ไก่สินค้าควบคุม เบรกขึ้นราคา เครื่องใช้ไฟฟ้า

“จุรินทร์” หัวโต๊ะ "กกร." เพิ่ม "ไก่-เนื้อไก่" สินค้าควบคุม ชง ครม.ไฟเขียวสัปดาห์หน้า พร้อมสั่งเบรกเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นราคา เครือข่ายรามฯ ขว้างผักหน้าทำเนียบฯ บี้นายกฯ แก้ของแพง-โรคระบาดหมู

ที่กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 เวลา 12.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 2/2565 ว่า ที่ประชุมได้มีมติกำหนดให้ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุม และให้ความเห็นชอบกำหนดมาตรการให้ผู้เลี้ยงไก่ที่มีปริมาณการเลี้ยงตั้งแต่ 100,000 ตัวขึ้นไป และโรงชำแหละไก่ที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 4,000 ตัวต่อวัน แจ้งปริมาณ สต๊อก และต้นทุนราคาจำหน่ายทุกเดือน รวมทั้งมีมติให้โรงงานผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 55 โรง แจ้งต้นทุนราคาจำหน่าย ปริมาณการผลิต และสต๊อก รวมทั้งกำหนดมาตรการให้ การปรับราคาต้องได้รับอนุญาตจากกรมการค้าภายใน

สำหรับการกำหนดให้ไก่เป็นสินค้าควบคุมนั้น จะต้องผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ได้ในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามขณะนี้ในเรื่องของการกำกับราคาไก่ถือว่าได้รับความร่วมมืออย่างดีจากเกษตรกรและผู้ประกอบการ ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกันมา 2 ครั้ง และกำหนดราคาหน้าฟาร์มและราคาจำหน่ายไก่ในราคาที่เป็นธรรมกับผู้บริโภค ซึ่งในภาพรวมถือว่าสามารถตรึงราคาไก่ไว้ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยตนได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในประชุมร่วมกับเกษตรกรและผู้ประกอบการด้านไก่โดยต่อเนื่อง และใกล้ชิดต่อไป เพื่อไม่ให้มีการซ้ำเติมอาหารทางเลือกกับผู้บริโภค

นอกจากนี้ กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าเครื่องใช้ไฟฟ้ากำลังจะขึ้นราคานั้น ตนได้สั่งการผ่านอธิบดีกรมการค้าภายในไปแล้วว่า ห้ามเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นราคา เพราะยังไม่เห็นเหตุผลที่สมควร ซึ่งขณะนี้มีผู้พยายามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าตามอำเภอใจ ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมผู้บริโภคมาก เพราะฉะนั้นกระทรวงพาณิชย์จึงขอความร่วมมือ ถ้าพบเห็นการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือกักตุนสินค้า ให้แจ้งสายด่วน 1569 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด จะใช้เป็นข้อมูลในการลงไปตรวจสอบและดำเนินคดีต่อไป ถ้าพบการกระทำผิดกฎหมาย เช่นกรณีของการขึ้นราคาไข่ไก่ เป็นต้น

มีรายงานข่าวว่า นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เชิญผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นซัมซุง แอลจี มิตซูบิชิ ฟิลลิปส์ และโตชิบา เป็นต้น พร้อมทั้งสมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มาประชุมหารือกัน และได้ข้อยุติแล้วว่าจะไม่มีการขึ้นราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาลรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ประมาณ 10 คน ได้รวมตัวกันที่แยกนางเลิ้ง พร้อมข้อความโจมตีรัฐบาล อาทิ "ตู่อยู่หมูแพง", "แพงทั้งแผ่นดิน" โดยมวลชนพยายามจะเคลื่อนขบวนมายังหน้าทำเนียบรัฐบาล แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งแผงเหล็กสกัดกั้น และมีการปิดการจราจรหน้าทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่แยกนางเลิ้ง จนถึงแยกมิสกวัน มวลชนจึงปักหลักอยู่ที่บริเวณแยกนางเลิ้ง โดยมีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการขว้างปาผักสดที่เป็นอาหารหมูลงบนพื้นถนน และโปรยใบปลิวที่มีข้อความว่า "แพงทั้งแผ่นดิน"

ทั้งนี้ เครือข่ายฯ ยื่นหนังสือระบุว่า สถานการณ์ประเทศไทยเกิดภาวะราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง ซ้ำยังเกิดการระบาดของโรคระบาดในสุกร ซึ่งเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้รับภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น ในขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำยังอยู่ในอัตราเดิม และไม่มีทีท่าว่าจะปรับขึ้นตามนโยบายที่หาเสียงไว้ จึงขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหา ดังนี้ 1.ควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และราคาน้ำมัน เพื่อไม่ให้ประชาชนแบกภาระค่าใช้จ่าย และ 2.แก้ไขปัญหาโรคระบาดในสุกร ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด รวมถึงเยียวยาฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบ และนำเสนอข่าวสารของโรคระบาดในสุกรอย่างตรงไปตรงมา โดยมี นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับเรื่อง เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีและดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป ก่อนที่เครือข่ายจะยุติกิจกรรมและเดินทางกลับในเวลา 11.25 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์