เสรีลั่นมีอำนาจ แม้วาระจบแล้ว เปิดสมัครไม่คึก

เปิดรับสมัคร สว.วันแรกแทน สว.ลากตั้งไม่คึกคัก “เสรี” ยันหมดวาระ แต่มีอำนาจหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติต่อจนกว่ามีสภาสูงชุดใหม่

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2567 ถือเป็นวันที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หมดวาระ และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ให้สำนักทะเบียนอำเภอ รวมถึงสำนักงานเขตทุกเขต ได้เปิดบริการให้ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็น สว. ไปขอรับใบสมัคร (สว.2)  พร้อมแบบข้อมูลแนะนำตัว (สว.3) และหนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์หรือทำงานในกลุ่มที่สมัคร (สว.4) ด้วยตนเอง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ และสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติ่มได้ที่ www.ect.go.th หรือสอบถามได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด และสายด่วน 1444 ในวันและเวลาราชการ

สำหรับบรรยากาศในพื้นที่ต่างๆ นั้น ที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ภายในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศวันแรกแม้เป็นวันหยุดราชการ วันพืชมงคล   บรรยากาศช่วงเช้าไม่คึกคักนัก โดยมีผู้ประสงค์สมัคร สว.เดินทางมารับเอกสารแล้ว 3 คน ขณะที่นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสิทธิ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อย พร้อมให้คำแนะนำกับผู้ที่เดินทางมาขอรับเอกสารใบสมัคร สว.

ส่วนบรรยากาศที่ จ.ขอนแก่น มีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาขอใบสมัครตั้งแต่ก่อนเปิดเวลาทำการ แม้วันนี้จะเป็นวันหยุดราชการ โดยจากการพูดคุยกับผู้สมัคร สว.บางท่านให้ข้อมูลว่า ยังสับสนกับระเบียบของ กกต. แต่ก็ยินดีเข้ามาสมัคร แม้ว่าจะมีค่าสมัครสูงถึง 2,500 บาท เพื่อต้องการเข้าไปเลือก สว.ด้วยตนเอง เพราะกติกาการเลือก สว. ประชาชนทั่วไปไม่มีสิทธิ์ จึงยอมจ่าย 2,500 บาท เพื่อเข้าไปสังเกตการณ์ และรู้ทั้งรู้ว่าตัวเองอาจไม่ได้รับเลือก เนื่องจากไม่ใช่เป็นคนมีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังมีอดีตผู้สมัคร สว.เมื่อปี 2562 ซึ่งปีนี้ก็ตัดสินใจมาสมัครด้วย และบางคนมาพร้อมกับกองเชียร์

ขณะที่ นายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.สนง.ขอนแก่น ได้เดินมาทดสอบระบบที่สำนักทะเบียนอำเภอเมืองขอนแก่น โดยระบุว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาอะไร แต่เป็นห่วงกรณีผู้สมัครที่มารับใบสมัครแล้วถ่ายรูปตัวเองลงบนโลกโซเชียล แม้ยังไม่มีการประกาศในพระราชกฤษฎีกา แต่เรื่องนี้ขอเตือนว่าทางที่ดีอย่าโพสต์ลงโซเชียลดีกว่า เพราะเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.  กล่าวว่า สว.ชุดปัจจุบันครบวาระในวันที่ 10 พ.ค.แล้ว แต่ยังทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่ ซึ่ง สว.ที่อยู่ต่อไม่ใช่ชุดรักษาการ เพราะยังมีหน้าที่และอำนาจตามปกติที่กฎหมายและรัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ใช่เรื่องหมดอำนาจหรือหน้าที่อะไรที่ไม่ควรทำ ซึ่งการทำหน้าที่ของ สว. ยังทำงานต่อไปได้ โดยประเด็นการเลือกองค์กรอิสระที่ยังมีวาระพิจารณาค้างอยู่ สว.สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ โดยการทำหน้าที่ระหว่างรอ สว.ชุดใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ดังนั้นอย่ามองกันแง่ร้ายว่าคนที่อยู่ไม่ดี หากเลือกคนก็ได้คนไม่ดีด้วย มองว่าหากมีหน้าที่แล้วไม่ทำต่างหากคือคนไม่ดี ส่วนคำครหาต่างๆ ข้อเรียกร้องต่างๆ ควรขึ้นอยู่เหตุและผล

เมื่อถามถึงการตรวจสอบของ สว.ในการไปดูงานต่างประเทศ ที่ถูกมองว่าทิ้งทวนใช้งบประมาณ นายเสรีกล่าวว่า ในทางปฏิบัติไม่รู้ว่าใครตรวจกันหรือไม่ ส่วนตนเองเสนอความเห็นแต่แรกแล้วว่า วาระดูงานต่างๆ ช่วงนี้ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจเป็น สว.ที่เห็นไม่ตรงกับคนอื่น ซึ่งทำได้แค่การเสนอความคิดเห็น ส่วนอื่นๆ อยู่ที่ สว.จะตัดสินใจว่าทำอย่างไรหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มฮั้วยึดเก้าอี้สว. กกต.จับตาพวกไร้คะแนน-ท็อปไฟว์/‘ทักษิณ’ส่ง‘สมชาย’ดันนั่งปธ.

ประเดิมสมัคร สว.วันแรก มีทั้งพื้นที่คึกคักและกร่อย สะพัด! กทม.เริ่มมีเรื่องฮั้ว รวมกลุ่ม “กกต.” จับตาพวกไร้คะแนนและบรรดาท็อปไฟว์