ซ่อมกทม.30มค./ป้อมสั่งชนะ

ครม.อนุมัติร่าง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 กทม. คาดหย่อนบัตร 30 ม.ค.65 “พปชร". มีมติส่ง “สรัลรัศมิ์" เมียสิระ ลงรักษาแชมป์ ส.ส.เขต 9 เจ้าตัวลั่นไม่ทำให้ผิดหวัง มั่นใจคนกรุงยังนิยม "ลุงตู่" ด้าน "บิ๊กป้อม" จ่อลงหาเสียง 2 จว.ใต้หลังปีใหม่ "อรรถวิชช์" คืนสังเวียน ชิงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.หลักสี่-จตุจักร "ลูกสุรเกียรติ์" ปัดถูกพรรคก้าวไกลทาบลงผู้ว่าฯ กทม.

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 28 ธันวาคม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.ได้อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่างลง พ.ศ.... เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของส.ส.ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 9 ได้สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ จึงต้องดำเนินการตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างลงภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดทำร่างแผนการจัดการเลือกตั้ง โดยคาดว่าพระราชกฤษฎีกาจะมีผลใช้บังคับวันที่ 2 ม.ค.65 จากนั้น กกต. ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งวันที่ 3 ม.ค.65 ประกาศหน่วยเลือกตั้งและรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งภายในวันที่ 4 ม.ค.65 รับสมัครส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างลง ระหว่างวันที่ 6-10 ม.ค.65 และจัดการเลือกตั้งได้ในวันที่ 30 ม.ค.65

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชดใช้ค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งของนายสิระว่า นายสิระต้องชดใช้การเลือกตั้งสำหรับเขตหลักสี่ในปี 62 ส่วนการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น กกต.เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาส่งผู้สมัครรับเลือกซ่อม ส.ส. กทม.เขต 9 (หลักสี่-จตุจักร) โดยมีกรรมการบริหารพรรคเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

ก่อนเริ่มการประชุม นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ภรรยานายสิระ ได้เดินทางมาที่ทำการพรรค และขึ้นไปยังห้องประชุม โดยใช้เวลา 10 นาที ก่อนเดินทางกลับ โดยนางสรัลรัศมิ์กล่าวสั้นๆ ว่า “ขอให้ฟังมติจากที่ประชุม”

จากนั้นเวลา 16.20 น. น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกพรรคพปชร. แถลงว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ส่ง นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 โดยมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็น ผอ.เลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พปชร.จะมีจุดขายในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไร นายชัยวุฒิ กล่าวว่า การส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งก็ต้องคาดหวัง และมั่นใจว่าเราจะชนะ เพราะว่าเป็นเครือข่ายของคนในครอบครัวเดียวกัน อีกทั้งนายสิระทำพื้นที่จนได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการวางกรอบทำงานร่วมกับนางสรัลรัศมิ์

เมื่อถามว่า กระแสของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในกรุงเทพฯ ยังดีอยู่หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า มั่นใจว่ากระแสยังดี เพราะรัฐบาลทำผลงานมากมาย คิดว่าเราจะชนะแน่นอน

ด้านนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ให้สัมภาษณ์ว่า ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร และกรรมการบริหารพรรคทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจ ตนจะไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน ตลอดเวลาที่นายสิระเป็น ส.ส. ตนได้ช่วยเหลืองานดูแลประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอด เช่น เมื่อตอนสถานการณ์โควิดระบาดอย่างหนักตนก็ทำหน้าที่โดยไม่ได้พักผ่อน เพราะฉะนั้นตนไม่ใช่ผู้สมัครหน้าใหม่ เนื่องจากมีความคุ้นเคยสนิทสนมกับชาวบ้านในพื้นที่ โดยตนดูแลชาวบ้านแบบให้ใจกับเขา จึงมั่นใจว่าประชาชนในพื้นที่จะมอบความไว้วางใจและให้โอกาสตนสานต่องานจากนายสิระ จึงไม่มีความกังวลในเรื่องของคู่แข่ง

เมื่อถามว่า ​กังวลกับกระแสของพรรคพปชร.ใน กทม.หรือไม่ นางสรัลรัศมิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์สร้างผลงานให้กับประชาชนไว้มากมาย รวมถึงพรรค พปชร.ที่นำโดยพล.อ.ประวิตร ก็ดูแลประชาชนเรื่องปากท้องมาโดยตลอด จึงมั่นใจว่าคนกรุงเทพฯ ยังรักและศรัทธาการบริหารประเทศของรัฐบาลและพรรค พปชร.

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมสงขลา ชุมพร โดยหลังเทศกาลปีใหม่ หัวหน้าพรรคอยู่ระหว่างวางแผนลงพื้นที่หาเสียงจังหวัดละ 2 ครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการวางกำหนดการลงพื้นที่ นอกจากนี้ ที่ประชุมมั่นใจว่าทั้ง 3 พื้นที่ผู้สมัครของพรรคจะสู้ได้ เนื่องจากมีทั้งกระแสของพรรคและกระแสในตัวนายกฯ โดยเฉพาะในจังหวัดชุมพร ที่ตนรับมอบหมายให้เป็น ผอ.การเลือกตั้ง ได้มีการลงพื้นที่เบื้องต้น พบว่านโยบายของพรรค พปชร. อาทิ บัตรสวัสดิการ มาตรการเยียวยาช่วงโควิด โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่ง ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี รวมถึงกระแสความนิยมในตัวนายกฯ ก็มีเพิ่มมากขึ้น ทำให้มั่นใจว่าคะแนนนิยมจะเพิ่มขึ้นกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อน เพราะถ้าไม่มั่นใจก็คงจะไม่ตัดสินใจส่งผู้สมัคร

รายงานข่าวจาก พปชร.แจ้งว่า​ ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคได้มีการเสนอ 2 รายชื่อชิงผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.เขต 9 หลักสี่ คือนางสรัลรัศมิ์​ และน.ส.นพวรรณ​ หัวใจมั่น​ โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ อดีตผู้สมัคร​ ส.ส.บางเขน​ ปรากฏว่าที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เลือกให้นางสรัลรัศมิ์เป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม เนื่องจากอีกคนเป็นผู้สมัครคนละเขต ขณะที่การเลือกตั้งเหลือเวลาเพียงอีก 20 วันเท่านั้น​ จึงอาจทำให้เตรียมตัวไม่ทัน อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตรพูดในที่ประชุมด้วยว่า การเลือกตั้งซ่อมทั้งหมด 3 เขต พรรคจะต้องชนะ

ที่พรรคกล้า นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ประกาศลงชิงเลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม. โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค คณะผู้บริหารและทีมพรรคกล้า กทม. ร่วมให้กำลังใจ ทั้งนี้ นายอรรถวิชช์กล่าวว่า ตั้งพรรคกล้าขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้ประชาชน อยากเห็นการเมืองสร้างสรรค์ บนแนวคิดปฏิบัตินิยม ลงมือทำ ตนเคยเป็นผู้แทนฯ ทั้งเขตหลักสี่และจตุจักร มั่นใจว่าช่วงเวลาที่เป็นผู้แทนฯ ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และจะขอกลับมาทำหน้าที่อีกครั้งหนึ่ง ขอพี่น้องประชาชนให้โอกาส “สร้างสรรค์การเมืองคุณภาพ” ให้เกิดขึ้นในหลักสี่-จตุจักร

ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 จ.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 สงขลา ว่า มั่นใจ เพราะพี่น้องชาว จ.สงขลา ชอบนโยบายของพรรคพลังประชารัฐเยอะมาก นโยบายจับต้องได้ อาทิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนที่แข่งกับพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน แต่ไม่ได้หาเสียงโจมตีกัน จะไปเน้นเรื่องตัวผู้สมัครและพื้นที่ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับชาวเขต 6 จ.สงขลา ว่าจะเลือกใคร

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเลือกตั้งซ่อมแพ้จะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งด้วยหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า ไม่ใช่ ส่วนที่ให้ตนเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้ง คิดว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมมากกว่า เพราะดูและสัมผัสกับประชาชนทุกจังหวัด การเลือกตั้งไม่ได้อยู่ที่กระแสอย่างเดียว แต่มีองค์ประกอบหลายอย่างที่ดูแลกันมายาวนาน ยอมรับว่าพื้นที่สงขลาอาจจะเหนื่อย เพราะเป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ครั้งนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่าตนจะเดินยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งอย่างไร หากเป็นพื้นที่เดิมของพรรคพลังประชารัฐก็ไม่น่ายาก แต่ที่ยากคือพื้นที่ไข่แดง ทั้งหมดอยู่ที่ยุทธศาสตร์ ไม่ใช่ว่าเป็นบ้านเขาแล้วเราจะไปแข่งไม่ได้ และเชื่อว่ามีดีพอที่จะนำเสนอ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ชุมพร ที่มีสมาชิกพรรคได้ลาออกไปช่วยพรรคการเมืองอื่นนั้น เชื่อจะไม่มีผลกระทบต่อผลการเลือกตั้ง เพราะเขตเลือกตั้งดังกล่าวประชาชนได้เห็นและสัมผัสได้มาโดยตลอดว่า อดีต ส.ส.ของพรรค ป.ป.ช.ได้ตั้งใจทำงานอยู่เคียงข้างพี่น้องตลอดมา สิ่งสำคัญที่พรรคจะต้องรณรงค์ต่อจากนี้คือ ให้ข้อมูลประชาชนให้เห็นถึงความสำคัญของการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม จะต้องไม่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ส่วนเรื่องการเลือกตั้งซ่อมในเขตหลักสี่ กทม.นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาแต่อย่างใด หากมีความเคลื่อนไหวในส่วนนี้จะได้แถลงให้ทราบต่อไป

มีความเคลื่อนไหวของนายสกลธี ภัททิยกุุล ภายหลังลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ว่าได้เตรียมจะเปิดตัวลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคการเมืองใหม่พรรคหนึ่ง ที่อยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้ง และจะเปิดตัวในช่วงหลังปีใหม่

ส่วนแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคก้าวไกล ที่เตรียมเปิดตัววันที่ 23 ม.ค.65 มีกระแสข่าวว่ามีการทาบทามนายสันติธาร เสถียรไทย นักเศรษฐศาสตร์การเงิน ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยี อีคอมเมิร์ซชื่อดัง บุตรชายนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ ให้มาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคก้าวไกล

อย่างไรก็ตาม นายสันติธารโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าวว่า "ไม่เป็นความจริง ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ย่อมเป็นกังวลกับความท้าทายต่างๆ ที่ประเทศเรากำลังเผชิญ และต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ดีขึ้นให้กับคนทุกรุ่นในประเทศ ผมจะยังคอยเฝ้าติดตามสถานการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิดและแชร์ข้อคิดที่ผมมีต่อสาธารณะตามโอกาสที่เหมาะสม บทบาทหลักที่ผมให้ความสำคัญในขณะนี้คือการทำหน้าที่ประธานทีมเศรษฐกิจและผู้บริหารบริษัท Sea ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจ และผมขอเป็นกำลังใจให้ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง