ผงะ!16รายแคดเมียมเกินมาตรฐาน

กทม.เผยผลสอบโรงงานบางซื่อซุกแคดเมียม 150 ตัน พบดินในโรงงานอันตราย ส่วนอากาศ-น้ำนอกโรงงานปกติ ปลัดอุตฯ เชื่อแร่อันตรายตามครบหมดแล้ว ผบก.ปทส.ชี้มีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมขบวนการขนส่ง

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 เม.ย.2567 ยังคงมีความต่อเนื่องจากปัญหากากแคดเมียมซึ่งเป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยนายเอกวรัญญู  อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร   กล่าวถึงผลการตรวจสอบของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับสำนักอนามัย  กทม. ที่ได้เข้าตรวจสอบกากแคดเมียมในบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด  เลขที่ 1532/1 ถนนประชาราษฎร์ 1  แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ เมื่อช่วงวันที่ 11 เม.ย.ว่า 1.พบกองกากตะกอนแคดเมียมและสังกะสีภายในอาคารโรงงาน 99 ถุง คิดเป็นปริมาณ 150 ตัน ซึ่งกากตะกอนดังกล่าวถูกยึดไว้เป็นของกลางในการดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน

2.สุ่มเก็บตัวอย่างกากของเสีย 3  ตัวอย่าง ดินในโรงงาน 2 ตัวอย่าง และดินนอกโรงงานในเขตชุมชน ห่างจากโรงงานช่วงระยะ 50 เมตร 100 เมตร 150 เมตร 200 เมตร 250 เมตร และ 400 เมตร จำนวน 9 ตัวอย่าง และเมื่อตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่องเอกซเรย์ฟลูออเรสเซนซ์แบบกระจายพลังงาน  พบว่ากากแร่มีปริมาณแคดเมียมสูงกว่าค่า TTLC (ถือเป็นของเสียอันตราย) โดยดินในโรงงาน พบการปนเปื้อนแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์การปนเปื้อนในดินฯ ส่วนดินนอกโรงงานตรวจไม่พบการปนเปื้อนแคดเมียม 3.ตรวจวัดไอระเหยสารเคมีในบรรยากาศ 3 จุด ได้แก่ บริเวณภายในโรงงาน หน้าโรงงาน และชุมชนห่างจากโรงงาน 250 เมตร ผลการตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ และ 4.เก็บตัวอย่างน้ำทิ้งบริเวณลำรางภายในอาคาร 2 จุด และเก็บตัวอย่างน้ำผิวดินบริเวณโดยรอบพื้นที่โรงงาน 3 จุด พบว่าคุณภาพน้ำเบื้องต้นทั้งสองพื้นที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ

ด้านนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้สั่งให้ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบและคำนวณปริมาณน้ำหนักปัจจุบันของกากตะกอนแร่แคดเมียมที่สามารถตรวจยึดได้ เพื่อเปรียบเทียบกับน้ำหนักเดิมที่มีค่าความชื้นจากแหล่งฝังกลบในจังหวัดตาก เพื่อเตรียมการสำหรับวางแผนการขนย้ายกลับคืนบ่อคอนกรีตฝังกลบเดิม พบว่าจากการตรวจสอบตัวอย่างกากแร่แคดเมียมที่ต้นทางจาก จ.ตาก มีค่าความชื้นอยู่ที่ 33% และตัวอย่างกากตะกอนแร่แคดเมียมที่ตรวจยึดได้มีค่าความชื้นเหลือเพียง 18% ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่ากากตะกอนแร่แคดเมียมที่พบตอนนี้ใกล้เคียงปริมาณเดิมที่ถูกขนย้ายออกมาแล้ว

“ได้กำกับให้ทีมเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดยังคงตรวจสอบและติดตามโรงงานและโกดังที่อยู่ในพื้นที่ต้องสงสัย ให้ค้นหากากตะกอนแร่แคดเมียมอย่างต่อเนื่องและครบถ้วน  เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนว่ากระทรวงอุตสาหกรรมใส่ใจในความปลอดภัยและตั้งใจคลายความกังวลในทุกๆ เรื่อง”                   

สำหรับปริมาณกากตะกอนแร่แคดเมียมที่พบจากการประเมินล่าสุด 12,535 ตัน ประกอบด้วย 1.บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด จ.สมุทรสาคร 6,492 ตัน 2.บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด จ.สมุทรสาคร 1,034 ตัน 3.โกดังคลองมะเดื่อ จ.สมุทรสาคร 468 ตัน 4.โกดังคลองกิ่ว จ.ชลบุรี 4,391 ตัน และ 5. บริษัท ล้อโลหะไทยเมททอล จำกัด เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 150 ตัน

ส่วน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีกากแคดเมียม ที่ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหานายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ว่า บริษัท เจ แอนด์ บีฯ ได้รับอนุญาตให้เป็นที่ปลายทางที่ลงของกากแคดเมียม ดังนั้นการดำเนินการเรื่องครอบครองวัตถุอันตรายฯ จึงต้องดูเจตนาก่อน เพราะต้องประกอบด้วย 4 พระราชบัญญัติ ได้แก่ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร, พ.ร.บ.แร่, พ.ร.บ.สาธารณสุข,  พ.ร.บ.ส่งเสริมรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เท่ากับตอนนี้สามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้แค่ผิด พ.ร.บ.โรงงานเท่านั้น

“การขนกากแคดเมียม เชื่อว่าต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐให้ความร่วมมือและทำเป็นขบวนการ โดยตอนนี้ต้องรอให้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษกับอุตสาหกรรมจังหวัดก่อน แต่ก่อนหน้านี้ทีมสอบสวนได้ลงพื้นที่ จ.ตาก เพื่อขอข้อมูลเอกสารต่างๆ  แล้ว แต่กระทรวงอุตสาหกรรมประสงค์ที่จะตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดเอง โดยผ่านการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งหากคณะกรรมการชุดนี้ได้รวบรวมเอกสารแล้ว ตำรวจก็จะขอนำมาดำเนินการตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่คนไหนบกพร่อง และจะประสาน บก.ปปป.ดำเนินคดีต่อไป” พล.ต.ต.วัชรินทร์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง