ชงคุ้ยประวัติชำระ‘ภาษี’ หลักสี่ผู้สมัครหาเสียงคึก

"เรืองไกร" ชง กกต.สอบผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 กทม.ทั้ง 8  คน ยื่นหลักฐานการเสียภาษีครบหรือไม่ พร้อมยกคำวินิจฉัยที่เคยเพิกถอนผู้สมัครผู้บริหารท้องถิ่นยื่นหลักฐานไม่เป็นไปตาม กม.มาแล้ว "ชัยวุฒิ” ยัน 3 ป.ยังรักกันดี เตรียมปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้าย "สุรชาติ" ห่วงทุจริตเลือกตั้งจดรายชื่อ-เก็บบัตร ปชช. "พิธา" ปลุกชาวบ้าน หากใครเบื่อหน่ายรัฐบาลให้เลือกก้าวไกลเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง "หมอวรงค์" เปิดลิสต์ 10 กลุ่มหนุนผู้สมัคร ส.ส.ไทยภักดี

เมื่อวันอาทิตย์ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์  EMS ถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 กทม.ทั้ง 8 คนว่า ยื่นหลักฐานการเสียภาษี (ภ.ง.ด.) ครบสามปีตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เว็บไซต์ กกต.บอกไว้ว่าจะเปิดเผยผลการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามภายใน 7 วัน นับจากวันปิดรับการสมัคร โดย พ.ร.ป.ส.ส. 2561 มาตรา 45 วรรคหนึ่ง (2) กำหนดว่า  ผู้สมัคร ส.ส.จะต้องยื่นหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกันสามปี

"ในทำนองเดียวกัน กกต.เคยเพิกถอนการสมัครผู้บริหารท้องถิ่นที่ยื่นหลักฐานการเสียภาษีไม่เป็นไปตามกฎหมายมาแล้ว เช่นคำวินิจฉัยที่  817/2564 และคำวินิจฉัยที่ 844/2564 เป็นต้น ดังนั้นกรณีผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 9 ทั้ง 8 คนก็ต้องยื่นหลักฐานการเสียภาษี  (ภ.ง.ด.) ตาม พ.ร.ป.ส.ส.ด้วย ด้วยเหตุนี้จึงร้องขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบต่อไป" นายเรืองไกรระบุ

วันเดียวกัน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ตลาดเสนานิคม 2  ช่วย น.ส.สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัคร ส.ส.เขตหลักสี่-จตุจักร จากพรรคพปชร.ขอคะแนนเสียงจากประชาชนในการเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 ม.ค.นี้ โดยนายชัยวุฒิกล่าวว่า การหาเสียงในพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่เวทีปราศรัยใหญ่กำลังพิจารณาว่าจะจัดขึ้นในพื้นที่ใด โดยจะหลีกเลี่ยงไม่ใช้พื้นที่ราชการเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา  และจะเปิดการปราศรัยใหญ่ในสัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคก็จะลงพื้นที่ช่วยหาเสียงด้วย

นายชัยวุฒิกล่าวถึงความสัมพันธ์ของ 3 ป. ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมมารดาของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ว่า สถานการณ์ภายในพรรคทำงานอย่างราบรื่นมาตลอด เท่าที่เห็น  3 ป.ก็รักกันดี สื่อหรือประชาชนอาจจะเข้าใจผิดไปเอง แต่ผู้ใหญ่ในรัฐบาลทุกคนยังทำงานด้วยกันได้เป็นอย่างดี ไม่มีขัดแย้ง ไม่เช่นนั้นโครงการต่างๆ ของรัฐบาลคงไม่เดินหน้าไปขนาดนี้ หรือรัฐบาลไม่สามารถเดินหน้าไปได้ คนที่เห็นต่างก็นำประเด็นไปโจมตี ถือเป็นเรื่องธรรมดา

ขณะที่ น.ส.สรัลรัศมิ์กล่าวว่า มีความพร้อมเต็มร้อย เพราะตลอดการหาเสียงประชาชนให้การต้อนรับอย่างดีและให้กำลังใจตลอด ส่วนการเสริมบุคลิกสภาพเช่นการแต่งหน้าทำผม ก็เป็นเรื่องธรรมดาของผู้หญิง

ที่ชุมชนคลองเปรมประชากร นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย พร้อมทีมงานพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่พบปะพูดคุยถึงความเป็นอยู่ของประชาชนภายในชุมชน โดยนายสุรชาติได้รับการต้อนรับอย่างเป็นกันเองจากผู้อยู่อาศัย และผู้ที่สัญจรไปมาในบริเวณดังกล่าวตลอดเส้นทางการลงพื้นที่

นายสุรชาติกล่าวว่า ยังคงมีความกังวลถึงการทุจริตเลือกตั้ง ยิ่งใกล้ถึงวันเลือกตั้งซ่อมมากขึ้นเท่าไหร่ กรณีการทุจริตซื้อสิทธิ์ขายเสียงยิ่งสามารถพบเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น เป็นไปในลักษณะของการจดรายชื่อ  ถ่ายสำเนาทะเบียนบ้าน รวมถึงการเก็บบัตรประชาชน เรียกได้ว่าเป็นสภาวะที่ราคาเพิ่มขึ้นตามระยะ และขยายวงกว้างออกไปมากยิ่งขึ้นด้วย  อย่างไรก็ดียังคงเชื่อมั่นในศักดิ์ศรีของประชาชนชาวหลักสี่-จตุจักร พรรคเพื่อไทยเองก็มีมาตรการและความพร้อมเป็นอย่างดีต่อการเฝ้าระวังปัญหาดังกล่าว ในการปราศรัยใหญ่ครั้งที่ 2 วันที่ 28 ม.ค.มีความจำเป็นที่จะต้องสื่อสารไปยังพี่น้องประชาชนสามเรื่อง คือ 1.การทำงานในพื้นที่หลักสี่-จตุจักร 2.แนวทางการบริหารประเทศในภาพรวม หากพรรคเพื่อไทยได้รับเลือกให้กลับมาเป็นรัฐบาล และ 3.เรื่องของประชาธิปไตย

ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค, นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. เขต 22 และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และ ส.ก.กทม.พรรคก้าวไกล  พบปะประชาชนที่ตลาดริมบึง เขตหลักสี่ เพื่อขอเสียงสนับสนุนนายกรุณพล เทียนสุวรรณ หรือเพชร ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เบอร์ 6 พรรคก้าวไกล โดยนายพิธากล่าวว่า ขอโอกาสให้เพชร-กรุณพล ตัวเเทนพรรคก้าวไกล เข้าไปเป็นผู้แทนราษฎรเพื่อตรวจสอบงบประมาณและถ่วงดุลรัฐบาลในรัฐสภา ซึ่งเพชร-กรุณพลเป็นเหมือนพี่ชายของตน

"การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเดิมพันสูงมาก หากใครเบื่อหน่ายรัฐบาล  ขอให้ทุกท่านใช้โอกาสในการเข้าคูหาเลือกพรรคก้าวไกลเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง ผมเชื่อว่าเขาจะเป็น ส.ส.ของพรรคก้าวไกลอีกหนึ่งคนที่มีความกล้าหาญ และมีความรู้ความสามารถที่จะมาช่วยกันแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เรื้อรังมากว่า 3 ปี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนได้"

นายพิธากล่าวด้วยว่า หลังจากผลการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สงขลาและชุมพรในวันนี้ประกาศ พรรคก้าวไกลจะยกองคาพยพทั้งหมดมาที่ กทม. เพื่อสนับสนุนเพชร-กรุณพล และในวันที่ 23 ม.ค.เราจะเปิดตัวแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. ดังนั้น หากเลือกเพชร-กรุณพลเป็นตัวแทนปากเสียงประชาชน พี่น้องประชาชนในพื้นที่แล้ว ก็จะมีโอกาสได้เลือกผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคก้าวไกลไปดูเเลคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนด้วย และจะมีปราศรัยใหญ่ก่อนการเลือกตั้งซ่อมแน่นอน เรายังได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง โดยได้ตั้งทีมงานเเละเเพลตฟอร์มตาสับปะรดเพื่อให้พี่น้องประชาชนแจ้งเบาะแสหากพบการทุจริตเลือกตั้ง

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัครจากพรรคกล้า ลงพื้นที่พบปะพ่อค้าแม่ค้าในตลาดท่าทราย ตลาดในซอยวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ โดยยังคงเน้นย้ำให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต โดยมีประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจเข้ามาทักทายให้กำลังใจ จากนั้นได้ลงพื้นที่ชุมชนชายคลองเปรมประชากรเพื่อรับฟังปัญหา

ขณะที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "ร่วมการสนับสนุนพรรคไทยภักดี ผมในนามพรรคไทยภักดี ขอขอบคุณกลุ่มพลังมวลชน ผู้ภักดีต่อแผ่นดิน ประกอบด้วย  1.ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิดทางสังคมออนไลน์  (ศชอ.) 2.ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) 3.กลุ่มอนุชนคนรักสถาบัน 4.กลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน 5.ชุดปฏิบัติการศรีสุริโยไทปกป้องสถาบัน 6.กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน 7.เครือข่ายคนออนไลน์รับใช้แผ่นดิน (คคร.) 8.กลุ่มรามคำแหงปกป้องสถาบัน 9.กลุ่มพิทักษ์ 9-10 ใต้ร่มพระบารมี 10.กลุ่มแท็กซี่ปกป้องสถาบัน ที่มาร่วมประกาศเจตนารมณ์สนับสนุนคุณพันธุ์เทพ ผู้สมัครพรรคไทยภักดี หมายเลข 1 ในการเลือกตั้งซ่อมเขตจตุจักร-หลักสี่"

"พวกเรายืนยันถึงเจตนารมณ์ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการเมืองไทย  แม้จะเป็นการเลือกตั้งซ่อม แต่หมายถึงจุดเริ่มที่ประชาชนต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง ถ้าหากพรรคไทยภักดีชนะเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นชัยชนะของพรรคเท่านั้น แต่หมายถึงนี่คือชัยชนะของประชาชนอย่างแท้จริง" นพ.วรงค์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง