นายกฯลดคณะติดตาม สังคายนาคำนำหน้าเพศ

นายกฯ ถกรองเลขาฯ ยูเอ็น   ชงยูเอ็นตั้งกองทุนแก้ PM 2.5 ให้ประเทศมีรายได้น้อย รองเลขาฯ ยูเอ็นชื่นชมบทบาท “เศรษฐา” เดินหน้าการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม นายกฯ สั่ง พม.เร่งดันกฎหมายรับรองเพศสภาพเข้าสภาพร้อมสังคายนาศัพท์ความเท่าเทียม สั่งทุกหน่วยงานตรวจสอบชื่อ-ตำแหน่ง หลังเจอกับตัวเองนายด่านศุลกากรเป็นผู้หญิง เคาะ ครม.สัญจรพะเยา 8-19 มี.ค. ส่วนฝ่ายค้านสัญจรเริ่ม 1 มี.ค. ที่เชียงใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.30 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ก่อนเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ได้พบหารือกับนางอามีนา เจ. โมฮัมเหม็ด (Mrs. Amina J. Mohammed) รองเลขาธิการสหประชาชาติ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม Asia-Pacific Forum on Sustainable Development (APFSD) ครั้งที่ 11 ที่ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นนายกฯ เป็นประธานการประชุม ครม.

โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญว่า  นายกฯ หารือกับรองเลขาธิการยูเอ็นด้านการพัฒนา ซึ่งไทยและสหประชาชาติได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดมาอย่างต่อเนื่อง ไทยพร้อมร่วมมือกับสหประชาชาติขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับพหุภาคี รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาในประเทศที่มีรายได้ต่ำ ทั้งในแง่การส่งเสริมการเข้าถึงเงินทุนและเทคโนโลยี รวมทั้งการส่งมอบสิ่งของที่จำเป็น

ด้านรองเลขาธิการยูเอ็นยินดีอย่างยิ่งที่ได้พบปะกับนายกฯ วันนี้ พร้อมชื่นชมบทบาทที่แข็งขันของนายกฯ ที่นำพาประเทศไทยในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยไทยได้มอบความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาแก่ประเทศกำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และยินดีที่ในการประชุม SDG Summit ณ นครนิวยอร์ก ปีที่ผ่านมา นายกฯ ได้เข้าร่วม และมีบทบาทเข้มแข็ง แสดงความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อน SDGs อย่างเป็นรูปธรรมร่วมกับทุกภาคส่วน

นายชัยกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหา PM 2.5 ซึ่งนายกฯ กับรองเลขาธิการยูเอ็นต่างเห็นพ้องว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และเป็นปัญหาข้ามพรมแดนที่ต้องอาศัยความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยนายกฯ ได้มีโอกาสหารือกับผู้นำกัมพูชาและ สปป.ลาว ถึงปัญหาดังกล่าว ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมร่วมมือกันอย่างเต็มที่ รวมถึงมีการติดตั้งสายด่วน และแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันในการติดตามจุดความร้อน (Hot spot) เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ด้านรองเลขาธิการยูเอ็นชื่นชมความแข็งขันของนายกฯ ที่ต้องการแก้ไขปัญหา PM 2.5 อย่างจริงจัง ซึ่งรวมทั้งการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ทั้งความมุ่งมั่นในการลด Carbon Footprint และการจัดการขยะ เป็นต้น

นายชัยกล่าวว่า โอกาสนี้ รองเลขาธิการยูเอ็นยังได้เชิญนายกฯ เข้าร่วมการประชุม Summit of the Future ในห้วงการประชุม UNGA ครั้งที่ 79 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในเดือนกันยายน 2567 พร้อมมุ่งหวังที่จะเห็นบทบาทนำและการแสดงวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีในเวทีดังกล่าวต่อไป

ภายหลังการประชุม ครม. นายเศรษฐ เปิดเผยถึงหารือกับรองเลขาธิการสหประชาชาติว่า ได้พูดคุยถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งชื่นชมไทยในการแก้ไขปัญหาและรับมือฝุ่น PM 2.5 อย่างมีประสิทธิภาพ และแม้ปัญหายังมีอยู่ แต่เราจะเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้มีความเชื่อมโยงถึงปัญหาเศรษฐกิจ และไม่ใช่แค่ปัญหาภายในประเทศอย่างเดียวที่เราประสบ เพราะส่วนหนึ่งเกิดจากเพื่อนบ้านยังมีการเผาอยู่ ซึ่งเป็นผลพวงจากเรื่องเศรษฐกิจ เนื่องจากมีเรื่องของทุนเกี่ยวกับการกำจัดวัชพืชต่างๆ ไม่เพียงพอ ตนได้เสนอนางอามีนาว่าให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ให้กับประเทศที่มีรายได้น้อย ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะได้พัฒนาไปพร้อมกัน ลดปัญหาสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น

นายเศรษฐากล่าวถึงกรณีที่มีข้อสังเกตว่าในอนาคตนายกฯ อาจจะมานั่งควบตำแหน่ง รมว.กลาโหมว่า คำถามเรื่องนี้คงต่อเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมาถึงกระแสข่าวปรับ ครม. วันนี้ทุกคน ทุกท่าน พยายามที่จะเร่งเข็นผลงานออกมา ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ สนใจที่จะมาคุมทหารเองหรือไม่ เนื่องจากเห็นไปพบและพูดคุยกับ ผบ.เหล่าทัพหลายคน  นายเศรษฐายิ้มก่อนกล่าวว่า “ผมไปเจอเจ้าหน้าที่หลายกระทรวง ทบวง กรม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีนัยอะไร”

นายเศรษฐาเปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติให้จัดการประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ระหว่างวันที่ 18-19 มี.ค.ที่ จ.พะเยา                  

นายชัย วัชรงค์ กล่าวถึงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีว่า นายกฯ ระบุว่าก่อนหน้านี้เคยสั่งการไปแล้วว่าขอให้ลดจำนวนผู้ติดตามในการลงพื้นที่ตรวจราชการ แต่ปรากฏว่าขบวนก็ยังยาวอยู่ คนคิดตามก็ยังเยอะอยู่ นายกฯ จึงขอย้ำว่าจากนี้ให้ลดจำนวนผู้ติดตามลง อย่าทำให้มันเกิดปัญหากับประชาชนในเรื่องการจราจร และเรื่องอื่นๆ ซึ่งนายกฯ กังวลเรื่องนี้ ฉะนั้น ครม.ทุกท่านได้รับการย้ำแล้วว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องบารมีอะไร เอาคนไปเท่าที่จำเป็น อย่ายกกันไปเยอะเกินไป พี่น้องประชาชนจะไม่แฮปปี้

นายชัยกล่าวอีกว่า เรื่องถ้อยคำเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลผลักดันให้มีร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และ พ.ร.บ.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพฯ เพราะฉะนั้นการคำนึงชื่อในการคุ้มครองสิทธิความเท่าเทียมจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการใช้คำ โดยเฉพาะคำนำหน้า โดยนายกฯ ระบุว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดนครพนม​ เมื่อประชุมกันพบว่ามีคำเรียกว่านายด่านศุลกากรที่จังหวัดนครพนม​ ซึ่งเป็นสุภาพสตรี แต่นายกฯเผลอเรียกว่านายด่านศุลกากร ทำให้นายด่านรู้สึกอึดอัด ทำให้นายกฯ รู้สึกว่าศัพท์ที่ใช้ควรสังคายนาใหม่ ต้องไปดูเรื่องคำศัพท์ให้ดี จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานไปตรวจสอบชื่อตำแหน่ง เช่น สมมติตำแหน่งที่มีแต่นายอย่างเดียว แต่ปัจจุบันไม่ได้มีผู้ชายอย่างเดียวแล้ว มีสุภาพสตรีด้วย ฉะนั้นคำใช้นำหน้าในตำแหน่งต่างๆ ​ จึงควรเป็นคำที่สอดคล้องกับนโยบายในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

ด้านนายเศรษฐากล่าวว่า ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ศึกษารายละเอียดการใช้ถ้อยคำเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเท่าเทียม ความหลากหลายทางเพศ รวมถึงเรียกชื่อตำแหน่งต่างๆ  เพื่อให้เกียรติและศักดิ์ศรีคนทุกกลุ่ม ไม่ให้เป็นการลดทอนคุณค่าขอเพศสภาพและสถานะ เราอยู่ในสังคมที่มีความหลากหลาย เรื่องคำพูดหรือการด้อยค่าเป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น และในเรื่องนี้อยากให้วิปรัฐบาลไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศสภาพ ที่จะเสนอต่อสภา โดยขอให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เร่งเสนอร่างกฎหมายต่อ ครม.และสภา

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้มีหนังสือด่วนที่สุดคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ถึงนายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ เพื่อขอเชิญเป็นที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ นิรโทษกรรม

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดฝ่ายค้านสัญจรเป็นครั้งแรก ว่า ในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ข้อยุติว่าจะจัดฝ่ายค้านพบประชาชน ในช่วงนี้น่าจะจัดเดือนละ 1 ครั้ง โดยเริ่มวันศุกร์ที่ 1 มี.ค. ที่ จ.เชียงใหม่ โดยจะเปิดเวทีพูดคุยเรื่องฝุ่นพิษ โดยงานจะจัดทั้งวัน  ซึ่งในช่วงเช้าจะเป็นเวทีอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และช่วงบ่ายจะร่วมแลกเปลี่ยนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างภาครัฐ ภาคประชาสังคม และคนในพื้นที่ ซึ่งประชาชนสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ และช่วงเย็นจะดูในเรื่องการเตรียมพร้อมอาสาสมัครป้องกันไฟป่า ซึ่งตนไปร่วมงานนี้แน่นอน               

เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเริ่มหารือเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจบ้างหรือยัง นายชัยธวัชกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเก็บข้อมูลกัน ยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลา หากข้อมูลพร้อมเมื่อไหร่ก็ไม่น่าจะช้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna