ธนาธรเที่ยวเมืองนอกติดโควิด

“ประยุทธ์” รอถกวิกฤตโอมิครอน 7 ม.ค. รับยังต้องประชุมออนไลน์ยาวถึงกลางเดือน “หมอศุภกิจ” เผยไทยติดโอมิครอนแล้ว 2,062 ราย กระจายใน 54 จังหวัด ยกผลศึกษาแอฟริกาติดเชื้อแล้วมีภูมิต้านเดลตาได้ สาวกพ่อฟ้ารู้ไว้ “ธนาธร” ติดโควิด-19 หลังไปเที่ยวลั้นลาเมืองนอก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เต็มรูปแบบ จากบ้านพักภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) โดยช่วงเปิดการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวอวยพรปีใหม่ให้กับ ครม.และข้าราชการระดับสูงที่เข้าร่วมประชุม และได้สอบถามว่าต้องประชุมออนไลน์แบบนี้ไปถึงเมื่อไหร่ โดย พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ชี้แจงว่า ต้องทำงานแบบนี้ไป 14 วัน ตามมติศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ตั้งแต่วันที่ 1-14 ม.ค. 65
ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.ไม่ได้พูดถึงเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเป็นพิเศษแต่อย่างใด โดยจะนำประเด็นดังกล่าวไปหารือในรายละเอียดในที่ประชุม ศบค. วันที่ 7 ม.ค.นี้ เวลา 09.30 น. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ต่อมา ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,091 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 2,688 ราย อยู่ระหว่างรักษา 33,505 ราย และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 12 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 2,206,713 ราย มียอดหายป่วยสะสม 2,180,321 ราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสม 21,750 ราย ส่วนยอดผู้ได้รับวัคซีนของไทยเมื่อวันที่ 3 ม.ค. เพิ่มเติม 32,712 โดส รวมยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ทั้งสิ้น 104,524,571 โดส
สำหรับ 10 อันดับจังหวัดผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุด ได้แก่ ชลบุรี 499 ราย, กรุงเทพฯ 376 ราย, อุบลราชธานี 328 ราย, ภูเก็ต 149 ราย, สมุทรปราการ 120 ราย, เชียงใหม่ 117 ราย, ขอนแก่น 91 ราย, นครศรีธรรมราช 80 ราย, อุดรธานี 75 ราย และระยอง 63 ราย

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงถึงการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ B.1.640 พบว่า มีการกลายพันธุ์ออกเป็น 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ B.1.640.1 และสายพันธุ์ B.1.640.2 ซึ่งเจอในฝรั่งเศส​ และพบครั้งแรกในคองโก ซึ่งการกลายพันธุ์พบได้เช่นเดียวกับในสายพันธุ์เบตา แกมมา ธีตา และโอมิครอน ซึ่งในระบบเฝ้าระวังก็รับรู้ไว้ว่ามีการกลายพันธุ์ ซึ่งก็จะจับตาดูต่อไป เช่นเดียวกับสายพันธุ์โอมิครอน ที่มีสายพันธุ์ BA1, BA2 ก็ขอให้มั่นใจในระบบเฝ้าระวังของไทย

นพ.ศุภกิจกล่าวว่า ขณะที่การศึกษาในแอฟริกาใต้ในกลุ่มผู้ติดโอมิครอนได้เกิดภูมิคุ้มกันขึ้น โดยหลังติดเชื้อ 14 วันทั้งในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนและไม่ได้ฉีดวัคซีน พบว่าภูมิคุ้มกันเฉลี่ยจะสูงขึ้น 14-15 เท่า ซึ่งสามารถจัดการสายพันธุ์โอมิครอนได้ นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตสำคัญคือ หลังติดเชื้อโอมิครอน 14 วัน จะสามารถกันสายพันธุ์เดลตาได้ทั้งในผู้ที่ฉีดวัคซีนและไม่ฉีดหลังการติดเชื้อโอมิครอน โดยขณะนี้กรมกำลังรวบรวมผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอนในไทยที่ครบ 14 วัน มาตรวจเลือดว่าจะจัดการเชื้อเดลตาได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งหากเป็นจริงตามนี้ กรณีการติดเชื้อโอมิครอนอาจไม่มีเพียงแง่ร้ายอย่างเดียว แต่อาจสามารถกันเดลตาได้ด้วย

นพ.ศุภกิจ​กล่าวเพิ่มเติม​ว่า​ ขณะที่สถานการณ์ในไทยตั้งแต่การเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 2,062 คน โดยพบผู้ติดเชื้อในทุกเขตสุขภาพใน 54 จังหวัดแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่ได้ตรวจคอนเฟิร์มจีโนมทุกรายแล้ว เนื่องจากการตรวจเบื้องต้นไม่เคยผิด จึงจะทำการตรวจสุ่มคอนเฟิร์มโดยไม่ได้ตรวจทุกราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อ 2,062 คน ส่วนใหญ่หายดีแล้ว เนื่องจากระยะเวลาเกิน 14 วัน และที่เหลือเกือบทั้งหมดอยู่ในระบบรักษาพยาบาล กรุงเทพฯ ติดเชื้อ 585 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 7 คน, กาฬสินธุ์ ติดเชื้อ 233 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 231 คน, ร้อยเอ็ด ติดเชื้อ 180 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 180 คน, ภูเก็ต ติดเชื้อ 175 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 17 คน, ชลบุรี ติดเชื้อ 162 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 70 คน และสมุทรปราการ ติดเชื้อ 106 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 28 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบคลัสเตอร์จากสถานบันเทิงหลังเทศกาลปีใหม่ว่า เรื่องนี้เกิดจากผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการไม่ปฏิบัติการตามมาตรการ Covid Free Setting และไม่มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ต่อส่วนรวม และทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน แต่ใครป่วยมา สธ.ก็ต้องรักษาดูแล และจากเดิมกรมควบคุมโรคเตรียมพิจารณาเปิดสถานบันเทิงวันที่ 16 ม.ค.นี้ ก็พิจารณาให้เลื่อนออกไปก่อน แม้เรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจการตัดสินใจโดยตรง แต่เห็นว่าไม่อยากให้เปิด ส่วนความกังวลผู้ป่วยอาจพุ่งสูงตามฉากทัศน์ที่คาดการณ์ หากคนไม่ร่วมมืออาจทำให้คนติดโควิดสูงถึง 30,000 คน หลังปีใหม่นั้น เรื่องนี้ยังเป็นแค่คนกลุ่มเดียวที่ไม่ให้ความร่วมมือ แต่ก็ยังมีประชาชนบางส่วนอยู่บ้าน

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียระบุว่า ครม.มีมติให้ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนโควิด หากตรวจเจอโควิด จะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองทั้งหมด ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ติดเชื้อ ต้องใช้สิทธิ์ตามสถานพยาบาลที่มีสิทธิ์ (ประกันสังคมหรือบัตรทอง) หากจะพักรักษาใน Hospital หรือ รพ.เอกชนต้องออกค่าใช้จ่ายเองหรือใช้ประกันเอกชนที่มี ว่าเป็นเพียงข้อเสนอของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า โดยในที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ได้มีมติให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องนี้ไปพิจารณาความจำเป็นเหมาะสมและกรอบเวลาในการให้การใช้สิทธิ UCEP กลับเข้าสู่ระบบปกติ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชน ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ดังนั้นในขณะนี้การดำเนินการทุกอย่างยังคงเดิม ไม่มีการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น

วันเดียวกัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้โพสต์เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ว่า เมื่อวันที่ 3 ม.ค. เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ได้กักตัวและตรวจโควิดตามระเบียบของ สธ. และในเวลาประมาณ 15.00 น. ผลออกมาเป็นบวก ณ ตอนนี้อยู่ในระหว่างการกักตัวตามมาตรการของรัฐบาล และปฏิบัติตัวภายใต้คำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด สภาพร่างกายไม่มีอาการใดๆ สุขภาพแข็งแรงและเป็นปกติดี ขอให้ทุกคนดูแลรักษาสุขภาพกันด้วย

ส่วนสถานการณ์ในต่างจังหวัดนั้น ที่เชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 136 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 125 ราย ส่วนอีก 11 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด โดย นพ.จตุชัย​ มณีรัตน์​ นายแพทย์​สาธารณสุข​จังหวัดเชียงใหม่​ ยอมรับว่า​หลายฝ่ายวิตกจะมีการแพร่ระบาด​ระลอกใหม่จากสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งต้องรอดูหลังปีใหม่​ 2​ สัปดาห์​ าหากไม่พบระบาดเพิ่มสูงก็น่าจะเบาใจได้

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้ประกาศขอให้ผู้ใช้บริการร้านอาหาร PEE 2 และร้าน BURN BAR & BISTRO ริมถนนสุรนารายณ์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2564-2 มกราคม 2565 ขอให้กักตัวเอง 14 วัน ตรวจ ATK ด้วยตัวเอง และเฝ้าระวังอาการ รวมทั้งได้สั่งปิดร้านอาหารทั้ง 2 แห่งด้วย ส่วนที่ จ.ขอนแก่น ก็พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 21 ราย ซึ่งจากการสอบสวนโรค เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ จ.กาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด และ จ.มหาสารคาม ทำให้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดยังคงต้องดำเนินการไปอย่างเข้มข้นและเข้มงวดทุกวัน และจะประเมินสถานการณ์ในทุก 7 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง