พิรุธงบกรมข้าวปี66 อดีตกกต.แฉส่อโกงจนถูกโยก/‘พี่ศรี’จุกเจอข้อหาเพียบ!

กรุงเทพฯ ๐ "ศรีสุวรรณ" เจอข้อหาเป็นหางว่าว ยื่น 4 แสนประกันตัวเรียบร้อย   อ้างไปเหยียบตาปลาผู้มีอำนาจ เผยโยนเงิน 5 แสนทิ้งข้างบ้าน ไม่รู้เงินใครปัดให้พ้นตัวไปก่อน ยันเล่นบทนักร้องต่อไป  เมียอธิบดีกรมการข้าวแฉแหลก ทำกันเป็นขบวนการ เพราะตอนต่อรองบอกว่าต้องแบ่งทีมงาน "สมชัย" ทิ้งระเบิด งบปี 66 กรมการข้าวมีพิรุธ  "เอกนัฏ" แจง "เจ๋ง" ไม่เกี่ยวกับพรรค 

เมื่อเวลา 02.30 น. วันที่ 27 มกราคม  2567 ภายหลังสอบปากคำนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ที่ถูกตำรวจ บก.ปปป.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.จับกุม กรณีขู่รีดไถเงินนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท นานเกือบ 9 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการสอบปากคำในประเด็นต่างๆ มีการให้นายศรีสุวรรณชี้แจงภาพบริเวณจุดทิ้งถุงเงิน,  โฉนดที่ดิน 5 แปลง เซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ รวมถึงของกลางที่ตรวจยึดมาได้จากที่บ้าน ก่อนแจ้งข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใดฯ ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

ซึ่งนายศรีสุวรรณให้การปฏิเสธทุกข้อหา ก่อนจะยื่นเงินสด 4 แสนบาทเพื่อขอประกันตัว โดยพนักงานสอบสวนไม่คัดค้านและอนุญาตให้ประกันตัว

ต่อมานายศรีสุวรรณให้สัมภาษณ์ หลังได้รับการประกันตัว ยืนยันว่าไม่ได้มีการเรียกรับเงินจากอธิบดีกรมการข้าว ส่วนที่โยนเงินจำนวน 500,000 บาททิ้งที่ข้างบ้าน เนื่องมาจากตนเห็นว่ามีใครก็ไม่รู้นำเงินมาแขวนไว้ ภรรยาตนซึ่งไม่รู้เรื่อง ได้นำเงินดังกล่าวมาให้ตนดู เมื่อเห็นว่าไม่ใช่เงินของตัวเองและเข้าข่ายน่าสงสัย จึงนำไปทิ้งเพื่อปัดให้พ้นตัวไปก่อน

"ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรู้สึกตกใจ แต่ก็ไม่ทำให้เสียขวัญ และยังมีกำลังใจที่ดีอยู่ การที่ผมเองถูกดำเนินคดีครั้งนี้ถือเป็นเรื่องธรรมดา การทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตก็เหมือนการเดินฝ่าฝน ต้องเปียกเป็นธรรมดา"

นายศรีสุวรรณบอกว่า ต้องมีไปเหยียบตาปลาผู้มีอำนาจ โดยคดีในวันนี้เชื่อว่ามาจากผู้ที่เสียผลประโยชน์ หนึ่งในนั้นคือผู้เสียหายในคดีนี้ ที่ตนกำลังได้แจ้งสื่อมวลชนว่ากำลังตรวจสอบอย่างเข้มข้น ทำให้เจ้าตัวอาจเกิดความหวาดวิตก พยายามหาหนทางที่จะล้มให้ได้ ยืนยันว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานทุกอย่างที่จะสามารถยืนยันหักล้างทุกอย่างในคดี

"การทำให้ศรีสุวรรณล้มลงได้ก็ทำให้คนเหล่านี้ผยองขึ้น ผมทำใจได้มาโดยตลอด ครั้งนี้ผมเองพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ก็จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อร้องเรียนการทุจริตของผู้มีอิทธิพลต่อไป ทั้งการฟ้องร้องคดีความให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนให้ได้รับความเป็นธรรม การจับผิดนักการเมือง ข้าราชการที่ทุจริตคอร์รัปชัน" เจ้าของฉายานักร้องอันดับ 1 กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าบ้าน นายศรีสุวรรณ บ้านเลขที่ 51/119-121 ภายในหมู่บ้านพฤกษา 17 คลองสาม ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พบว่าวันนี้ปิดเงียบ มีรถกระบะสีแดงบรรทุกกระถางต้นไม้ รถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต สีดำ  และรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า จอดอยู่ 3 คัน ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อทางโทรศัพท์แต่ติดต่อไม่ได้  ขณะเดียวกันได้มีชายสูงวัยขับรถเก๋งมาจอดแล้วเดินนำต้นไม้ใส่ถุงไปแขวนไว้ที่ประตูบ้าน พร้อมเขียนข้อความว่า "เรียนพี่ศรีที่เคารพ ผมปุกและน้องแป้ง ขอให้กำลังใจพี่ศรี น้องแป้งกลับไปอเมริกาแล้ว จึงได้แต่ฝากมาให้กำลังใจครับ ต้นหูเสือด่างที่เคยบอกพี่ไว้นะครับ"

ผู้สื่อข่าวสอบถามชายดังกล่าว ได้ความว่า อยากมาให้กำลังใจ เพราะรู้จักกัน และเอาของมาฝาก รู้สึกเฉยๆ ที่มีข่าวไป แต่ตนไม่เชื่อ วันนี้เลยมาให้กำลังใจ ก็ดูๆ กันไป ได้ติดต่อพี่ศรี แต่ติดต่อไม่ได้ กำลังใจให้ในฐานะคนรู้จักกัน

ส่วนนางธัญญรัตน์ ไชยศิริคุณากร ภรรยาอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า  ตั้งแต่สามีเข้ารับตำแหน่งอธิบดี ได้ถูกกลุ่มผู้ต้องหากลั่นแกล้งร้องเรียนเรื่องเกี่ยวกับการปฏิหน้าที่ ทั้งที่เคยชี้แจงแล้วว่าไม่เป็นความจริง กระทั่งล่าสุดกลุ่มผู้ต้องหาได้เจรจาเรียกเงินจากตนและสามีเพื่อแลกกับการยุติการร้องเรียนเช่นเดิม โดยอ้างเหตุผลแก้มขู่ว่า ยอมจ่ายดีกว่า เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ กว่าจะพิสูจน์ความจริงได้ก็ต้องใช้เวลา 2-3 ปี และชื่อเสียงก็คงเสื่อมเสียไปหมดแล้ว

เธอเผยว่า ส่วนตัวเชื่อว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ เพราะในช่วงที่มีการเจรจาต่อรองเงินกัน มักจะพูดเสมอว่า ลดราคาให้ได้เท่านี้จริงๆ เพราะทีมงานมีหลายคนต้องไปแบ่งกัน ทั้งทีมส่งข่าว ทีมทำเอกสาร และอีกหลายๆ ทีม นอกจากนี้ยังมีการยกตัวอย่างเคสก่อนๆ ของบุคคลอื่นในอดีตมาขู่ในลักษณะทำนองว่า ถ้าจ่ายเงินให้ก็จบปัญหา จึงเชื่อว่านอกจากสามีแล้วน่าจะยังมีบุคคลอื่นถูกกระทำในลักษณะเช่นเดียวกันอีก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ประเด็นที่นายศรีสุวรรณจะร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคือ การใช้งบประมาณกรมการข้าว 19,609 ล้านบาท ซึ่งมีรายการหลักคือ โครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 15,260 ล้านบาท (ตามเอกสารงบประมาณ ปี 2566)

1.รายการดังกล่าว เป็นรายการที่ผมเคยตั้งข้อสังเกตในการประชุม กมธ.งบประมาณ 2566 ว่า เป็นงบที่เพิ่มมาแบบผิดปกติถึง 15,260 ล้าน โดยเป็นการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการเกษตรให้แก่ศูนย์ข้าวชุมชน 5,000 แห่ง แห่งละ 3 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่ศูนย์ข้าวชุมชนในขณะนั้นมีเพียง 2,400 แห่งเศษ และที่เข้มแข็งจริงมีไม่ถึง 1,000 แห่ง

2.รายการดังกล่าวถูกยกเลิกและโอนไปให้กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสมทบเงินช่วยเหลือชาวนารายย่อย ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินรายละ 20 ไร่ ตามมติ ครม. 15 พฤศจิกายน 2665

3.กรมการข้าวได้จ่ายเงิน 15,225 ล้านบาทให้ ธ.ก.ส. เพื่อไปแจกจ่ายชาวนาตามมติ ครม. เท่ากับกรมการข้าวมีแค่ตัวเลขงบประมาณ แต่เงินถูกไปบริหารโดย ธ.ก.ส.

ดังนั้น อธิบดีกรมการข้าวจึงไม่รู้สึกว่า ทำไมตนต้องเดือดร้อน เมื่อพี่สีจะแฉความไม่ชอบมาพากล เพราะตนไม่เกี่ยวแล้ว จึงเป็นที่มาของการวางแผนจับกุม

4.งานนี้จะมีเบื้องหน้าเบื้องหลังอะไรอีกยังไม่ทราบ ทราบแต่ว่าพี่สีที่เคยร้องเรื่องต่างๆ มาตลอด คราวนี้ต้องร้องโอ๊ย

วันเดียวกันนี้ น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ได้จะเข้าข้างบุคคลในกระทรวงของตัวเอง โดยภายหลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัสได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ ท่านได้กำชับให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดทันที ทั้งเรื่องการขู่รีดไถข้าราชการ และการทำงานของราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ พร้อมระบุว่า อะไรผิดก็ว่าไปตามผิด อะไรถูกต้องว่าไปตามนั้น ต้องให้ความยุติธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

ขณะที่นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า   กรณีของคุณเจ๋ง ตามที่ปรากฏบนสื่อต่างๆ

1.ขอชี้แจงว่าพรรคฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับพฤติกรรมที่ถูกกล่าวหา ขอสนับสนุนให้พิจารณาไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเจ้าตัวก็มีสิทธิ์ที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง

2.กรณีที่มีคำสั่งแต่งตั้งคุณเจ๋งเป็นคณะทำงานพรรคนั้น ได้ถูกยกเลิกไปตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 แล้ว ส่วนของ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส. ถูกยกเลิกเป็นคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 ทันทีที่ทราบข่าว

3.กรณีที่สมาชิกคนไหนไปกระทำความผิด มีหลักฐานชัดเจน กรรมการบริหารพรรคจะพิจารณาขับออกจากสมาชิกตามข้อบังคับ ซึ่งเคสนี้จะมีการนำเข้าเพื่อพิจารณาในการประชุมกรรมการบริหารในรอบต่อไปครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง