‘พาณิชย์’จัดรถโมบาย ขายของถูกปีมังกรทอง

กระทรวงพาณิชย์ ๐ พาณิชย์จัดรถโมบายจำหน่ายสินค้าราคาถูกช่วงเทศกาลตรุษจีนปีมังกรทอง ย้ำจะต้องลดราคาสินค้าให้ได้มากที่สุดในช่วงต้นปีนี้  

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จัดรถโมบายพาณิชย์ ภายใต้โครงการ “Mobile ธงฟ้าเพื่อประชาชน” นำสินค้าราคาถูกมาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน โดยได้นำสินค้าราคาถูกมาจำหน่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยมีการจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพกว่า 90 รายการ ลดสูงสุด 55% เพื่อลดค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน  ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย โดยหวังว่าพี่น้องประชาชนจะได้รับประโยชน์ในการซื้อสินค้าราคาถูก ให้เหมาะสมกับ สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน

รัฐบาลมีนโยบายในการช่วยเหลือประชาชนลดค่าครองชีพและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการจัดงานจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ซึ่งเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน จากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันที่ราคาสินค้าปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่ไก่ ข้าวสาร เนื้อสัตว์ อีกทั้งยังมีการคาดการณ์ถึงแนวโน้มผลผลิต
ทางการเกษตร โดยเฉพาะผลไม้ เช่น สับปะรด มะม่วง มะยงชิด ทุเรียน มังคุด ลิ้นจี่ เป็นต้น จะเริ่มมีการออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป

อาจทำให้เกิดภาวะสินค้าเกษตรล้นตลาด ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ประกอบกับในกรุงเทพมหานครมีจำนวนประชากรสูงสุดในประเทศ และเป็นจังหวัดที่มีค่าครองชีพสูง รวมทั้งพื้นที่ส่วนมากเป็นชุมชนแออัด จึงทำให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมากรมฯ ได้ดำเนินการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาประหยัดผ่านรถ Mobile และจุดจำหน่าย 50-100 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และผลการดำเนินโครงการฯ มีมูลค่าจำหน่ายรวม 90.52 ล้านบาท สามารถลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนได้ 25.36 ล้านบาท และประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี

กรมการค้าภายใน ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการเสริมสร้างประสิทธิภาพการค้าภายในประเทศ โดยอธิบดีกรมการค้าภายใน มีบัญชาให้ดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนจากสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพสำหรับประชาชนที่มีราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น และรักษาเสถียรภาพด้านราคาสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงเชื่อมโยงการบริโภคสินค้าผลไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าผลไม้ตกต่ำจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และเป็นการเพิ่มช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าราคาประหยัดให้แก่ประชาชน

ในครั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้นำรถโมบายมาอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน ณ ชุมชนคลองผดุงกรุงเกษม เขตสัมพันธวงศ์ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีมังกรทองนี้ ภายในโครงการ “Mobile ธงฟ้าเพื่อประชาชน” มีจุดจำหน่ายทั้งสิ้น 100 จุด สามารถสแกน QR Code เข้าไปดูจุดจำหน่ายได้ทั้ง 100 จุด ทั่วกรุงเทพฯ หรือแอดไลน์ @mobilepanich จะสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ของสินค้าและบริการได้ ซึ่งจุดจำหน่ายทั้ง 100 จุด จะหมุนเวียนกันไปตามแหล่งชุมชนต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  สินค้าที่จะนำไปจำหน่ายจะมีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป 50-60%

ไม่ว่าจะเป็นสินค้าไฮไลต์ ไข่ไก่ในราคาแผงละ 99 บาท, น้ำมันพืชปาล์มขวดละ 42 บาท, น้ำตาลทราย กก.ละ 25 บาท และสินค้าจำพวกซอสปรุงรส ผลิตภัณฑ์ชำระล้างร่างกาย ของใช้ประจำวันต่างๆ โดยมีสินค้าทั้งสิ้นกว่า 90 รายการ และสินค้าเกษตร อาทิ กะหล่ำปลี กก.ละ 12 บาท โดยตลอดโครงการนี้คาดว่าจะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนและช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนได้อย่างมาก   หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการให้บริการด้านสินค้า สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือ [email protected].

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง