‘เศรษฐา’ทัวร์‘สกลนคร’ ชาวบ้านอวยให้อยู่นานๆ

นายกฯ หอบคณะ ตะลอนสกลนคร สักการะพระธาตุเชิงชุมเสริมสิริมงคล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสอวยพรให้อยู่ครบ 4 ปี แวะชมวิววัดถ้ำผาแด่น หนุนท่องเที่ยวเชิงศาสนา ฝากผู้ประกอบการช่วยต่อยอดโครงการพระราชดำริ ร่วมไลฟ์สดขายผ้าย้อมคราม เตรียมนำไปโปรโมตที่ยุโรป มี.ค. ปลื้มชาวบ้านเชียร์ให้อยู่นานๆ หยอดกลับเป็นเสาร์-อาทิตย์ที่มีค่า อ้อนขอกำลังใจรัฐบาล ยันทำทุกอย่างยกระดับชีวิต ปชช.ดีขึ้น  

ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม และคณะ เดินทางไปกราบนมัสการองค์พระธาตุเชิงชุม ก่อนรับชมการแสดงต้อนรับชุด "ชนเผ่าสกลนคร" จากชนเผ่าคนรักพระธาตุ 6 ชนเผ่า ได้แก่ ไทญ้อ ภูไท ไทโย้ย ไทกะโส้ ไทกะเลิง ไทลาว

จากนั้นนายกฯ กราบนมัสการและถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระครูกิตติธรรมนิวิฐ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุเชิงชุม ทั้งนี้ พระครูกิตติธรรมนิวิฐได้มอบองค์หลวงพ่อจำลองหลวงพ่อพระองค์แสนให้กับนายกฯ เป็นที่ระลึก และได้ฝากให้นายกฯ ดูแลเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ เวลาถึงฤดูน้ำ น้ำจะท่วมสูง ส่วนเวลาหน้าแล้งน้ำจะแล้งมาก จึงอยากให้หน่วยงานราชการดูแลเพื่อให้ชาวบ้านอยู่ได้อย่างเป็นสุข ซึ่งนายเศรษฐารับปากว่าหน่วยราชการกำลังเร่งพยายาม

นอกจากนี้ พระครูฯ ยังชื่นชมการทำหน้าที่ของนายกฯ เวลาที่พูดรู้สึกประทับใจเห็นถึงข้อเท็จจริง เพราะติดตามอยู่ตลอด พร้อมอวยพรให้นายกฯ อยู่ครบ 4 ปี เพื่อทำให้ประเทศไทยดีขึ้นเจริญยิ่งขึ้นไป และขอให้สร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

ด้านนายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้เก่งคนเดียว ไม่ได้มีพรรคเพื่อไทยเพียงอย่างเดียว พรรคร่วมรัฐบาลก็ช่วยๆ กัน วันนี้นายอนุทินที่มาด้วยก็ช่วยกัน ช่วยกันทั้งหมดเป็นอย่างดี

ต่อมาเวลา 09.20 น. ที่สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร นายเศรษฐาและคณะได้หารือประเด็นปัญหาการบริหารจัดการน้ำหนองหาร โดยระหว่างลงพื้นที่จุดดังกล่าวได้มีประชาชนมายื่นหนังสือกับนายกฯ ขอให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อนุรักษ์และขอใช้พื้นที่สร้างอนุสาวรีย์หลวงปู่มั่น

จากนั้นนายกฯ และคณะเดินทางไปวัดถ้ำผาแด่น ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมืองสกลนคร โดยร่วมพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจกรรมอื่นๆ ในเขตปฏิรูปที่ดิน และพูดคุยประเด็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสกลนครให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ก่อนจะเดินไปยังจุดชมวิววัดผาแด่น ซึ่งมองเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขาภูพาน พื้นที่ของการสู้รบในอดีต โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้ผ่านไปกว่า 30 ปีแล้ว เป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนสามารถทำมาหากินได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องความไม่ปลอดภัย อยากจะฝากไว้ว่าเรื่องสันติภาพ เป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องรักษาไว้ เพื่อความสมัครสมานสามัคคี ถ้าเราไม่อยากกลับไปสู่จุดนั้นอีก ทั้งนี้ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจกรรมอื่นๆ ในเขตปฏิรูปที่ดินให้กับพระพุทธศาสนา ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะชาวไทยทุกคนมีความเชื่อในพระพุทธศาสนา อยากให้เป็นศูนย์กลางในการหล่อหลอมจิตใจให้มีความรักความสามัคคีกลับมาสู่สันติภาพที่ยั่งยืน 

ต่อมาเวลา 11.30 น. นายกฯ และคณะเยี่ยมชมพื้นที่ต้นแบบในการแก้ไขปัญหาคุณภาพดิน การจัดการแหล่งน้ำของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่อาคารสัมมนา 1 ต.ห้วยยาง อ.เมืองสกลนคร และชมนิทรรศการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้งนี้ นายเศรษฐายังได้ถ่ายภาพกราฟฟิตี้หรือภาพขีดเขียนลงบนผนังเป็นที่ระลึก

นายกฯ กล่าวระหว่างเยี่ยมชมร้านจำหน่ายสินค้าของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน โดยฝากเครือเซ็นทรัลหากเป็นไปได้ให้นำสินค้าโครงการพระราชดำริไปต่อยอดวางขายที่ต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเยี่ยมชมสินค้าเกษตรของเกษตรกรในโครงการ โดยเห็นว่าผักเคลที่นำมาแปรรูป รับประทานแล้วมีประโยชน์ น่าจะตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ แต่เบื้องต้นอยากให้นำไปวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตของไทยก่อน

จากนั้นนายเศรษฐาได้นั่งรถราง เป็นประธานการประชุมหารือแผนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของจังหวัดสกลนคร โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า อยากให้มีการปรับเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวในเชิงศาสนา และเรื่องของโคขุน เชื่อในความสามารถของเกษตรกรไทยที่สามารถเลี้ยงวัวได้และมีคุณภาพเทียบเท่ากับประเทศญี่ปุ่น

ในช่วงบ่าย นายกฯ เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ผ้าย้อมคราม “วิชชาลัยดอนกอย วิถีแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน” และจับคู่ความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและกลุ่มผลิตสินค้าผ้าย้อมคราม ตำบลสว่าง อำเภอพรรณานิคม โดยได้ร่วมไลฟ์สดขายผ้าย้อมครามกับศูนย์เรียนรู้ พร้อมกล่าวเชิญชวนผู้ชมให้ร่วมอุดหนุน พร้อมกับโชว์เสื้อที่ใส่ซึ่งเป็นเสื้อย้อมครามใส่มาตรวจราชการในวันนี้ ถือเป็นของดีจังหวัดสกลนคร จากนั้นนายกฯ ได้อุดหนุนผ้าย้อมคราม ก่อนไปดูสาธิตวิธีการทำผ้าย้อมครามและการทอ ซึ่งขอให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนช่วยต่อยอดนำผ้าของชุมชนไปขายยังต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้ชาวสกลนคร

ทั้งนี้ ชาวบ้านยังได้มอบผ้าย้อมครามเป็นที่ระลึกให้กับนายกฯ โดยนายเศรษฐากล่าวว่า ดีใจที่ได้มา เพราะรู้ว่ามีของดีอยู่ที่นี่ จะพยายามไปคิดวิธีการสนับสนุนผ้าครามให้เยอะขึ้น เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติและมีสีสวย มีหลายโทนสี จะพยายามอธิบายเวลาเดินทางไปต่างประเทศ รู้สึกว่าภูมิใจมากจะเอาสินค้าของไทยไปขายในเวทีโลกให้ได้ นำความภาคภูมิใจมาให้คนที่นี่ โดยเดือน มี.ค.จะเดินทางไปยุโรปจะนำไปโปรโมตด้วย

ต่อมาเวลา 15.40 น. นายกฯ พร้อม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และคณะ ตรวจเยี่ยมการก่อสร้างโรงพยาบาลพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ศูนย์ชัยทวีลึมบองการุณย์เวช ตำบลบ่อแก้ว อำเภอบ้านม่วง จากนั้นได้ร่วมพิธีเทคอนกรีตเสาอาคารผู้ป่วยนอก ก่อนเดินพบปะประชาชนที่มาต้อนรับ โดยมีชาวบ้านชมว่าหล่อกว่าในทีวี

จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตร จับคู่ความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและเกษตรกร ที่อ่างเก็บน้ำห้วยโทง ตำบลวานรนิวาส อำเภอวานรนิวาส โดยกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกไม้พยุงนำพระสมเด็จที่ทำจากไม้พยุง มอบให้เป็นที่ระลึก พร้อมขอให้นายกฯ อยู่ไปนานๆ

นายเศรษฐากล่าวกับประชาชนว่า ถือเป็นโอกาสอันดีที่ฝ่ายบริหารได้มาเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวอีสาน มีความหวัง มองเห็นโอกาส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำ เสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อทำให้การเดินทางไปมาสะดวกสบาย รายได้ของพี่น้องประชาชนที่จังหวัดสกลนครเป็นเรื่องสำคัญ จึงฝาก สส.ให้ดูแลประชาชนทุกคน

"ดีใจที่ได้มาดูและจะได้มีการพัฒนาด้านต่างๆ ถือเป็นเสาร์ อาทิตย์ที่มีค่า ที่ได้พบปะพี่น้องประชาชน ขอบคุณหน่วยงานราชการที่สละเวลาวันอาทิตย์มาพบปะกัน และมาให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนว่าทุกท่านจะช่วยดูแล ผมดีใจที่ได้มาวันนี้ รัฐบาลนี้จะทำทุกอย่างเพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและขอกำลังใจให้รัฐบาลนี้ด้วย" นายกฯ ระบุ

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับ ได้มีศิลปินภูพานมามอบภาพวาดสีน้ำมันรูปนายกฯ ให้กับนายเศรษฐาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกฯ เดินทางต่อไปยังจังหวัดอุดรธานีและพักค้างคืน ก่อนปฏิบัติภารกิจต่อในวันที่ 19 ก.พ. ที่จังหวัดอุดรธานี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง