วางบึ้ม!รถทพ. บาดเจ็บ5นาย คุมเข้มเส้นทาง

ป่วนปัตตานี! ซุกถังแก๊สข้างกองดินถนน บึ้มรถทหารพราน บาดเจ็บ 5นายรวด ขณะที่แม่ทัพภาค 4 สั่งเฝ้าระวังพื้นที่เส้นทางซ่อมบำรุง ชี้พุ่งเป้าสังหารเจ้าหน้าที่ สังเวยเหยื่อสถานการณ์รุนแรง

เมื่อวันศุกร์ ได้มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดรถบรรทุกหกล้อของเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4304 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ม.ค. โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการบันทึกคลิปหน้ารถยนต์ของประชาชนที่ขับตามรถเจ้าหน้าที่ บนถนนสาย 418 เส้นทางบ้านมะพร้าวต้นเดียว-แยกดอนยาง ม.6 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งในภาพเป็นรถบรรทุกหกล้อของเจ้าหน้าที่ขับบนถนนที่กำลังปรับปรุงถนนใหม่ และบังคับใช้เส้นทางเดียว โดยอีกเส้นทางปิดใช้งาน ปรากฏว่าได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง กองทรายและหินได้ปะทุขึ้นท้องฟ้ากระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ

ทำให้รถของเจ้าหน้าที่ถูกแรงระเบิดบริเวณด้านซ้ายและรถเสียการทรงตัว แต่เจ้าหน้าที่ก็พยายามขับต่อไปให้พ้นระยะระเบิด ก่อนจะจอดริมถนนเพื่อวิทยุขอความช่วยเหลือ ขณะที่รถยนต์เจ้าของคลิปซึ่งขับตามหลังถูกเศษดินและก้อนหินตกลงหลังคารถจำนวนมาก แต่คนภายในรถปลอดภัยและได้ขับต่อไปข้างหน้า

ภายหลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.คมกฤช ศรีสงค์ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้นำกำลังพร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี, พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ฉก.ทพ.43 ไปถึง ได้ทำการปิดเส้นทางทันทีเพื่อความปลอดภัยก่อนจะเข้าตรวจสอบ พบรถบรรทุกหกล้อของเจ้าหน้าที่จอดข้างทาง สภาพถูกแรงระเบิดทำให้ตัวรถด้านซ้ายมีรูสะเก็ดระเบิดหลายแห่ง ผ้าใบหลังคารถขาด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย ประกอบด้วย 1.อส.ทพ.สุรศักดิ์ อุไรรักษ์ มีบาดแผลบริเวณดวงตาข้างซ้าย ส่งต่อโรงพยาบาลปัตตานี 2.อส.ทพ.ธีระ ลิมปสกุล มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ 3.อส.ทพ.กรีฑาพล พรหมประดู่ มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ 4.อส.ทพ.ปิยณัฐ พรรณดวง มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ และ 5.อส.ทพ.คีรีรัฐ ตินตะชาติ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดได้ถูกส่งตัวไปสังเกตอาการที่โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหารเรียบร้อยแล้ว

จากการสอบสวน ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารดังกล่าวเดินทางออกมาจากฐานปฏิบัติการในพื้นที่ อ.แม่ลาน และกำลังเดินทางเพื่อไปรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่หน่วยในค่ายอิงคยุทธบริหารปัตตานี ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 6 กิโลเมตร ปรากฏว่าเมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายไม่ทราบจำนวน คาดว่าน่าจะหลบซ่อนตัวในป่าข้างทาง ก่อนจะกดชนวนระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม บรรจุในถังแก๊สปิคนิคที่ฝังไว้ในกองดินข้างถนน เพื่อสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจประจำพื้นที่เร่งเข้าคลี่คลายสถานการณ์ ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และรวบรวมวัตถุพยานต่างๆ เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเน้นย้ำทุกพื้นที่ให้เพิ่มความระมัดระวังในการออกปฏิบัติภารกิจนอกที่ตั้ง โดยเฉพาะเส้นทางซ่อมแซมปรับปรุง รวมทั้งบูรณาการกำลังทุกภาคส่วนในการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และจากพฤติกรรมดังกล่าว คาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมุ่งหวังก่อกวน สร้างสถานการณ์เพื่อสร้างความสูญเสียให้เจ้าหน้าที่รัฐ และทรัพย์สินของทางราชการเป็นสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง