คลองหลอดระอุ จ่อเด้งอธิบดีพช. สกัดนั่งปลัดมท.

“อนุทิน​” ไม่ปฏิเสธข่าวจ่อโยกอธิบดี ​พช.นั่งผู้ว่าฯ​ โคราช​ แจงแค่ย้ายปกติ​ ชี้อำนาจปลัด มท. เบื้องลึก! เด้ง "ชัยวัฒน์" ไม่โดนใจ "สุทธิพงษ์" พร้อมหมากยาว เตะสกัดนั่งปลัดคนใหม่ เข้าทางสายตรง "เนวิน" ผงาดคุมคลองหลอด ครม.ไฟเขียวตั้ง "วัน อยู่บำรุง-บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" ผู้ช่วยรัฐมนตรี เคาะบอร์ดเคหะแห่งชาติ "พล.อ.สุพจน์" ประธาน

ที่่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเป็นการด่วน โดยตำแหน่งที่ถูกจับตาและคาดว่าจะโยกสลับตำแหน่งคือ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน (พช.) ที่จะถูกโยกไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และสลับให้นายสยาม ศิริมงคล จากผู้ว่าฯ นครราชสีมา เป็นอธิบดี พช.แทน นอกจากนี้ ยังเสนอแต่งตั้งนายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นอธิบดีกรมที่ดิน แทนบุคคลที่ลาออก แต่ปรากฏว่าก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ครม. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการว่า ต่อไปไม่อนุญาตให้มีวาระจร ทำให้กระทรวงมหาดไทยจึงยังไม่ได้เสนอการโยกย้ายดังกล่าวต่อที่ประชุม ครม.

สอดรับกับที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า นายกฯ กล่าวใน ครม.ว่า ตั้งแต่การประชุม ครม.เมื่อปีที่แล้วที่ผ่านมา ถึงครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีวาระจรเสนอเข้ามาเยอะพอสมควร นายกฯ จึงให้นโยบายไปว่านับตั้งแต่การประชุม ครม.ครั้งหน้า จะไม่อนุญาตให้มีวาระจร เพราะว่าสมควรจะต้องส่งมาก่อนเพื่อให้รัฐมนตรีทุกคนมีเวลาศึกษาเป็นอย่างดี เว้นไว้แต่กรณีที่จำเป็นจริงๆ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งนายกฯ จะอนุมัติด้วยตัวเอง จากนี้จะไม่เห็นวาระจรอีกแล้ว ถ้านายกฯ ไม่อนุมัติ

ขณะที่ นายอนุทิน​ ชาญ​วีรกูล​ รองนายก​รัฐมนตรีและ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ กล่าวภายหลังประชุม ครม.ว่า ไม่มีวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงในระดับผู้บริหาร เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้ปรับหลักการการนำวาระเข้าที่ประชุมครม.​ จะเลี่ยงวาระจร​ เพราะต้องการให้ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานพิจารณาให้เรียบร้อยก่อน​

เมื่อถามว่า มีการโยกย้ายอธิบดีกรมพัฒนาชุมชนไปดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาหรือไม่ ​ นายอนุทินกล่าวว่า​ เป็นการโยกย้ายปกติ​ ขอรอเข้าที่ประชุม​คณะรัฐมนตรีพิจารณา​

ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงนอกฤดูกาล เกิดอะไรขึ้นหรือไม่​ นายอนุทินชี้แจงว่า ไม่ใช่นอกฤดูกาล​ ที่กระทรวงมหาดไทย​มีอธิบดีกรมที่ดินลาออก​ และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิต​ จึงต้องใส่ตำแหน่งให้เต็ม​ ไม่ได้เป็นการโยกย้ายอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายฝ่ายมองว่าอธิบดีไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด​ถือเป็นการลดชั้นนั้น​ นายอนุทินย้อนถามว่า ใครมอง​  เป็นเรื่องที่อยู่ในระดับบริหารเท่ากันหมด​ ทั้งนี้ การโยกย้ายระดับ​ 10 เป็นอำนาจของปลัดกระทรวง​มหาดไทย​เป็นผู้เสนอ​ ส่วนรัฐมนตรี​มีหน้าที่นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่า จะนำเข้าที่ประชุม​คณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หรือไม่​ นายอนุทินเผยว่า​ คงเข้าในวาระปกติ​ ไม่ใช่วาระจร​ ซึ่งเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี​ และมีหลายตำแหน่ง

มีรายงานว่า เบื้องหลังสาเหตุที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เสนอให้มีการโยกย้ายนายชัยวัฒน์ไปเป็นผู้ว่าฯ นครราชสีมา ซึ่งแม้นายชัยวัฒน์เป็นสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ รุ่นน้องนายสุทธิพงษ์ก็ตาม แต่นายชัยวัฒน์ทำงานไม่ตอบสนองนโยบายของนายสุทธิพงษ์ เพราะนายสุทธิพงษ์เคยเป็นอธิบดี พช.มาก่อน ทำให้รู้ระบบงานในกรมดี แม้จะเคยส่งสัญญาณมาแล้วให้ปรับการทำงาน แต่ยังไม่ดีขึ้น

ผนวกกับที่ผ่านมานายชัยวัฒน์เติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะได้รับการสนับสนุนจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา สมัยเป็น รมว.มหาดไทย มาร่วม 9 ปี ซึ่งนายชัยวัฒน์เคยเป็นหัวหน้าสำนักงาน รมว.มหาดไทย อีกทั้งได้แรงหนุนจากนายฉัตรชัย พรหมเลิศ พี่ใหญ่สิงห์ดำ สมัยเป็นปลัดมหาดไทย

อีกหนึ่งสาเหตุ มีการมองกันว่าหากมีการย้ายนายชัยวัฒน์ออกจากตำแหน่งอธิบดีไปเป็นผู้ว่าฯ นครราชสีมา จะทำให้นายชัยวัฒน์หลุดจากหนึ่งในสี่ตัวเต็งที่มีลุ้นเก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ที่จะมาแทนนายสุทธิพงษ์ที่จะเกษียณปีนี้

 “แคนดิเดตชิงปลัดมหาดไทยคนใหม่ มีด้วยกัน 4 คน คนแรก นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่จะเกษียณปีหน้า และเป็นเพื่อนรักร่วมรุ่นสิงห์ดำกับนายสุทธิพงษ์ อีกทั้งยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.กับนายอนุทิน ส่วนเต็งสองคือนายชัยวัฒน์ แต่หากนายชัยวัฒน์ที่เหลืออายุราชการถึงปี 2570  หากต้องพ้นจากอธิบดี พช. ก็จะทำให้หลุดจากแคนดิเดตทันที ส่วนคนที่สาม นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ สายตรงพี่ใหญ่ เนวิน ชิดชอบ เพราะเคยเป็นนายอำเภอ รองผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ จนมาเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ซึ่งชื่อนายไชยวัฒน์มาแรงมาก แม้จะไม่ได้เป็นทั้งสิงห์ดำและสิงห์แดง เพราะจบรามคำแหง นิติศาสตร์ ส่วนเต็งสี่คือ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ที่เป็นสิงห์ดำ แต่ติดตรงที่เหลืออายุราชการอีกหลายปีมาก คือเกษียณปี 2574" แหล่งข่าวระบุ

วันเดียวกัน น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ แต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ดังนี้ 1.นายวัน อยู่บำรุง เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี 2.นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สำหรับรายชื่อนายวัน นายกฯ เป็นผู้เสนอเอง ส่วนนายบุญจงนั้น นายอนุทินเป็นผู้เสนอ

น.ส.เกณิกาเปิดเผยด้วยว่า ครม.ยังมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ รวม 10 คน แทนประธานกรรมการและกรรมการอื่นเดิมที่พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากขอลาออก ดังนี้ 1.พลเอกสุพจน์ มาลานิยม ประธานกรรมการ 2.นายอนุกูล ปีดแก้ว (ผู้แทน พม.) 3.นายสมมาตร มณีหยัน (ผู้แทน พม.) 4.นายเดชบุญ มาประเสริฐ 5.นายมณเฑียร อินทร์น้อย 6.นายสมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา 7.นายอณุศาสณ์ อรรถวิทยา 8.นายอดิศร นุชดำรงค์ 9.ผศ.อำนาจ จำรัสจรุงผล 10.นางสาวอุษณี กังวารจิตต์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะกรรมการมีมติเป็นต้นไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย