ก่อเหตุใต้ถี่ยิบ! ยิงทหารพราน ตาย1เจ็บ2นาย

เริ่มปีใหม่ โจรใต้ก่อเหตุถี่ยิบ  บุกจุดตรวจกลางวันแสกๆ ลอบยิง อส.เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 2 ขบวนการบีอาร์เอ็นยืนยันนักรบรุ่นใหม่วางระเบิดยะลา นราธิวาส จับตาพูโลผสมโรง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 3 มกราคม  2565 พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุทงวิทยุจากกองร้อยทหารพราน 4513 ว่ามาคนร้ายซุ่มโจมตีฐานปฏิบัติการ ร้อย ทพ.4513 บ้านสาเมาะ ต.บองอ มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายนาย จึงพร้อมด้วย ร.ต.อ.ชลทิศ เขียวอ่อน ร้อยเวร และกำลังเจ้าหน้าที่รุดไปยังที่เกิดเหตุ  

 จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารปฏิบัติการเข้าเวรยามอยู่ที่หน้าฐานปฏิบัติการ ได้มีคนร้าย ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ไม่ทราบยี่ห้อและไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 2 คน ขี่มายังหน้าจุดตรวจ ก่อนที่คนร้ายที่ซ้อนท้ายจะใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด กระหน่ำยิงเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าเวรอยู่หน้าฐาน ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 นาย คือ 1. ส.ต.เอกชัย มูเก็บ 2.อส.ทพ.มงคล อัญยะประเสริฐ และ 3.อส.ทพ.นันทวัฒน์ ทองใหญ่ จึงได้นำส่ง รพ.ระแงะ

อย่างไรก็ตาม ส.ต.เอกชัยบาดเจ็บสาหัสจึงได้เสียชีวิต ส่วนคนร้ายหลบหนีไป โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ติดตามไล่ล่าอย่างกระชั้นชิด แต่คนร้ายอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้ 

ต่อมา พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ได้มีวิทยุสั่งการให้ฐานปฏิบัติการทุกพื้นที่ใน 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มข้น เพราะมีการแจ้งเตือนจากสายข่าวถึงความเคลื่อนไหวของแนวร่วมในพื้นที่ เพื่อเข้าโจมตีเจ้าหน้าที่ตามฐานปฏิบัติการในหลายพื้นที่

ขณะที่เพจของแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี หรือบีอาร์เอ็น Barisan Revolusi Nasional - BRN โพสต์ข้อความยืนยันว่า นักรบรุ่นใหม่ของ BRN ก่อเหตุระเบิดในจ.ยะลา จำนวน 6 จุด 2 อำเภอใน จ.ยะลา เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 โดยมีข้อความว่า ศักยภาพยังมั่นคง 31 ธ.ค.64 ทดลองปฏิบัติการเพื่อเช็กศักยภาพงานข่าวของกองกำลังผู้ยึดครองปาตานี นักรบชุดใหม่ถือว่าผ่านในการลงสนามครั้งแรก จัดหาสนามในการพูดคุยที่เป็นกลาง ไม่ใช่พยายามสร้างสนามที่เป็นคุณต่อตน จากนั้นมี #สล_3 หรือคณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) ของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าอีกด้วย ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 3 มกราคม 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบผ่านผู้ประสานงานไปยังตัวแทนขบวนการ BRN ในต่างประเทศ ได้รับการยืนยันจากแกนนำกลุ่มขบวนการ BRN ที่เคยอยู่ในกลุ่มมาราปาตานี แต่ได้แยกออกจากมาราปาตานีกลับไปอยู่กับขบวนการบีอาร์เอ็นเดิม ว่าสถานการณ์วางระเบิดใน จ.ยะลาและใน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เป็นฝีมือกลุ่มนักรบขบวนการบีอาร์เอ็นจริง 

แหล่งข่าวในขบวนการบีอาร์เอ็นที่แยกตัวออกจากมาราปาตานีเปิดเผยอีกว่าเป็นเรื่องปรกติที่บีอาร์เอ็นทดสอบนักรบรุ่นใหม่ก่อนออกไปปฏิบัติการจริงในสนาม แต่บีอาร์เอ็นเองไม่ได้ต้องการใช้ความรุนแรงในตอนนี้ เพราะไม่ต้องการล้มโต๊ะการพูดคุย คนบีอาร์เอ็นในมาราปาตานีระบุว่า อุสตาซหิฟนีได้บอกเขาเองว่าบีอาร์เอ็นตอนนี้อยู่ในวาระพูดคุย ไม่ต้องการใช้ความรุนแรง ถ้ามีความรุนแรงเกิดขึ้นก็แค่ตอบโต้ความรุนแรงจากฝ่ายรัฐเท่านั้น

แหล่งข่าวยังเปิดเผยอีกว่า ขบวนการพูโล (PULO) เองก็ออกมาปฏิบัติการทางอาวุธเช่นกัน หมายความว่านอกจากขบวนการบีอาร์เอ็นแล้ว ขบวนการพูโลก็ปฏิบัติการในสนามเช่นเดียวกัน

หลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าป่วนเมือง 6 จุด ในพื้นที่ จ.ยะลา ในคืนเคาต์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 ล่าสุด นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้ลงพื้นที่ตลาดเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เร่งสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้แก่พี่น้องชาวอำเภอเบตง  รวมไปถึงบรรดาผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้า และนักท่องเที่ยวที่พาครอบครัวมาเที่ยวอำเภอเบตงในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเฝ้าระวังดูแลความสงบเรียบร้อย เส้นทางสาย 410-ยะลา-เบตง ตามจุดต่างๆ และตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอเบตง เฝ้าระวังป้องกันการก่อความไม่สงบในพื้นที่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า จากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าป่วนยะลา ในคืนเคาต์ดาวน์นั้น เป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อแสดงศักยภาพของกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ โดยเหตุการณ์เกิดบริเวณพื้นที่รอบนอก ไม่ได้เกิดขึ้นในตัวเมือง ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้กลับสู่ภาวะปกติ ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมั่นใจการดูแลรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกและสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว คนไทยทุกคนต้องร่วมกันเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ พบเห็นอะไรที่ไม่ชอบมาพากล ก็รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบโดยทันที จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยมาเที่ยวอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ช่วงต้นปีอากาศเย็นสบาย เหมาะกับการมาเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของอำเภอเบตงเป็นอย่างมาก แถมอาหารอร่อย ผู้คนอัธยาศัยดี พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยความเต็มใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง