‘ตะวัน’ป่วยหนัก เลื่อนไต่สวนคดี โวย2มาตรฐาน

ศาลเยาวชนฯ ให้เลื่อนนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล "ตะวัน-แบม-สายน้ำ-ว้อน" เป็น 18 เม.ย.  เหตุ "ตะวัน" ป่วยหนักจากอดอาหาร ร่างกายมีแต่ซี่โครง ห่างโรงพยาบาลไม่ได้ ทนายโวยแหลกสองมาตรฐาน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 มีนาคม 2567 ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถ.กำแพงเพชร ศาลนัดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ ลศ.3/2566 ที่ผู้อำนวยการศาลเยาวชนฯ กล่าวหา นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ, น.ส.อรวรรณ  ภู่พงษ์ หรือแบม, น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ “ว้อน” (นามสมมติ) ละเมิดอำนาจศาล จากการตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ศาลที่พยายามจะนำตัวว้อนไปที่ห้องพิจารณาคดีเพื่อไต่สวนในคดีละเมิดอำนาจศาลอีกคดีหนึ่งเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2566

โดยนายนภสินธุ์กล่าวก่อนเข้าห้องพิจารณาคดีว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ซึ่งคดีนี้เป็นคดีละเมิดอำนาจศาลเมื่อปีที่แล้ว โดยคดีนี้เป็นคดีอาญา ตนมีความเห็นว่าต้องสืบพยานต่อหน้าจำเลย ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะเบิกตัวทานตะวันจาก รพ.ธรรมศาสตร์ฯ มาได้หรือไม่ ซึ่งอาการตอนนี้ยังไม่ทราบอาการล่าสุดเนื่องจากติดวันหยุดเสาร์อาทิตย์ แต่ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาอาการแย่ มีการอาเจียน โดยครั้งที่แล้วที่ตนได้เข้าเยี่ยมได้กอดให้กำลังใจตะวัน สัมผัสได้ว่าร่างกายมีแต่ซี่โครง ส่วนแฟรงค์ไม่ได้เป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีละเมิดอำนาจศาลนี้ แต่อยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์

"ผมเป็นห่วงทานตะวัน หากถูกเบิกตัวมาจากโรงพยาบาล การที่จะให้ตะวันมานั่งหน้าบัลลังก์ อุปกรณ์การรักษาอาจจะไม่ครบครันและห่างไกลจากโรงพยาบาล ถ้าหากเบิกตัวมาก็น่าเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ" นายนภสินธุ์กล่าว

นายนภสินธุ์กล่าวอีกว่า วานนี้หลังจากพ่อทานตะวันมายื่นประกันตัว ศาลก็ไม่ให้ประกันตัว โดยระบุเหตุผลว่า ให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดการสอบสวนให้เสร็จในการฝากขังครั้งนี้ แม้ผู้ต้องหาทั้งสองมีอาการวิกฤตตามที่ผู้ร้องอ้าง แต่เมื่อผู้ร้องทั้งสองอยู่ภายใต้ความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เชื่อว่าผู้ต้องหาจะไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต กรณีนี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ยกคำร้องแจ้งคำสั่งให้ผู้ร้องและผู้ต้องหาทราบ ต้องให้เพื่อนตนเป็นมากขนาดไหนศาลถึงจะให้สิทธิประกันตัวตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายนภสินธุ์และกลุ่มมวลชนได้นัดหมายแต่งกายด้วยชุดดำเพื่อให้กำลังใจ น.ส.ทานตะวันด้วย

ต่อมาเวลา 10.35 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความฯ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอนุญาตให้เลื่อนการพิจารณาคดีไปเป็นวันที่ 18 เม.ย.นี้  เวลา 09.00 น. เนื่องจาก น.ส.ทานตะวัน ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาขณะนี้ถูกฝากขังอยู่ในคดีอื่น (คดี ม.116  จากการถูกกล่าวหาว่าบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ) และมีอาการเจ็บป่วยหนักจากการอดอาหารและน้ำ ไม่สามารถเดินทางมาเข้าร่วมการพิจารณาคดีได้

ทั้งนี้ ขอตั้งข้อสังเกตการฝากขังตะวันกับแฟรงค์ มีคนมายื่นคัดค้านการประกันตัว คือนายสนธิญา สวัสดี ในฐานะประชาชนคนไทย ศาลก็รับคำร้องประกอบสำนวน  แต่พอบรรดานักวิชาการ ปัญญาชน เช่น ส. ศิวรักษ์,  อาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, อาจารย์สุชาติ สวัสดิ์ศรี,  อาจารย์ทิชา ณ นคร ศาลบอกว่าไม่รับ ด้วยเหตุผลว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องสำหรับการยื่นประกันตัวตะวันกับแฟรงค์  ครั้งต่อไปต้องปรึกษากับครอบครัว โดยทางทนายยินดีทำคำร้องยื่นประกันตัวต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง