ทั่วไทยคึกมหาสงกรานต์

ไทยโพสต์ ๐ นายกฯ ขอสงกรานต์เล่นน้ำอย่างสร้างสรรค์ อย่าละเลยคุณค่าครอบครัว พร้อมนั่งรถตุ๊กๆ เปิดงานหัวหิน แต่เจอดีชายชู 3 นิ้วป่วน ก่อน จนท.รีบรวบตัวทันที ส่วนทั่วประเทศทำบุญและเล่นน้ำคึกคัก เจ้าหน้าที่คุมเข้มความปลอดภัย ขณะที่เชียงใหม่ไร้ฝุ่นพิษหลังฝนช่วย 

เมื่อเวลา 08.01 น. วันที่ 13 เม.ย.  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า สงกรานต์คือ มรดกทางวัฒนธรรมของไทยที่ UNESCO ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก และเป็น Soft Power สำคัญของไทยที่ถูกต่อยอดไปสู่การจัดงานเทศกาลเพื่อดึงคนจากทั่วทุกมุมโลกมาเที่ยวบ้านเราครับ แต่สิ่งที่ละเลยไม่ได้เลยคือ คุณค่าของวันสงกรานต์ที่มีต่อครอบครัว สังคม และชุมชน การรดน้ำดำหัวช่วยเชื่อมความสัมพันธ์คนระหว่างรุ่น และเป็นสิ่งที่ลูกหลานใช้แสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ ไปจนถึงทำบุญและอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ สงกรานต์นี้  ฝากให้เล่นสงกรานต์กันอย่างสร้างสรรค์   และขอให้พี่น้องทุกท่านประสบแต่ความสุข เดินทางกลับบ้านปลอดภัย ครอบครัวอบอุ่นครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐาว่า ยังคงใช้วันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์พักผ่อนอยู่ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นวันที่ 2 โดยเมื่อเวลา 11.50 น. นายเศรษฐาได้ลงจากที่พักส่วนตัวมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ชายหาด โดยแต่งกายด้วยเสื้อยืด กางเกงขาสั้น 

ต่อมาเวลา 14.20 น. นายเศรษฐา สวมเสื้อลายดอกชบาสีแดงมีอักษร พ.   ซึ่งจัดทำขึ้นโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมด้วยบุตรสาว น.ส. ชนัญดา ทวีสิน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรมว.คมนาคม โดยนายกฯ ได้นั่งรถตุ๊กๆ หมายเลขทะเบียน 30-0237 ประจวบคีรีขันธ์ เดินทางถึงสวนสาธารณะโผนกิ่งเพชร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเปิดงานเทศกาลสงกรานต์​ ประจำปี 2567​ โดยมีนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์  สส.เพชรบุรี เขต 1 และ​ จ.อ.อภิชาติ แก้วโกศล สส.เพชรบุรี เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ภายหลังที่นายกฯ ลั่นฆ้องเพื่อเปิดขบวนพาเหรดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์หัวหินอย่างเป็นทางการ ได้มีชายคนหนึ่งสวมเสื้อสีเทาชู 3 นิ้วตามหลังนายกฯ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวออกจากพื้นที่ในทันที จากนั้นนายกฯ ได้เดินเล่นน้ำกับประชาชนบนถนนหัวหินซอย 76 ด้านหน้าสวนสาธารณะ ถึงด้านหน้าสถานีรถไฟหัวหินเดิม พร้อมกับสรงน้ำหลวงพ่อนาค วัดหัวหิน ก่อนเดินทางกลับที่พัก

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ได้อวยพรสงกรานต์ให้แก่ประชาชน ขอให้มีแต่ความสุข พร้อมสุขกายสบายใจ 

ส่วนความเคลื่อนไหวกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ที่น่าสนใจ เริ่มที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 67 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567

เทศบาลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน เป็นประธานเปิดงานโครงการส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ประจำจังหวัดที่มีผู้สูงอายุมาร่วมงาน 1,000 คน

ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567 ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2567 ภายใต้แนวคิด “จุ้มกายเย็นใจ๋ มนต์เสน่ห์ปี๋ใหม่เมือง สืบสานวิถีล้านนา” โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก แม้จะมีปัญหาเรื่องวิกฤตหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ก่อนหน้านี้ แต่หลังจากที่มีพายุฝนตกเป็นระยะก็ทำให้สถานการณ์เบาบางดีขึ้นมาก

ที่บริเวณศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.) กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว  ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางเข้าถนนข้าวเหนียว  เขตเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เพื่อประจำจุดให้บริการและรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งการเดินตรวจสอบความเรียบร้อยของเวทีการจัดกิจกรรม และการพบปะพ่อค้า-แม่ค้า ที่จำหน่ายสินค้า 2 ฟากฝั่งของถนนข้าวเหนียว

ขณะที่นครพนม เปิดถนนข้าวปุ้นพร้อมเปิดอุโมงค์น้ำที่ยาวเกือบ 100 เมตร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร อปพร. ฯลฯ เข้มงวดด้านความปลอดภัย ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ ที่วัดกลางพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมืองฯ ได้มีบรรดาลูกหลานต่างพาพ่อแม่และปู่ย่าตายายไปร่วมทำกิจกรรมก่อพระเจดีย์ทรายสืบสานประเพณีสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย 

จังหวัดนครศรีธรรมราช และ จังหวัดภูเก็ต ได้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รับพรวันขึ้นปีใหม่ไทย ขณะที่จังหวัดปัตตานี จัดกิจกรรม บริเวณถนนมะกรูด หรือถนนข้าวยำ อ.เมืองฯ จ.ปัตตานี ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีประชาชนชาวไทยพุทธทยอยเดินทางมาเล่นสงกรานต์บนถนนเส้นดังกล่าวกันอย่างคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัตตานีมีสภาพอากาศที่ร้อนจัด รวมไปถึงถนนดังกล่าวเป็นถนนยอดฮิตที่เปิดให้ประชาชนออกมาเล่นสงกรานต์ตลอดสายเป็นระยะทาง 1 กม. อีกทั้งยังเปิดอุโมงค์น้ำพุที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทาง 650 เมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' ควงรมต.ใหม่โชว์ตัวในพื้นที่ ฟุ้งจบปัญหาเรื่องน้ำ เงินดิจิทัลสิ้นปี

คึกคัก! “เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง” ขึ้นเวที "เพื่อไทยพบประชาชน" ขอบคุณชาวร้อยเอ็ดเลือกให้เป็นรัฐบาล ย้ำอีกครั้ง เงินดิจิทัลได้แน่สิ้นปีนี้

'เศรษฐา' สั่งพัฒนาแหล่งน้ำทุ่งกุลา ดันข้าวหอมมะลิตีตลาดโลก

นายกฯ รับฟังสถานการณ์น้ำ-แผนพัฒนาทุ่งกุลาฯ สั่ง“กรมชลฯ” ผลักดันศักยภาพทุ่งกุลาฯ หาแหล่งน้ำ -พัฒนาข้าวหอมมะลิไทย หวังตีตลาดโลก เพิ่มมูลค่าสินค้า-สร้างรายได้เกษตรกร

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย