‘เศรษฐา’ทัวร์อีสาน! เจอบ่นข้าวถูกปุ๋ยแพง

ร้อยเอ็ด ๐ นายกฯ ทัวร์อีสาน เจอป้ายมหาสารคามฮักทักษิณ ราคาข้าวถูก แต่ราคาปุ๋ยแพง ชาวบ้านทวงเงินดิจิทัล 10,000 บาท "เศรษฐา" ยืนยันได้แน่นอน ขีดเส้นแก้ปัญหายาเสพติดให้หมดภายใน 4 ปี จะคืนลูกหลานสู่ครอบครัว

ช่วงเช้าวันที่ 2 มีนาคม 2567 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ตำบลพระธาตุ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด   โดยมีนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อม สส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ ได้แก่ นายฉลาด ขามช่วง, น.ส.จิราพร สินธุไพร,  น.ส.ชญาภา สินธุไพร, นายนิคม บุญวิเศษ สส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.ประภา เฮงไพบูลย์ สส.กาฬสินธุ์ พรรคภูมิใจไทย

เมื่อมาถึงนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ ที่บริหารจัดการได้เพียงพอ และขอให้รัฐบาลช่วย 4 โครงการ  งบประมานรวม 212 ล้านบาท ได้แก่ โครงการสูบน้ำชุมชน, โครงการแก้มลิง พนังกั้นน้ำ และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยนายกฯ กล่าวชื่นชมการบริหารจัดการน้ำได้ดี ที่น้ำไม่ท่วม แต่หากธรรมชาติโหดร้าย  การบริหารจัดการมีความเป็นไปได้หรือไม่ ทั้งนี้ หากเราบริหารจัดการได้ดีก็มีประโยชน์ จึงขอฝาก สส.ด้วย ทั้งนี้ ทางจังหวัดยังได้ขอบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร

จากนั้น นายกฯ พบปะประชาชนที่มาให้การต้อนรับและผูกผ้าขาวม้าให้ พร้อมสวมกอดนายกฯ ช่วงหนึ่งได้มีคุณยายมอบกล้วยหอมให้นายกฯ ด้วย  ขณะเดียวกันมีเด็กน้อยโผเข้ากอดนายกฯ นายกฯ จึงอ้าแขนรับและดึงเข้าไปสวมกอด และประชาชนยังกล่าวว่าดีใจมากที่นายกฯ ลงมาในพื้นที่อีกครั้ง และดีใจที่ได้เห็นตัวจริง

นายเศรษฐากล่าวกับประชาชนว่า  วันนี้ได้มาดูโครงการเกี่ยวกับระบบน้ำใน จ.ร้อยเอ็ด ทั้งในเขตนี้และเขตอื่นๆ ว่ามีความต้องการอะไรบ้าง เพื่อที่จะจัดสรรงบประมาณในพื้นที่ วันนี้ รมว.คมนาคม ก็มาเอง รวมถึงปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมชลประทาน ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมาการบริหารจัดการน้ำถือว่าจัดการได้ดีพอสมควร ไม่ท่วมไม่แล้ง เกษตรกรสามารถทำนาได้ ส่วนปีนี้น้ำก็น่าจะโอเค อย่างไรก็ตาม เรายังต้องพึ่งธรรมชาติอยู่ว่าฝนจะตกมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ซึ่งตนได้กำชับกับอธิบดีกรมชลประทานแล้วว่าเรื่องของการใส่ใจบริหารจัดการปริมาณน้ำที่เหมาะสม ให้กับพี่น้องเกษตรกรได้มีน้ำใช้เพาะปลูกพอประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้จะมีโครงการมาเสนออยู่ 5-6 โครงการ บางโครงการอนุมัติแล้วเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นพนังกั้นน้ำหรือเครื่องสูบน้ำ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับระบบชลประทานรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ ดีใจที่วันนี้ได้มาที่นี่ และปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าก็น่าจะกลับมาอีกเพื่อดูความคืบหน้าที่ได้จัดสรรงบประมาณลงไปในโครงการต่างๆ ขอย้ำวันนี้ดีใจและอบอุ่นมากที่ได้มาพบปะกับพี่น้องพ่อใหญ่แม่ใหญ่ที่ จ.ร้อยเอ็ดอีกครั้ง

ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาพนังกั้นลำน้ำชีทรุดตัว ณ บริเวณพนังกั้นลำน้ำชีชั่วคราว กม. ที่ 2+300 บ้านโนนแดง ตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ร่วมคณะด้วย

เมื่อมาถึงนายกฯ ดูจุดพนังกั้นลำน้ำชีที่ทรุดตัว และรับฟังรายงานสรุปการแก้ไขปัญหา ก่อนเดินทักทายประชาชนที่มาต้อนรับอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ได้มีประชาชนมาถือป้ายข้อความ เช่น มหาสารคามฮักทักษิณ, อยากได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท, ราคาข้าวถูก แต่ราคาปุ๋ยแพง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี สส.ในพื้นที่ระบุว่า นายเศรษฐาถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่มาลงพื้นที่อำเภอฆ้องชัย

ที่แหลมพยอม บึงโพนทอง ตำบลแวง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด นายกฯ ดูบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ซึ่งทางจังหวัดได้ขอสนับสนุนงบประมานในการขุดลอกลำห้วย เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง

โดยนายเศรษฐากล่าวตอนหนึ่งว่า   รัฐบาลขอเรียนตรงๆ ว่าไม่มีอะไรสำคัญกว่าเรื่องการไม่ท่วมไม่แล้ง ท่านจะมีน้ำใช้ตลอดหน้าฝน และน้ำจะไม่ท่วม ท่านก็จะสามารถปลูกพืชผลได้เป็น ส่วนหนึ่งของการเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้อง 3 เท่าตัวในระยะเวลา 4 ปี ที่เราเป็นรัฐบาล

ส่วนเรื่องหนี้นอกระบบ นายกฯ กล่าวว่า เป็นงานหลักของเราที่พยายามจะการจัดหนี้นอกระบบให้หมดสิ้นไป แต่ตัวเลขที่ออกมาก็ยังไม่ดีพอ พวกท่านที่ยังไม่เข้ามาลงทะเบียน เพราะกลัวอิทธิพลของเจ้าหนี้ใช่หรือไม่ ส่วนนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะดูแลพวกท่าน เพราะเขาเอาเปรียบดอกเบี้ยแพงเกินควร นอกจากนี้ ตนยืนยันว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดให้หมดภายใน 4 ปีนี้

"เราจะคืนลูกหลานของท่านสู่ครอบครัว รัฐบาลจะดูแลทุกท่านในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นราคาพืชผลทางการเกษตร ยาเสพติด การสาธารณสุข ทำเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง เราให้ความสำคัญทั้งหมด และพบกันอีก" นายกฯ กล่าว

จากนั้นนายกฯ เดินทักทายประชาชน ถ่ายรูปและให้ประชาชนสวมกอดอย่างเป็นกันเอง​ ซึ่งระหว่างเดินมีประชาชนสอบถามถึงเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต​ 10,000 ​บาท​ว่า​ยังได้ใช่หรือไม่​ ซึ่งนายกฯ ตอบหลับทันทีว่า​ “ได้ครับ​ ได้แน่นอนครับ​” ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับกรุงเทพฯ ทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.