‘เศรษฐา’ยังมึนแจกเงินหมื่น จับตา!สว.ยันซักฟอกไม่เดือด

กรุงเทพฯ ๐ "เศรษฐา" แผ่นเสียงตกร่อง ใน 1-2 สัปดาห์ เรียกประชุม คกก.ดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ให้ “จุลพันธ์” กำหนดวันเวลา ด้าน "เสรี" เผย สว.ซักฟอกนายกฯ ไม่ดุเดือด เพราะพูดคุยด้วยเหตุผล ส่วน "โหรวันชัย" อวยปีมังกรทองเป็นปีของรัฐบาลเศรษฐา

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน  นายก​รัฐมนตรีและ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเห็นอะไรที่เป็นรูปเป็นร่างหรือไม่ว่า เป็นไปตามที่เคยบอกก่อนหน้านี้ว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต แต่ไม่แน่ใจว่ากำหนดวันเป็นวันที่เท่าไหร่ ซึ่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เป็นผู้กำหนดวัน ก็คาดว่าจะภายใน 1-2 สัปดาห์ตามที่บอกไป

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของ ส.ว. ในวันที่ 25 มี.ค.ว่า จะมีผู้อภิปราย 27 คน ส่วนประเด็นที่จะอภิปราย จะยึดตามกรอบญัตติที่เคยยื่นไป 

เมื่อถามว่า การอภิปรายครั้งนี้จะดุเดือดหรือไม่ นายเสรีกล่าวว่า คิดว่าไม่ดุเดือด เพราะเป็นการพูดคุยด้วยเหตุผล ไม่ได้ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่เป็นเรื่องการแก้ปัญหาการบริหารประเทศ

ด้านนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพื่อไทยเป็นรัฐบาลเปลี่ยนทันที...เปลี่ยนรัฐมนตรีก่อน ผมเคยบอกไว้ว่า 26 พ.ค. ดวงดาวที่สำคัญๆ คือ อาทิตย์ พุธ พฤหัสฯ ศุกร์ และมฤตยู จะมาชุมนุมกันในราศีพฤษภ อยู่เรือนกดุมภะ กลางปีเป็นต้นไปจะทำให้เศรษฐกิจสังคมการเมืองเข้าที่เข้าทาง รัฐบาลจะเดินเครื่องได้อย่างเต็มสูบ ขับเคลื่อนบ้านเมืองไปได้อย่างดี เป็นปีมังกรทองของรัฐบาลเศรษฐา และในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ดาวพฤหัสฯ จะย้ายจากราศีเมษซึ่งเป็นดวงเมืองเข้าไปอยู่ในราศีพฤษภ จะกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ โชคดีมีชัยแก่บ้านเมือง...

ต้น เม.ย. พ.ร.บ.งบประมาณคงจะประกาศใช้ เงินทองจะคล่องตัว จะมัวรำวงอยู่แบบเก่าคงไม่ได้ เนื้องานผลงานต้องชัดเจนเป็นที่ประจักษ์ ชาวบ้านเขารอกันมานาน เรื่องเศรษฐกิจต้องเปรี้ยงปร้างทันทีทันใด การทำมาค้าขาย เรื่องปากท้อง การกินดีอยู่ดี ไพร่ฟ้าหน้าใส ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนทันทีเมื่อเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะพิสูจน์กันก็คราวนี้แหละ...ใช้คนให้ถูกงาน ใช้งานให้ถูกคน จะเกิดขึ้นระหว่าง เม.ย.-พ.ค. ทั้งดวงดาวและสถานการณ์ที่กำหนดจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คือ 1.ปรับครม. ปรับคนให้เข้าที่เข้าทาง 2.ปรับกระทรวง ปรับคนให้เหมาะเจาะเหมาะสม 3.ปรับ ครม.เศรษฐกิจให้ไปในทิศทางเดียวกัน เป็นเอกภาพในการทำงาน 4.กระชับอำนาจของพรรคแกนนำให้เข้มแข็งมากขึ้น

เมื่อพญามังกรทะยานออกมาแล้ว มีรึจะปล่อยให้นายกฯ เศรษฐารำวงสาละวันเตี้ยลงอยู่อย่างนั้น ทั้งดวงก็ดี ราศีก็ให้ ไม่ทำตอนนี้ก็ไม่รู้จะทำเมื่อไหร่...

ขณะที่ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต  สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กว่า  เรื่อง "เศรษฐา อยู่ยาว!" ระบุว่า หลังมติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ผ่านฉลุยร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 67 คะแนนท่วมท้น 298 ต่อ 166 เสียง แสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพและเสถียรภาพของฝ่ายรัฐบาลยังเหนียวแน่น

การที่มีกระแสข่าวจากคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 67 เพื่อเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เป็นข่าวโคมลอย หรือการปล่อยข่าวทั้งสิ้น

เชื่อ 'เศรษฐา' อยูุ่ยาว

ส่วนตัวมั่นใจว่าคุณเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกต่อไป ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่ทำให้ต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีในตอนนี้ ผมมีเหตุผลมายืนยันว่าคุณเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปได้อีก ดังนี้

1.ผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ผ่านฉลุย แสดงให้เห็นความเป็นเอกภาพ และมีความเป็นปึกแผ่นอยู่ ในพรรครัฐบาลไม่มีพรรคใดแตกแถว

2.การอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 ของสมาชิกวุฒิสภาและตามมาตรา 152 ของพรรคฝ่ายค้านได้อย่างสบาย เพราะไม่มีการลงมติใดๆ

3.พรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีพรรคใดคิดถอนตัว ยังไม่พร้อมที่จะแตกหัก ไม่มีการขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ในโครงการใหญ่ๆ

4.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังไม่พร้อมแตกหักกับรัฐบาล ยังมีลักษณะค้านแบบกั๊กๆ ชกไม่เต็มหมัด เหมือนกับมีความหวัง หรือข้อตกลงอะไรกันอยู่

5.กลุ่มอนุรักษนิยม พึงพอใจการทำหน้าที่ของคุณเศรษฐา ที่ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมของฝ่ายอนุรักษนิยมทุกโครงการ

6.คุณทักษิณยังไม่พร้อมสนับสนุนให้ลูกสาว คือคุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทนคุณเศรษฐาในตอนนี้

7.ถ้าเปลี่ยนจากคุณเศรษฐาให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าทักษิณคงไม่ยอม และพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คงไม่ยอมยกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้กับหัวหน้าพรรคการเมืองอื่น

8.กลุ่มอนุรักษนิยม ยังจำเป็นต้องจับมือกับระบอบทักษิณต่อไป จนกว่าพรรคก้าวไกลจะถูกยุบ หรืออ่อนแอลง

9.การแสดงภาวะผู้นำ กล้าตัดสินใจโยกย้าย 2 บิ๊กตำรวจมาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ โดยไม่มีแรงเสียดทานใดๆ แสดงว่าได้รับไฟเขียวจากฝ่ายอนุรักษนิยมแล้ว

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ผมจึงมั่นใจว่า คุณเศรษฐายังคงเป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างมั่นคงต่อไป

คอนเนกชันอุ๊งอิ๊ง

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่าวนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า คอนเนกชันลูกเทวดา แพทองธาร ชินวัตร ยอมรับว่าที่ ต้องสมัคร (แบบถูกวางแผนไว้) มาเรียน มินิ วปอ. ก็เพราะมาหาคอนเนกชันทางการเมือง

คอนเนกชันทางการเมืองนี้คงไม่ใช่หาจากนักการเมืองพรรคอื่นที่ไปเรียนด้วยหรอก เพราะนักการเมืองพรรคอื่นคงหาได้ไม่ยาก และไม่ใช่พื้นที่ตรงนี้

คอนเนกชันที่ว่าคงเป็นกลุ่มคนมีสีและธุรกิจอื่นๆ สำคัญที่คนมีสี ซึ่งจะเป็นฐานสำคัญในอนาตของกองทัพ ถ้าอุ๊งอิ๊งสามารถสร้างคอนเนกชันได้ อนาคตก็คงมองออก

เหมือนๆ กับการที่อุ๊งอิ๊งไปกัมพูชา ก็เพื่อคอนเนกชันทางการเมืองที่อุ๊งอิ๊งยอมรับเองว่า ได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งดีๆ จากพรรคการเมืองของ ฮุน เซน

นี่เรามาถึงยุคที่พรรคการเมืองไทยไปดูงานที่กัมพูชากับพรรคของกัมพูชาที่ผูกขาดแบบมีคำถามตามมามากมายถึงความโปร่งใสแล้วเหรอ

หรือพรรคเพื่อไทยหวังเดินตามการเมืองแบบกัมพูชา ที่ว่ากันว่า การเมืองกัมพูชายังตามหลังประเทศไทยเป็นอย่างมาก

จะมีอะไรได้นอกจากการสร้างคอนเนกชันทางอำนาจส่วนตัวเพื่อหวังสร้างฐานอำนาจคุมผลประโยชน์ส่วนรวม

หลักสูตรมินิ วปอ. จึงเป็นคอนเนกชันส่วนตัวเพื่อฐานอำนาจในประเทศ คอนเนกชันกัมพูชา จึงเป็นอำนาจเรื่องผลประโยชน์ในฐานทรัพยากรทางทะเลในพื้นที่อ้างการทับซ้อน

เติ้ง เสี่ยวผิง กล่าวว่า "อย่าตอบแทนผลประโยชน์ส่วนตัวด้วยผลประโยชน์ของประเทศชาติ"

แต่อุ๊งอิ๊ง โดยทักษิณวางแผน กำลังจะทำ "เอาผลประโยชน์ประเทศชาติ ด้วยความสัมพันธ์ส่วนตัว".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน