‘ก้าวไกล’ตีปี๊บ ซักฟอกม.152 คัดคนอภิปราย

“วิสุทธิ์” มั่นใจถกงบจบตามไทม์ไลน์ได้แน่ “โฆษกก้าวไกล” ตีปี๊บบอกคนจองกฐินอภิปรายแบบไม่ลงมติพรึ่บ สบช่องยกเคสเชียงใหม่สะท้อนใครห่วงชาวบ้านมากกว่ากัน นิด้าโพลเผยผลสำรวจคนเห็นด้วยซักฟอกแบบไม่ลงมติ

 เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล   (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการรับมือพรรคฝ่ายค้านในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2567 ว่า ตามข้อบังคับต้องพูดในเรื่องที่ประชุมอยู่ เชื่อว่าฝ่ายค้านเข้าใจเรื่องนี้ดี ทุกคนมีหนังสือข้อบังคับวางอยู่ตรงหน้า เราเองก็ไม่อยากประท้วงพรํ่าเพรื่อ ส่วนต้องเตรียมองครักษ์ไว้คอยประท้วงหรือไม่นั้น ถ้าอภิปรายในประเด็นก็ไม่มีปัญหา เชื่อว่าทั้ง 3 ฝ่ายจะร่วมมือกันผลักดันงบไปสู่โครงการต่างๆ เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัว คิดว่าฝ่ายค้านก็คงเข้าใจ

 “ยืนยันว่าการอภิปรายจะเป็นไปตามกรอบที่ตกลงกัน 3 ฝ่าย โดยวันแรกจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00-02.00 น. ของวันถัดไป ส่วนวันที่ 2 อาจจบในช่วง 00.00 น. ส่วนในวันที่ 3 จะพยายามให้จบภายใน 18.00 น.”

ด้าน น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวในเรื่องนี้ว่า พรรคมี สส.แปรญัตติกันจำนวนมาก ซึ่งต้องมาดูว่าจะอภิปรายตามที่แปรญัตติไว้หรือไม่  โดยหากอภิปรายตามที่แปรญัตติไว้ แต่เป็นข้อมูลซ้ำกัน ก็อาจไม่เป็นประโยชน์ เรามีระยะเวลาในการอภิปรายแค่ 2 วัน จึงต้องคำนึงถึงเนื้อหาเป็นหลักมากกว่าการได้พูด

 “การอภิปรายในวาระสอง เราไม่ได้เน้นหน่วยงานไหนเป็นหลัก หากเรารู้สึกว่าหน่วยงานไหนผิดสังเกต แม้บางงบประมาณจะผ่านที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) และคณะอนุกรรมาธิการฯ มาแล้วก็ตาม”

ถามถึงกรณีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในส่วนของพรรค ก.ก. จะมีการจัดสัดส่วนการอภิปรายอย่างไรบ้าง น.ส.ภคมนกล่าวว่า ยังอยู่ในกระบวนการคัดเลือกผู้อภิปราย โดยเบื้องต้นมี สส.สนใจสมัครเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการคัดเลือกผู้อภิปรายรอบนี้จะเข้มข้นและมีขั้นตอนการคัดเลือกที่มากกว่าการอภิปรายครั้งอื่น คาดว่าน่าจะทราบผลในสัปดาห์นี้ว่าจะมีใครเป็นผู้อภิปรายบ้าง รวมถึงเวลาในการอภิปราย

 “หากพูดด้วยใจอย่างเป็นธรรมที่สุด  ในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ารัฐบาลไม่มีผลงานอะไรที่เป็นรูปธรรมเลย ดังนั้นการอภิปรายในรอบนี้ ก็คงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล อย่างน้อยก็เทียบจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่าในวันนี้นโยบายที่เคยแถลงเกิดขึ้นจริงแล้วหรือไม่ หรือกระทั่งนโยบายที่รัฐบาลบอกว่าเร่งด่วน”   น.ส.ภคมนกล่าว และว่า เหตุการณ์ที่ จ.เชียงใหม่ใน 2 วันที่ผ่านมา อุณหภูมิทางการเมืองสูงมาก พรรคแทบไม่ต้องอภิปรายอะไร ภาพที่เกิดขึ้น สิ่งที่เห็น  มันชัดเจนแล้วว่าใครจริงใจกับประชาชนมากกว่า

วันเดียวกัน ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง ฝ่ายค้าน จริงหรือเปล่า? โดยสอบถามประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ รวม 1,310 หน่วยตัวอย่าง โดยเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับสาเหตุที่ฝ่ายค้านไม่ขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล พบว่า 32.75% ระบุว่าควรให้โอกาสรัฐบาลได้บริหารงบประมาณปี 2567 ก่อน, 23.74% รัฐบาลเพิ่งบริหารประเทศได้แค่ 6 เดือนจึงยังไม่ถึงเวลาขอเปิดซักฟอกเพื่อล้มรัฐบาล,   23.51% ฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลใดๆ ในเชิงลึกพอล้มรัฐบาลได้, 11.91% ฝ่ายค้านเกี้ยเซียะกับรัฐบาล, 5.42% ฝ่ายค้านอยากร่วมรัฐบาล, 5.34% ฝ่ายค้านบางพรรคมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับประเด็น มาตรา 112  

ด้านความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมติของฝ่ายค้านที่ขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ พบว่า ตัวอย่าง 38.09% เห็นด้วย, 28.24% ฝ่ายค้านไม่ควรขอเปิดอภิปรายใดๆ ในเวลานี้ และ 26.72% ฝ่ายค้านควรขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลมากกว่า ทั้งนี้ เมื่อถามถึงความพึงพอใจของประชาชนต่อการทำงานของฝ่ายค้าน พบว่า 36.49% ค่อนข้างพอใจ,  28.39% พอใจมาก, 20.84% ไม่ค่อยพอใจ, 10.84% ไม่พอใจเลย และ 3.44% ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.