ปชช.ไม่เลือกข้างเพิ่มขึ้น ‘คปท.’ลุยยธ.ปม‘ทักษิณ’

“สรวงศ์” ลั่น 13 ก.พ.พรรคร่วมรัฐบาลนัดรับประทานอาหารไร้การเมือง แค่ละลายพฤติกรรมทั่วผู้แทนหน้าใหม่กับขาเก่า “โพล” เผยคนไม่เลือกข้างเพิ่มขึ้น คปท.นัดลุย ยธ.ถามใช้หลักเกณฑ์ไหนพักโทษทักษิณ

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2567 นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคร่วมรัฐบาลนัดรับประทานอาหารกันในวันที่ 13 ก.พ.ว่า ไม่ได้หวังผลอะไร แค่สืบเนื่องมาจากการที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. ไปรับประทานอาหารกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ มา 2 ครั้งแล้ว จึงได้พูดคุยกันว่าอยากให้มีโอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลมารับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งจะเป็นการช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น เนื่องจากสภาชุดปัจจุบันมีทั้ง สส.ใหม่ที่บางคนเป็น สส.สมัยแรก และ สส.เก่าบางคนอาจจะไม่รู้จักกัน

“เป็นแค่การรับประทานอาหารร่วมกันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเท่านั้น ไม่ได้มีประเด็นทางการเมือง เราแค่อยากสานสัมพันธ์กันเหมือนเป็นการละลายพฤติกรรมระหว่างพรรคการเมือง” นายสรวงศ์กล่าว

ขณะเดียวกัน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่องจำนวนคนไทยในวิกฤตการเงิน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ  1,146 ราย โดยเมื่อถามถึงถ้าวันนี้เลือกตั้ง ประชาชนสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนเลือกพรรคในรัฐบาลเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเดือน ม.ค.กับ ก.พ. พบว่า ประชาชนกลับไปจากฝ่ายสนับสนุนและไม่สนับสนุนไปขออยู่ตรงกลาง ไม่ฝักใฝ่ คือ กลุ่มสนับสนุนพรรค พท.และพรรคร่วมรัฐบาลลดลงจาก 40.5% ในเดือน ม.ค. ไปอยู่ที่ 31.2% ในขณะที่กลุ่มไม่สนับสนุนก็ลดลงเช่นกันคือจาก 39.3% ลงมาอยู่ที่ 15.4% ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการที่คนไทยสองกลุ่มเริ่มหันหน้ามาเผชิญหน้ากันในหลายมิติ ทั้งจากนโยบายรัฐบาลและไม่เกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล แต่กลุ่มคนที่ขออยู่ตรงกลาง ไม่ฝักใฝ่ กลับเพิ่มขึ้นจาก 20.2% ในเดือน ม.ค. มาอยู่ที่ 53.4% ในการสำรวจครั้งล่าสุด

ส่วนที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ยังชุมนุมเรียกร้องให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างแท้จริง เหมือนนักโทษชายเด็ดขาดทั่วไป โดยนายนัสเซอร์ ยีหมะ แกนนำ คปท. ระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 12 ก.พ. เวลา 10.00 น. คปท.จะนัดรวมตัวเพื่อที่จะไปสอบถามความชัดเจนกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในกรณีมีข่าวว่านักโทษชายทักษิณเป็นหนึ่งในรายชื่อนักโทษที่เข้าเกณฑ์พักโทษในรอบนี้ว่า ใช้กฎเกณฑ์อะไรที่ใช้กับนักโทษชายทักษิณ เพราะด้วยคุณสมบัติของการพักโทษ นักโทษชายทักษิณเข้าข่ายเพียงแค่อายุเกิน 70 ปีและมีอาการป่วย ในส่วนที่เหลืออื่นๆ ไม่เข้าข่ายระเบียบของราชทัณฑ์เลย จึงมีความคาดหวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง รมว.ยุติธรรมจะตอบคำถามให้ประชาชนได้กระจ่างว่าสิ่งที่ ยธ.กำลังดำเนินการอยู่ มีกฎเกณฑ์อย่างไร และไม่ทำให้กระบวนการบิดเบี้ยว และหากไม่สามารถตอบคำถามกับประชาชนได้ คงเป็นเรื่องที่ประชาชนต้องคิดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน