จุลพันธ์ยํ้าลุยแจกหมื่น! ‘ก้าวไกล’ขู่ใช้กลไกสกัด

“เศรษฐา” นัดประชุมคกก.ดิจิทัลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ “จุลพันธ์” เหน็บ ป.ป.ช.ล้ำเส้นอำนาจรัฐบาล ไม่กังวลถูกร้อง ขอลุยไฟต่อ ไม่ขอแจกแค่เปราะบาง “ศิริกัญญา” ประกาศคุมกำเนิดโครงการ ใช้กลไกสภาสกัดทุกวิถีทาง “ปชป.” เตือน รบ.อย่ายุ่มย่ามแบงก์ชาติ

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ จ.สระบุรี และลพบุรี ซึ่งมีประชาชนเรียกร้องเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้ออกไวหรือไม่ โดยนายเศรษฐาระบุว่า ไม่ต้องเร่งตนก็เร่งอยู่แล้ว เข้าใจว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ จะมีการตอบคำถามได้หมด

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่ง 8 ความเห็นเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ให้กับรัฐบาลว่า ยังไม่มีเอกสารส่งถึงอย่างเป็นทางการ แต่ได้เห็นแล้วในรายละเอียด มีข้อห่วงใยบางประการ เช่น เรื่องขอบเขตกรอบอำนาจพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตามมาตรา 32 ซึ่งได้พูดถึงการที่สามารถให้ ป.ป.ช.สามารถทำข้อเสนอแนะเรื่องนโยบายได้ แต่เป็นเรื่องของการป้องกันทุจริต แต่เรื่องนี้เป็นการท้วงติงในลักษณะที่บางข้อเป็นอำนาจขอบเขตของรัฐบาล

นายจุลพันธ์กล่าวว่า เห็นเอกสารตามสื่อ แต่ยังไม่มีอย่างเป็นทางการ หากเป็นเช่นนั้นจริง หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเราคงจะนำเข้าไปในที่ประชุมคณะกรรมการฯ ในวันที่ 15 ก.พ. ส่วนกรอบงานยังเหมือนเดิม และเดินหน้าโครงการต่อไป มีการตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบการทุจริต รับฟังความเห็นในสังคม รวมถึงการเชื่อมต่อกับระบบการเงินอื่นๆ เพื่อให้ตัวระบบมีความครอบคลุมมากขึ้น และหากเอกสารของ ป.ป.ช.เข้ามาทัน เราคงนำเข้ามาหารือในที่ประชุมด้วยเช่นกัน เพราะบางประเด็นอาจเป็นความไม่เข้าใจของ ป.ป.ช. หรืออาจจะได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน แต่เราชี้แจงได้

ส่วนกรณีความเห็นของ ป.ป.ช. มีเรื่องที่อาจจะเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ และขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดูในเรื่องนี้มีความกังวลหรือไม่ นายจุลพันธ์กล่าวว่า ตอนที่ทำนโยบาย ทุกนโยบายเมื่อเขียนส่งต่อ กกต.จะมีการกำหนดว่า ทั้งนี้ ขึ้นกับสถานการณ์เศรษฐกิจและสังคม เมื่อความเหมาะสมเปลี่ยนไป เรามีความจำเป็นต้องเปลี่ยน  และนี่ไม่ใช่นโยบายของพรรคการเมือง เป็นนโยบายของรัฐบาล ประกอบขึ้นจากพรรคการเมืองหลายพรรค

รมช.การคลังยืนยันว่า กลุ่มเป้าหมายยังเป็นกลุ่มเดิม ยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยนโยบายนี้ที่ ป.ป.ช.ตั้งข้อเสนอแนะในข้อท้ายๆ ดูเหมือนจะนำเสนอว่าให้กลับไปใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งในขณะนี้เปลี่ยนรัฐบาลแล้ว และเราเห็นชัดเจนว่ากลไกของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่สามารถแก้ไขปัญหาในการกระตุ้น ฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ เป็นเพียงการหยอดน้ำข้าวต้ม

เมื่อถามว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ตจะได้ใช้เร็วที่สุดเมื่อไหร่ นายจุลพันธ์ปฏิเสธว่า “ขออนุญาตไม่ตอบตรงนี้ เพราะถ้าบอกไปแล้ว เดี๋ยวจะเป็นการกะเกณฑ์แล้วไม่ถูกต้องจะไม่เป็นผลดี” เมื่อถามย้ำว่า ในวันที่ 15 ก.พ. จะเป็นจุดชี้วัดว่าจะเดินหน้าโครงการต่อไปหรือไม่ รมช.การคลังตอบว่า ตนคิดว่าเราชัดเจนว่าเราจะเดินหน้า ส่วนกรอบเวลารอให้สะเด็ดน้ำก่อน ให้ฝุ่นหายตลบก่อนแล้วจะเห็นชัดขึ้น

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ว่าหากรัฐบาลเดินหน้าจะมีนักร้องไปร้องเรียน นายจุลพันธ์กล่าวว่า ประเทศไทยนักร้องเยอะอยู่แล้ว ไม่ว่าอย่างไรก็มีคนร้อง แต่ถามว่าถ้าเป็นประโยชน์กับประชาชน ประชาชนต้องการให้เราเดินหน้านโยบายที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจลักษณะนี้ เราจะเดินหน้า และยืนยันว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่การสงเคราะห์ 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า  ยังสนับสนุนรัฐบาลในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมปฏิบัติตามมติของรัฐบาล ครม.และแนวทางของนายกฯ จุดยืนเราชัดเจนหากถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ หาก ครม.มีนโยบายที่จะนำไปปฏิบัติ เราพร้อมให้การสนับสนุน

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า คิดว่าขณะนี้การกระตุ้นเศรษฐกิจยังมีความจำเป็นต่อเนื่อง เพื่อให้รากหญ้าและคนในชนบทอยู่ได้ ฉะนั้น การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องของวิชาการ เป็นเรื่องของนักเศรษฐศาสตร์มองต่างมุมกันได้ แต่ที่สุดแล้วคนที่เป็นรัฐบาลต้องกล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้ารับผิดชอบ โดยเฉพาะเมื่อเป็นนโยบายไปแล้วคงจะต้องตัดสินใจ ไม่ว่าผลการตัดสินใจนั้นจะเกิดอะไรขึ้นรัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่มีใครไม่เห็นด้วยว่าเศรษฐกิจขณะนี้ไม่ดี แต่จะเข้านิยามของวิกฤตสากลหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องมีการพูดคุยกัน แต่ที่แน่ๆ คือเศรษฐกิจไม่ดีเราจึงจำเป็นต้องมีมาตรการต่างๆ เข้ามาพยุงเศรษฐกิจให้สามารถกระเตื้องขึ้นมาได้ แต่การที่เราไปใจจดใจจ่ออยู่กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว อาจทำให้โครงการอื่นที่ต้องเกิดขึ้นแล้วดีเลย์ออกไป เสียโอกาสที่จะพยุงให้เศรษฐกิจฟื้นตัวให้เร็วขึ้นได้

เมื่อถามว่า นิยามของคำว่าวิกฤตเศรษฐกิจควรต้องให้จบใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า คิดว่าคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตที่มีองค์ประกอบมาจากทั้งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการกฤษฎีกา น่าจะสามารถตกลงกันได้ว่านิยามของวิกฤตเศรษฐกิจคืออะไร และสามารถที่จะบอกได้แล้ว ณ วันนั้นว่าสามารถที่จะออก พ.ร.บ.ให้กระทรวงการคลังกู้เงินได้หรือไม่ และเป็นไปตามเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อตามที่กฤษฎีกาได้พูดไว้หรือไม่

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลเดินหน้า ดูเหมือนมีคนที่จ้องจะร้องเรียน น.ส.ศิริกัญญาตอบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเตือนมาตั้งแต่ต้น หากเลือกทางนี้ ทางที่จะลุยไฟด้วยการออก พ.ร.บ.เงินกู้ก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกร้องแน่นอน แต่ไว้ใจได้ว่าพรรคก้าวไกลไม่ร้องแน่นอน เพราะเราไม่เห็นด้วยที่องค์กรอิสระจะเข้ามาแทรกแซงการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในลักษณะนี้ แต่เราจะใช้วิธีการในสภาทุกวิถีทางในการที่จะสกัดโครงการนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายกฯ และพรรคเพื่อไทยอย่าตกใจ ถ้ามั่นใจว่าแนวทางของรัฐบาลถูกต้องก็เดินหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้เร็วที่สุด ประชาชนรออยู่ เพราะเลื่อนมาหลายรอบแล้ว ขออย่าให้คนของรัฐบาลมาทำลายความน่าเชื่อถือของ ป.ป.ช.ที่ทำหน้าที่ตามกฎหมาย

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐาเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยเศรษฐกิจนั้น ฝ่ายการเมืองควรรักษาระยะห่างการเข้าไปกดดันเกี่ยวพันกับ ธปท.มากเกินไป จะทำให้ภาพความน่าเชื่อถือของ ธปท.ที่ต้องการความเป็นอิสระลดลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ขุนคลัง' แถลงผลประชุม ครม.เศรษฐกิจ นัดแรก เร่งหามาตรการกระตุ้น 3 ระยะ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจ โดยมีรัฐมนตรีจากกระทรวงเศรษฐกิจ และหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)