ชงเพิ่ม4จว.แซนด์บ็อกซ์

สัญญาณดีผู้ป่วยโควิดรักษาหาย 6,637 ราย มากกว่าติดเชื้อใหม่ 6,397 ราย เสียชีวิต 18 ราย "บิ๊กตู่" สั่งตรวจสอบผู้เสียชีวิตจากโอมิครอน 2 ราย เบื้องต้นพบมีโรคประจำตัว "สธ."  เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ 20 ม.ค.ผ่อนคล้ายมาตรการคุมโควิด ลดระดับเตือนภัยจาก 4 เหลือ 3 ปรับลดจังหวัดโซนสี  เพิ่มแซนด์บ็อกซ์ จ.สมุทรปราการ ชลบุรี เชียงใหม่ ขอนแก่น เล็งเปิดเทสต์แอนด์โก ก.พ.นี้ "หมอยง" ชี้ภายในเดือน ม.ค.โอมิครอนแทนที่เดลตาทั้งหมด

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,397 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 6,222 ราย จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 6,173 ราย ค้นหาเชิงรุก 49 ราย เรือนจำ 10 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 165 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 2,337,811 ราย หายป่วยเพิ่ม 6,637 ราย ทำให้มียอดหายป่วยสะสม 2,233,903 ราย อยู่ระหว่างรักษา 81,952 ราย อาการหนัก 534 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 114 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 18 ราย เป็นชาย 7 ราย หญิง 11 ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปทั้ง 18 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 21,956 ราย

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 18 ม.ค. ได้แก่ กทม. 753 ราย, สมุทรปราการ 598 ราย, ชลบุรี 556 ราย,  ภูเก็ต 348 ราย, นนทบุรี 281 ราย, ขอนแก่น 274 ราย, อุบลราชธานี 171 ราย, เชียงใหม่ 155 ราย, นครราชสีมา 153 ราย และปทุมธานี 136 ราย ส่วนยอดผู้ได้รับวัคซีนของประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 ม.ค. มีการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม 286,508 โดส รวมยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.64 ทั้งสิ้น 109,828,653 โดส

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มอบหมายกรณีมีผู้เสียชีวิตจากโอมิครอนแล้ว 2 รายว่า นายกฯ ได้สั่งการให้ตรวจสอบกรณีที่มีผู้เสียชีวิตดังกล่าวแล้ว ซึ่งทราบเบื้องต้นทั้ง 2 รายมีโรคประจำตัว คือโรคมะเร็ง และอีกรายเป็นอัลไซเมอร์ และทั้ง 2 รายมีอายุมากกว่า 60 ปี โดยรายหนึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีน อีกรายฉีดวัคซีนครบแล้วแต่เกิน 4 เดือน

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิดว่า เบื้องต้นได้หารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ปลัด สธ.) ถึงแนวทางในการลดระดับเตือนภัยโควิด จากระดับ 4 เหลือระดับ 3 เพราะจากข้อมูลในสถานการณ์ปัจจุบันสามารถควบคุมโรคได้ระดับหนึ่ง และในสัปดาห์นี้ สธ.จะเสนอที่ประชุม ศบค. วันที่ 20 ม.ค. ปรับสีจังหวัดให้ลดลง พร้อมผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น  และจะเสนอให้มีการเปิดดำเนินการให้เข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go หากกรมควบคุมโรคประเมินแล้วว่าสถานการณ์การระบาดคลี่คลายลง ก็จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go ในเดือน ก.พ.นี้ ส่วนของหลักเกณฑ์และประเทศที่จะได้รับอนุญาตก็จะดูตามสถานการณ์

 นายอนุทินกล่าวว่า นอกจากนี้จะเสนอเพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อกซ์เพิ่มเติม เบื้องต้นให้มีครบในทุกภูมิภาค เช่น สมุทรปราการ ชลบุรี ขอนแก่น และเชียงใหม่ เป็นต้น ส่วน กทม. เป็นอำนาจของ กทม.เป็นผู้พิจารณา สำหรับผับ บาร์ ไม่ได้มีการเสนอเข้าไปพูดคุยในการประชุม ศบค.วันที่ 20 ม.ค.นี้ เนื่องจากยังเป็นจุดที่มีความอันตรายและมีหลายคลัสเตอร์จากตรงนี้

"หลังเปิดปีใหม่จนถึงตอนนี้ผ่านมา 18 วัน รายงานการติดเชื้อแนวโน้มอยู่ในการควบคุมได้ จำนวนผู้ที่มีอาการหนัก เสียชีวิตลดลง เสียชีวิตวันละไม่ถึง 20 ราย เทียบกับจำนวนคนติดเชื้อต่อวันถือว่าเปอร์เซ็นต์ยังน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าดีขึ้น แม้เสียชีวิต 1 ราย ก็คือข่าวร้าย เพราะเราก็ไม่อยากให้ใครต้องเสียชีวิต นี่เป็นความรู้สึกของเรา แต่ในทางวิชาการอัตราการเสียชีวิต 0.1% ถือว่ายังควบคุมได้ และในจำนวนคนเสียชีวิตปัจจุบัน 90% เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 และคนที่ปฏิเสธวัคซีน ดังนั้นขอให้รับวัคซีนอย่าไปคิดว่าอยู่กับบ้านอย่างเดียวจะปลอดภัย เพราะมนุษย์อยู่คนเดียวไม่ได้ เมื่อมีวัคซีนแล้วก็ไม่อยากให้รอ วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่เข้าไปในตัวเราแล้ว" นายอนุทินกล่าว

ถามถึงวัคซีนเด็กเล็ก รองนายกฯ กล่าวว่า วัคซีนไฟเซอร์ที่จะฉีดให้เด็กเล็กจะมาถึงต้นเดือน ก.พ. และได้ประสานงานไปยังกระทรวงศึกษาฯ และจังหวัดต่างๆ เมื่อวัคซีนมาถึงจะกระจายทันที เพราะยิ่งเก็บวัคซีนไฟเซอร์นานต้นทุนก็สูง

โอมิครอนแทนเดลตา

วันเดียวกัน นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า โควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอนกำลังเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา ข้อมูลการศึกษาวิจัยของศูนย์ที่เราทำอยู่ ในการจำแนกสายพันธุ์ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ตัวอย่างส่วนใหญ่จะเป็นในกรุงเทพฯ สายพันธุ์เดลตาเข้ามาแทนที่สายพันธุ์แอลฟา ยังใช้เวลา 2-3 เดือน แต่สายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายได้เร็วกว่า ช่วงระยะเวลาเพียงเดือนเดียว สามารถตรวจพบได้ประมาณร้อยละ 90 แล้ว

"ในช่วงเดือน ธ.ค.การตรวจตัวอย่างส่วนใหญ่จะเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ แต่ในเดือน ม.ค.เป็นต้นมา ตัวอย่างทั้งหมดจะเป็นการติดเชื้อในประเทศ ไม่ได้เอาตัวอย่างผู้เดินทางมาจากต่างประเทศมาตรวจแล้ว เห็นได้ว่าสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ได้เร็ว และจะเข้ามาแทนที่ทั้งหมดภายในเดือนนี้ ตามหลักของวิวัฒนาการ" นพ.ยงระบุ

ที่ห้างเซ็นทรัลพลาซาลำปาง นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วยนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าฯ ลำปาง เดินทางมาตรวจเยี่ยมการทำงานของหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ที่มาเปิดจุดให้ความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะเริ่มต้นที่มีอาการเล็กน้อย ไม่รุนแรง (กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว) และให้บริการรักษาผู้ป่วยอาการลองโควิด (Long COVID-19) หรือภาวะของคนที่หายจากโควิด-19 (Post COVID-19 Syndrome) ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ซึ่งเปิดให้บริการเป็นแห่งแรกของภาคเหนือ

นพ.ยงยศกล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้นำยาสมุนไพรที่ใช้ดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดโควิด หรือโรคเจ็บป่วยที่หลงเหลือจากการติดโควิด โดยประมาณ 30% ของผู้ที่ป่วยและหายจากโควิดพบยังมีอาการอื่นๆ หลงเหลืออยู่ อาทิ นอนไม่หลับ กินอาหารไม่ค่อยได้ หายใจไม่เต็มที่ และอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลมาจากที่เชื้อโควิดได้สร้างไว้ ซึ่งแพทย์แผนไทยได้ค้นคว้ามาจากตำรับตำราโบราณที่จะช่วยรักษาหรือฟื้นฟู โรคลมปลายไข้ ในภาษาโบราณได้ 

"ทีมแพทย์แผนไทยได้นำยาสมุนไพรประมาณ 17-19 ชนิด ได้แก่ ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ยาห้าราก ยาประสะ จันทน์แดง ยาจันทน์ลีลา ยาหอมนวโกฐ ยาตรีผลา ยาน้ำแก้ไอผสมมะขามป้อม ยาอมมะแว้ง ยาขิง เป็นต้น มาให้บริการกับประชาชนชาวลำปางเพื่อบำบัดและบรรเทาอาการดังกล่าว" อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าว

จ.ชัยนาท นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าฯชัยนาท ออกคำสั่งปิดร้านอาหาร 3 แห่ง เป็นการชั่วคราว หลังกรณีเกิดคลัสเตอร์พนักงานในร้านอาหาร 3 แห่ง ประกอบด้วยร้านอาหารกึ่งสถานบริการ 2 แห่ง ได้แก่ ร้านขวัญเรือนแลนด์มาร์ค และร้านเดอะซัน ตั้งอยู่ริมถนน 340 อ.เมืองชัยนาท  และร้านอาหารชาบูบู๊ตึ๊ง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองชัยนาท ติดเชื้อโควิด-19 แล้วแพร่กระจายเชื้อไปยังลูกค้าที่ไปใช้บริการ ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 33 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13 ราย

จ.อำนาจเจริญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ รายงานยอดผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 30 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากคลัสเตอร์งานแต่งงานที่ตำบลเสนางคนิคม นอกจากนั้นเป็นคลัสเตอร์เดินทางไปร่วมงานศพที่ จ.อุดรธานี รวมทั้งงานสังสรรค์ปีใหม่

จ.สมุทรสาคร สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 90 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต อยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล 782 ราย รักษาหายกลับบ้านได้ 127 ราย และอยู่ระหว่างการสังเกตอาการอีก 178 ราย

จ.นครราชสีมา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา รายงานพบผู้ป่วยรายใหม่ 117 ราย มีผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ศพ ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 292 รวม ผู้ป่วยสะสมจำนวน 36,228 ราย รักษาหายสะสม 34,181 ราย ยังรักษาอยู่จำนวน 1,755 ราย พบติดเชื้อในพื้นที่จังหวัด 102 ราย นอกพื้นที่จังหวัด 15 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง