โจรใต้ป่วนหนัก โจมตีนราธิวาส ปาบึ้ม!ปัตตานี

โจรใต้ป่วนหนักส่งท้ายปี! ขว้างไปป์บอมบ์ใส่บ้านประชาชนข้างฐาน ตชด.ปัตตานี คาดตอบโต้เหตุวิสามัญสองแกนนำ บึ้มฐานปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส วงจรปิดจับภาพ 2 คนร้ายได้ชัดเจน

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ผู้สื่ีอข่าวปัตตานีรายงานว่า ในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดของกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี ได้เดินทางมาตรวจสอบและค้นหาพยานหลักฐาน เหตุระเบิดเวลา 19.10 น. วันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดย ร.ต.อ.อรรถชัย สุขสม รอง สว.(สอบสวน) สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุคนร้ายขว้างระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 84 บ.บ้านโต๊ะตีเต ม.2 ต.บาโลย อ.ยะหริ่ง ซึ่งอยู่บริเวณใกล้กับฐาน ตชด.ร้อย 444 หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และนำกำลังไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีรพจน์ ยินดี ผกก. เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุไว้เพื่อความปลอดภัย ตรวจสอบพบว่าหลุมระเบิดอยู่บริเวณหน้าบ้าน สะเก็ดระเบิดทำให้กระจกหน้าต่างหน้าบ้านแตก ผนังปูนหน้าบ้านมีร่องรอยจากสะเก็ดระเบิดหลายแห่ง รวมไปถึงหลังคาบ้านอีกด้วย

สอบสวนทราบว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นของนางอารียา ใหญ่อยู่ ซึ่งเวลานั้นทุกคนอยู่ภายในบ้าน ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยตามปกติอยู่บริเวณทางเข้าฐาน ปรากฏว่าได้มีคนร้าย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์มาจอดบนถนนห่างจากบ้านของนางอารียา ประมาณ 5 เมตร ก่อนที่จะขว้างระเบิดใส่และตกลงบริเวณหน้าบ้านจนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่น ทำให้คนในบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอยู่บริเวณดังกล่าวกระโดดหลบเพื่อความปลอดภัย แต่โชคดีพลาดเป้า แรงระเบิดไม่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ทั้งนี้ ภายหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบชิ้นส่วนระเบิดไปป์บอมบ์ตกอยู่บริเวณที่เกิดเหตุจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงเก็บเป็นหลักฐาน เพื่อตรวจสอบลายนิ้วมือ และนำมาเทียบเคียงกับพยานหลักฐานเหตุระเบิดที่อื่นที่ผ่านมา เพื่อขยายผลหากลุ่มและบุคคลผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคงเชื่อว่าเป็นการตอบโต้ของสมาชิกแนวร่วมกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้วิสามัญฯ นายอาดีนันท์ ซือรี และนายซาการียา ยูโซะ ผู้ก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการ จากเหตุการณ์เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ 55 ม.3 บ้านเขาดิน ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี และเกิดการปะทะ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังเกิดเหตุหน่วยความมั่นคงได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วย ให้มีการคุมเข้มฐานปฏิบัติการ และให้มีความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ กำชับทุกด่านตรวจบุคคล รถจักรยานยนต์ รถยนต์ อย่างเข้มงวด และให้มีการลาดตระเวนเส้นทางต่างๆ

วันเดียวกัน เวลา 06.15 น. ร.ต.อ.คมสัน ทีฆกาญจน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่บริเวณริมกำแพงรั้วด้านหลังของฐานปฏิบัติการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ นราธิวาสที่ 21 ซึ่งตั้งอยู่บ้านบาเละ ม.10 ต.รือเสาะ จึงพร้อมด้วย พ.ท.สุกฤษฐ์ กาญจนคลอด รอง ผบ.ฉก.กรมทหารพรานที่ 46 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบที่บริเวณริมกำแพงข้างถนนซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายลอบวางระเบิด ถูกอานุภาพของระเบิดทำให้เสาปูนซีเมนต์ของกำแพงรั้วที่ก่อสร้างแบบสำเร็จรูปหัก 1 ต้น และมีแผ่นปูนซีเมนต์ที่หล่อเป็นกำแพงรั้วแตกหัก 2 แผ่น รวมทั้งซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิคนิค หนัก 20 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังนายนายนิติ ชัยภูมิ นายสถานีรถไฟรือเสาะ เพื่อขอตรวจสอบกล้องวงจรปิด เนื่องจากฐานปฏิบัติการของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ นราธิวาสที่ 21 ตั้งอยู่ในเขตของสถานีรถไฟรือเสาะ จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้บริเวณประแจเบอร์ 1 หรือจุดสับรางก่อนออกจากสถานีรถไฟรือเสาะ พบผู้ต้องสงสัย จำนวน 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ โดยคนขี่รถจักรยานยนต์เป็นชายแต่งกายด้วยเสื้อและกางเกงขายาวสีดำ ส่วนคนนั่งซ้อนท้ายลักษณะคล้ายผู้ชาย แต่อำพรางด้วยการแต่งกายเป็นผู้หญิงในชุดกางเกงสีออกเหลือง และคลุมศีรษะด้วยผ้าสีออกส้ม ขี่รถจักรยานยนต์วนเวียนไปมา 2 รอบ ก่อนที่จะผ่านจุดวางระเบิดข้างกำแพงไปประมาณ 1 นาที ก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นสั่นหวั่นไหว

จากการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่าคนร้าย 2 คน อาจจะเป็นคนร้ายชุดเดียวกับลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 46 ขณะ รปภ.พระสงฆ์เดินบิณฑบาต ในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา เนื่องจากพฤติกรรมคนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้อำพรางตัวด้วยการแต่งกายเป็นผู้หญิงเหมือนกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง