บี้หั่นดอกเบี้ยก่อนเม.ย.

ครม.มีมติรับทราบข้อเสนอ  ป.ป.ช. ปมดิจิทัลวอลเล็ต สั่งบอร์ดเติมเงินหมื่นหาข้อยุติใน 30 วัน “เศรษฐา” แจงไม่ได้สั่งสภาพัฒน์กดดันแบงก์ชาติ  ยันมีข้อมูลใหม่ อ้อนวอน กนง.เร่งประชุมด่วนลดดอกเบี้ย กระทุ้งความอิสระต้องคำนึงถึงปัญหาเดือดร้อน ปชช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 20  กุมภาพันธ์ เวลา 11.55 น. นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม  ครม.มีมติรับทราบข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet รับไปพิจารณา เพื่อให้ได้ข้อยุติแล้วนำเสนอต่อ ครม. ภายใน 30 วัน ตามที่ตนได้แจ้งต่อสื่อมวลชนไปแล้วเมื่อวันที่ 15 ก.พ.

นายเศรษฐากล่าวถึงกรณีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ขอให้มีการปรับลดดอกเบี้ยว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สศช. แต่ทราบมาก่อนแล้ว เพราะนายดนุชาได้มารายงานตนแล้วก่อนที่จะมีการแถลงข่าว ซึ่งให้เกียรติ สศช.เป็นผู้แถลงข่าววันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา

"แต่อย่างที่บอก ผมไม่เคยสั่งท่านเลขาฯ และท่านเลขาฯ ก็ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่าผมไม่เคยสั่งเรื่องนี้ เป็นเรื่องของความอิสระของหน่วยงานอิสระ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผมไม่มีอำนาจในการไปสั่ง ผมอยากจะฝากข้อคิดว่าการมีอิสระ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่คำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องหรือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน” นายกฯ ระบุ

เมื่อถามถึงกรณีที่โพสต์ x อยากให้มีเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นการเร่งด่วนเพื่อพิจารณาลดดอกเบี้ย อยากจะให้ประชุมเมื่อใด  นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ได้ดูที่ความอยากหรือความเป็นไปได้อย่างไร เพราะเชื่อว่าเรามีข้อมูลใหม่จาก สศช.มาแล้ว การประชุมเข้าใจว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในเดือน เม.ย. คิดว่าอีกตั้ง 2 เดือน ก็อยากจะรบกวน อ้อนวอน วิงวอน จะใช้คำอะไรก็ตาม ลองพิจารณาดูอีกทีก็แล้วกัน

ด้านนายดนุชาย้ำว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาค่อนข้างจะต่ำกว่าที่คาดไว้ และตัวเลขหนี้ที่ค้างชำระระหว่าง 1-3 เดือน รวมถึงหนี้เสีย เลยคิดว่าน่าจะต้องคุยกับ ธปท. ส่วนที่ก่อนหน้านี้ได้คุยกับผู้ว่าการ  ธปท.นั้น เป็นการคุยกัน แต่ไม่ได้จริงจัง เพราะยังไม่มีตัวเลขในมือ ตัวเลขเศรษฐกิจยังไม่ออก

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพูดคุยกับผู้ว่าการ ธปท.อย่างเป็นทางการหรือไม่  นายดนุชากล่าวว่า จริงๆ พูดกันตลอด เดี๋ยวจะมีการคุยกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง  ทั้งนี้ ต้องเข้าใจ ธปท.ด้วย เพราะ กนง.มีกรรมการอีกหลายคน ต้องอาศัยการพูดคุยใน กนง. อยู่ที่ตัว กนง. ส่วน กนง.ควรเรียกประชุมนัดพิเศษหรือไม่นั้น ไม่มีความเห็นเรื่องนี้ แล้วแต่ กนง.จะเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันหรือไม่ว่าจะให้  กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบาย เลขาธิการ สศช.กล่าวว่า จริงๆ อยากให้พิจารณาเรื่องมาตรการทางการเงิน ซึ่งไม่ได้มีแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว แต่มีเรื่องอื่นด้วย น่าจะพิจารณาดูด้วยว่าจะทำอย่างไร เนื่องจากเรื่องปัญหาหนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องสำคัญ

"นายกฯ ไม่ได้มากดดันผม จริงๆ ผมเห็นตัวเลขก็เลยคิดว่าอันนี้ก็น่าจะลองพิจารณาดูเรื่องมาตรการทางการเงิน"  นายดนุชาระบุ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อทุกฝ่ายเห็นตัวเลขประเมินภาวะเศรษฐกิจของทั้ง สศช.และกระทรวงการคลังที่สอดคล้องกันเช่นนี้แล้ว จึงเป็นเวลาที่ทุกหน่วยงานควรประเมิน พิจารณาการทำงานของตนเองว่าต้องปรับแก้ส่วนใด เพื่อให้เกิดผลดีสูงสุดของประเทศชาติและประชาชน แม้รัฐบาลจะดำเนินการทุกทางแล้ว แต่การขับเคลื่อนสภาวะทางเศรษฐกิจของทั้งประเทศต้องได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงศาล รธน. แล้ว! 40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' พ้นตำแหน่ง

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเดือน ก.ค. ขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง เชื่อกีฬาลดความขัดแย้งได้

นายกฯ เผย 'มาครง' ยินดีหนุนให้เกิดความสงบใน 'เมียนมา'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับ นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ในเมียนมา

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ