักเรียน ซึ่งช่วงจังหวะที่กำลังถ่ายรูปกันอยู่นั้น ปรากฏว่าเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมายเลข 2311 ที่มาลงพื้นที่ด้วย ได้มาลงจอดบริเวณสนามข้างๆ  ห่างกันไม่ถึง 7 เมตร ทำให้เกิดฝุ่นตลบ เด็กนักเรียน คณะครูและข้าราชการกว่า 170 คนต้องวิ่งหลบฝุ่นกันอย่างวุ่นวาย ซึ่งภายหลังที่เฮลิคอปเตอร์ลงจอด ได้มีข้าราชการ 2 คน ซึ่งคาดว่าสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินออกจากเฮลิคอปเตอร์ออกไปทันที ทำให้นายชาดาต้องเข้าไปสอบถามสถานการณ์เพราะมีเด็กๆ อยู่จำนวนมาก

ก่อนที่นายอนุทินจะเข้าไปกล่าวว่า “ตอนนี้มีพิธีอยู่  รองนายกฯ ยืนอยู่ ต้องดูนิดนึง ต้องให้เกียรติกันนิดนึง”  ทำให้นายชาดากล่าวเสริมว่า “ถ้าเด็กวิ่งเข้าไปเรายุ่งเลยนะ  พี่ลงแบบไม่สนใจใครเลย” ทำให้เจ้าหน้าที่ขอโทษและระบุว่าเคยมาลงแล้วครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ระหว่างที่นายอนุทินให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ต่อสายมายังนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงฯ โดยได้ยื่นสายให้นายอนุทินได้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส โดยนายอนุทินกล่าวเป็นภาษาเหนือแปลความได้ว่า “ไม่เป็นไร อธิบดีกรมฝนหลวงฯ ได้มาเจอผมแล้ว เราซี้กัน พวกเรารักกันทั้งนั้น

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “กราบขออภัยอย่างสูง" ซึ่งนายอนุทินได้กล่าวติดตลกกลับไปว่า "อธิบดีมาแล้ว ตัดคอดีไหมเนี่ย" ขณะที่นายชาดากล่าวแซวว่า "วิดพื้นไปแล้ว" ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะจากคณะข้าราชการ และคณะผู้สื่อข่าวที่ติดตามลงพื้นที่ครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna