ยัน‘เจ๋ง ดอกจิก’จนท.รัฐ ‘พี่ศรี’นัดแก้ต่าง16ก.พ.

หัวหน้าคณะทำงานคดีตบทรัพย์ยันคืบหน้ามาก เผย ป.ป.ช.ยัน "เจ๋ง ดอกจิก" เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ นัด "ศรีสุวรรณ"  ส่งคำให้การกลางเดือนนี้ “อธิบดีกรมการข้าว” เข้าให้การเพิ่มเติม "แรมโบ้" ยื่นหลักฐาน ปปป. อ้างเคยโดนแก๊งนี้ขู่กรรโชกทรัพย์ 6 ครั้ง ลั่นไม่ให้มีที่ยืนในสังคม      

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่อาคารศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักนายกรัฐมนตรี   บริเวณชั้น 3 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เข้าพบพูดคุยกับนายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ภายใต้บังคับบัญชาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยข้อมูลในโลกโซเชียลว่าเมื่อเดือน ก.ค. 2565 ในขณะดำรงตำแหน่งเลขานุการประจำ รมว.ยุติธรรม ถูกนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก เข้าไปพูดคุยและร้องเรียนเพื่อหวังจะตบทรัพย์ ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดแบบเดียวกันกับคดีของอธิบดีกรมการข้าว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติเปิดเผยภายหลังการพูุดคุยว่า ได้รับการประสานมาจากนายกองตรีธนกฤต ต้องการช่วยเหลือในการทำงานคดีรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ซึ่งจากการพูดคุยเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีอย่างมาก และตรงต่อข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีอยู่ ซึ่งหลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะต้องรวบรวมหลักฐานและประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการต่อ

ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เดินทางมาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน หลังจากเคยถูกนาย อ.  ที่อยู่ในแก๊งตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ขู่กรรโชกทรัพย์มูลค่าหลายแสนบาท มาตั้งแต่ปี 2565 ต่อเนื่องปี 2567

โดยนายเสกสกลให้สัมภาษณ์ว่า เคยเข้าแจ้งความไว้ในหลายท้องที่ รวมทั้งกองปราบปราม รวมแล้ว 6 ครั้ง แต่คดีความยังไม่มีความคืบหน้า วันนี้จึงนำข้อมูลมาให้ บก.ปปป. โดยหวังว่าจะสามารถช่วยเร่งรัดคดีความให้ตนได้โดยเร็ว ทั้งนี้ยืนยันว่าตนไม่เคยกระทำความผิด และไม่ขอตอบว่าได้ให้เงินนาย อ.ไป หรือไม่ แต่อยากให้ผู้ที่กระทำความผิดถูกลงโทษตามกฎหมาย และต้องการให้กลุ่มคนเหล่านี้ไม่มีที่ยืนในสังคม 

ต่อมา นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เดินทางมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดคลี่คลายคดีตบทรัพย์ หลังตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาขบวนการตบทรัพย์ได้แล้วรวม 4 ราย และอยู่ระหว่างการขยายผลเตรียมขอหมายจับเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามการเข้าให้การเพิ่มเติมในวันนี้มีประเด็นใดบ้าง  อธิบดีกรมการข้าวไม่ตอบคำถาม เพียงแต่ยิ้ม แต่เมื่อถามว่าสบายใจขึ้นหรือไม่ ก็ตอบเพียงสั้นๆ ว่า ‘ไม่มีอะไร’ และก็ยิ้มให้กับนักข่าว

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติกล่าวว่า คดีมีความคืบหน้าไปเยอะแล้ว ที่เรียกอธิบดีกรมการข้าวมาพูดคุยจะพูดคุยทุกเรื่อง พร้อมยืนยันว่า “ไม่มีถอย”

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เมื่อเวลา 16.00 น. พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดีเรียกรับทรัพย์จากอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานเกี่ยวกับคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ประมาณ 3 ชั่วโมงว่า เป็นการประชุมคณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้อย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยประเด็นหลักที่มีการหารือกันคือ  การกระทำความผิดต่างๆ และการรวบรวมพยานหลักฐานในทุกๆ เรื่อง เช่น การกระทำผิดที่เข้าข่ายคดีฟอกเงิน ซึ่งได้มอบหมายให้ทีมพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งหารือถึงการออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้เพิ่มเติมด้วย

ส่วนกรณีนายยศวริศเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่นั้น พล.ต.ต.สุวัฒน์ยืนยันว่า ป.ป.ช.ได้ส่งหนังสือยืนยันมาแล้วว่า ผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขณะก่อเหตุรีดทรัพย์ ซึ่งพนักงานสอบสวนจะหาพยานหลักฐานมาประกอบเพิ่มเติมอีก ขณะที่ผู้เสียหายวงอื่นๆ นั้น ปัจจุบันได้มีผู้ทยอยเข้ามาให้ข้อมูลและร้องเรียนเพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีผู้เสียหายทั้งหมดกี่วง ขณะนี้พนักงานสอบสวนยังอยู่ระหว่างแกะรอยจากข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของนายศรีสุวรรณ จรรยา  ทั้งนี้ สำนวนมีความคืบหน้าไปมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว

พล.ต.ต.สุวัฒน์กล่าวว่า สำหรับกรณีนายเสกสกลเข้ามาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนนั้น ต้องรอให้พนักงานสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นก่อน ยังไม่สามารถนำมารวมกับคดีเก่าได้ เช่นเดียวกันกับนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ที่วันนี้ได้มีการเข้ามาให้ข้อมูลในคดีเพิ่มเติม นอกจากนี้นายศรีสุวรรณได้ทำหนังสือชี้แจงข้อกล่าวหาและปฏิเสธคำให้การ โดยมีนัดหมายจะนำเอกสารดังกล่าวเข้ามามอบให้พนักงานสอบสวนในวันที่ 16 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น. ที่ บก.ปปป. เวลา 10.00 น. ซึ่งนายศรีสุวรรณอาจเข้ามาด้วยตัวเองหรือมอบหมายผ่านตัวแทนมาก็ได้ และเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้ง 4 รายยังไม่หลบหนี เพราะยังสามารถติดต่อนายประกันได้ ส่วนผู้ต้องหาจะเตรียมพยานหลักฐานมาแก้ต่างข้อกล่าวหาที่ถูกตำรวจตั้งไว้ได้หรือไม่นั้น ตนเองชอบหากผู้ต้องหาจะแก้ต่าง หรือตอบโต้ข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ เพราะจะยิ่งเป็นการผูกมัดและเป็นประโยชน์ต่อตำรวจเอง

วันเดียวกัน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีกล่าวหานายศรีสุวรรณและนายยศวริศ คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ว่า ป.ป.ช.รับเรื่องไว้แล้ว ส่วนมีบางคนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมายหรือไม่นั้น ได้มอบหมายให้ บก.ปปป.รับไปดำเนินการ โดยเขาขอข้อมูลดูว่า คำสั่งให้พ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐมีหรือไม่ อาจขอหน่วยงานเกี่ยวข้องว่ามีคำสั่งหรือไม่ ให้พ้นไปเมื่อไหร่อย่างไร ต้องเปรียบเทียบดู ในส่วนที่ ป.ป.ช.จะเข้าไปร่วม เช่น กรณีการจับกุมผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติม การค้น อายัด วัตถุของกลางในระบบ ทราบข่าวว่ากำลังแกะข้อมูลอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง