‘สอนมารยาท’ ปชป.ยันไม่ส่ง ตั้งซ่อมหลักสี่

พรรค 4 กุมารเรียกน้ำย่อย "สนธิรัตน์" เผยผู้มีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจ ภาคประชาชน นักวิชาการ อดีต ส.ส.และ ส.ส.ปัจจุบัน เข้าแถวสังกัดพรรคเพียบ! ส่วนไทยภักดีเตรียมเปิดตัวทัพหลวงปลายเดือน ประชาธิปัตย์ตัดใจไม่ส่งคนลงเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่

เมื่อวันที่ 5​ มกราคม 2565 นายสนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์​ อดีต รมว.พลังงาน​ และอดีต​เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ​ โพสต์เฟซบุ๊ก​ สนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์​ ว่า​ พี่น้องชาวไทยที่รักทุกท่านครับ​ ก่อนปีใหม่ มีพี่น้องสื่อมวลชน และประชาชนจำนวนมาก สอบถามผมและคุณอุตตม เรื่องเส้นทางทางการเมืองว่าเราสองคนจะทำงานการเมืองอีกไหม ตั้งพรรคหรือไม่ หรือไปร่วมกับใคร อย่างไร

ผมขอเรียนว่า หลังจากลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองทุกตำแหน่ง เมื่อราว 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา ก็ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์บ้านเมืองในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจระดับชาติและที่ระดับฐานราก ความขัดแย้งทางการเมืองที่ถลำลึก เรื่องความยุติธรรมที่เป็นปมปัญหาและไม่เสมอภาคของประเทศ ที่ทำให้ประเทศ ทำให้คนไทยเสียโอกาส ด้วยความห่วงใยมาโดยตลอด

ระยะเวลาปีครึ่งที่ผ่านมา พวกผมได้มีโอกาสรับฟัง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้คนมากหน้าหลายตาจากหลากแวดวง และได้พบปะพี่น้องประชาชนในหลายกลุ่ม หลายจังหวัด ที่ต่างส่งเสียงสะท้อนปัญหาว่ากำลังมองไม่เห็นอนาคตของประเทศ และไม่เห็นผู้คนในโครงสร้างของวันข้างหน้า

มีข้อเสนอมากมายที่ให้พวกเราเข้าร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ รวมทั้งการตั้งพรรคการเมืองที่ไวต่อความเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตของไทย จากการพบปะแลกเปลี่ยนความเห็นกับกลุ่มคนที่ต้องการหาทางออกของประเทศ จึงได้ตัดสินใจร่วมกันว่า เราควรร่วมกับผู้มีจิตสาธารณะฟื้นฟูประเทศ ตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา โดยการรวบรวมผู้คนเพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน ทุกรุ่น ทุกวัย มีส่วนร่วมผสานรอยต่อในการสร้างอนาคตของประเทศร่วมกัน

ขณะนี้คณะผู้ก่อตั้งพรรคกำลังดำเนินการในการจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองที่เป็นทางเลือกใหม่ของสังคม ซึ่งจะเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่นี้อย่างเป็นทางการภายในเดือนนี้ (มกราคม)

ส่วนแนวทางหรือจะมีใครเข้าร่วมบ้าง อย่างที่เรียนครับ ภายในเดือนนี้จะประกาศอย่างเป็นทางการ รอคณะผู้จัดตั้งพรรคดำเนินการ เพราะพรรคการเมืองใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่พรรคที่ผมหรือคุณอุตตมเป็นเจ้าของ เราเป็นเพียงสองผู้มีส่วนร่วมเท่านั้น

ที่ผ่านมามีคำถามมามาก เราจึงขอเรียนพี่น้องประชาชนถึงความชัดเจน ว่าเรากำลังทำพรรคการเมืองใหม่กับผู้ร่วมอุดมการณ์อีกหลายคนอย่างแน่นอนครับ

ส่วนจะมีใครบ้าง-พรรคชื่ออะไร-ใครเป็นหัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรค ต้องรอคณะผู้ก่อตั้งพรรคตกลงกันก่อนครับ

แต่ยืนยันได้ว่า พรรคการเมืองใหม่นี้จะมีผู้เข้าร่วมมากมาย ทั้งผู้มีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจ-ภาคประชาชน-นักวิชาการ-อดีตผู้แทนราษฎร รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปัจจุบัน เพราะทุกคนเหล่านี้เห็นร่วมกันว่าวันนี้การเมืองในสภาพปัจจุบันมิใช่การเมืองเพื่ออนาคตประเทศ แต่เราจะต้องมาสร้างอนาคตประเทศไทยในวันนี้ เพื่อส่งต่อให้คนทุกรุ่นทุกวัยอยู่ร่วมกันอย่างมีอนาคต!!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ นอกจากนี้​เวลาเดียวกัน นายอุตตม สาวนายน อดีต​ รมว.การคลัง​ และอดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ ยังโพสต์ข้อความเดียวกับนายสนธิรัตน์ด้วย

ที่พรรคไทยภักดี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรค พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช หรือบิ๊กหยม เลขาธิการพรรค และอดีตนายตำรวจราชองครักษ์พิเศษ แถลงข่าว “เปิดใจบิ๊กหยม กับตำแหน่งเลขาธิการพรรคไทยภักดี” โดย พล.ต.ท.ชาญเทพเปิดใจว่า เกษียณอายุราชการมาแล้ว 3 ปี ไม่เคยคิดทำการเมือง แต่ต่อมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ลงเล่นการเมืองสนามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งตนก็เป็นส่วนหนึ่งที่ไปช่วยทำพื้นที่ให้ด้วย แต่เมื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ตัดสินใจยกเลิกการลงพื้นที่ ตนก็ได้รับการทาบทามจากผู้ใหญ่หลายคนให้มาร่วมพรรค ซึ่ง นพ.วรงค์เป็นหัวหน้าพรรคไทยภักดี ก็ชวนมาสังกัดพรรค

“หลายครั้งได้คุยกับหมอวรงค์ แต่ด้วยตอนนั้นผมยังมีตำแหน่งเป็นตำรวจราชองครักษ์ของในหลวงรัชกาลที่ 10 ผมตัดสินใจอยู่หลายเดือน จนคิดว่าต้องออกมาทำเพื่อบ้านเมือง เนื่องจากขณะนี้ประสบปัญหาหลายอย่าง ทั้งการแตกแยก จาบจ้วงสถาบัน มีการทุจริต ดูแล้วถ้าไม่ลงมาช่วยเหลือ หรือไม่ช่วยบ้านเมือง แม้จะเป็นส่วนน้อยก็ขอลงมา จึงตัดสินใจร่วมพรรคนี้ เพราะมีดีเอ็นเอเดียวกันคือ ปกป้องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ปราบปรามการทุจริต ผมได้ทำหนังสือกราบบังคมทูลลา จากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว กระทั่งวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมใหญ่พรรคได้มอบความไว้วางใจให้ผมทำหน้าที่สำคัญนี้” เลขาธิการพรรคกล่าว

พล.ต.ท.ชาญเทพกล่าวต่อว่า วันใดวันหนึ่ง ระหว่างวันที่ 23-25 ม.ค.นี้ พรรคไทยภักดีจะจัดงานเปิดตัวใหญ่ทีมพรรค ซึ่งมีผู้ใหญ่หลายคนที่เป็นที่รู้จักของประชาชนมาร่วมพรรคด้วย ทั้งนี้ เป้าหมายของพรรคคือการเป็นพรรคขนาดใหญ่ แต่ไม่อยากพูดไปก่อน เพราะจะดูเป็นการคุย ฉะนั้นขณะนี้จึงขอตั้งเป้าเป็นพรรคขนาดกลาง และถ้าพรรคได้รับความไว้วางใจจากประชาชนในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่ จตุจักร ในอนาคตแน่นอนว่าจะสนับสนุน นพ.วรงค์เป็นนายกรัฐมนตรี

ด้าน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือผู้การแต้ม ให้สัมภาษณ์ว่า เบื้องต้นทราบว่าพรรคมีมติไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 9 หลักสี่ จตุจักร และตนก็ไม่มีปัญหาถ้าพรรคจะไม่ส่งลง เพราะจะต้องเคารพมติของพรรค ซึ่งพรรคอาจคิดว่าส่งไปก็จะได้เป็น ส.ส.ในระยะเวลาอันสั้น ประกอบกับเรื่องมารยาททางการเมืองที่เจ้าของพื้นที่เก่า คือพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่ส่งลงแข่ง การไม่ลงสมัครครั้งนี้นั้น คิดว่าในพื้นที่ก็คงไม่มีปัญหา เพราะที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของโควิดที่ผ่านมา และต่อจากนี้ตนก็จะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเช่นเดิม

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เขต 2 ตรัง กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายให้เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดชุมพรและสงขลาทั้ง 2 เขต โดยที่ผ่านมาพรรคได้พยายามจะชี้แจงกับประชาชนว่า ส.ส.ที่ต้องพ้นตำแหน่งไปนั้น ไม่ได้ไปช่อ ไปโกง ไปปล้นใครมา แต่ถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ลง ส.ส. หรือต้องพ้นจากตำแหน่งไปเพราะรักชาติบ้านเมือง ต่อสู้คัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ไปเป็น กปปส.ต่อสู้กับประชาชน

เขาบอกว่า ที่จังหวัดสงขลายอมรับว่าจะเหนื่อยหน่อย เพราะคู่ต่อสู้แข็งแรงมาก ที่ชุมพรก็เข้มข้นไม่เบา แต่ทั้ง 2 เขตที่เรากังวลคือการใช้อำนาจรัฐ ซึ่งโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ก็ออกมาพูดเรื่องทหารลงพื้นที่ ทั้งนี้ตนต้องถือโอกาสนี้ขอบคุณท่านผู้บัญชาการทหารบกที่ท่านเอาจริงเอาจังในเรื่องนี้และสั่งให้สอบ และล่าสุดตนได้รับข่าวจากชาวบ้านว่าทหารส่วนหนึ่งได้ถอนกำลังออกไปแล้วที่ชุมพร และมีการระบุว่า เสธ.ต. มีตัวจริง อยู่กองทับภาคที่ 2 ตามข่าว

"ผมถือโอกาสนี้ขอบคุณ ผบ.ทบ. ท่านไม่ละเลย ผมเชื่อว่าการเอาทหารลงพื้นที่ไม่ใช่นโยบายของกองทัพ แต่อาจจะมีคนนอกแถวบางคนคิดทำ ซึ่งการทำแบบนี้ผมมองว่ามันทำให้กองทัพเสีย ตามที่ท่าน ผบ.ทบ.เอาจริงเรื่องนี้ผมเองขอบคุณและผมถือว่าท่านรักษาศักดิ์ศรีของกองทัพไว้อย่างดีเยี่ยม แต่อำนาจรัฐอื่น ผมเองก็กังวลฝั่งกระทรวงมหาดไทย หรือฝั่งอื่น ฝั่งต่างๆ จับตามองอยู่" นายสาทิตย์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง