ฉีดวัคซีน5-11ปี ไร้อาการรุนแรง 3ขวบรออนุมัติ

ยอดติดเชื้อรายใหม่ 7,422 ราย เสียชีวิต 12 ราย "บิ๊กตู่" ปลื้มไทยติดอันดับ 26 ประเทศรับมือสถานการณ์โควิดได้ดีที่สุด ขอบคุณทุกฝ่ายควบคุมโอมิครอนวงจำกัด มั่นใจเปิดรับนักท่องเที่ยวเทสต์แอนด์โกช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโต "อนุทิน" เผยภาพรวมฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปีที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรควันแรกไม่พบอาการรุนแรง "อย." เตรียมขึ้นทะเบียนวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค-ซิโนฟาร์มเด็กอายุ 3-17 ปีสัปดาห์นี้ ทั่ว ปท.คึกคักฉีดวัคซีนเด็ก

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่  7,422 ราย ติดเชื้อในประเทศ 7,133 ราย จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 7,116 ราย ค้นหาเชิงรุก 17 ราย เรือนจำ 28 ราย ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 261 ราย หายป่วยเพิ่ม 8,715 ราย อยู่ระหว่างรักษา 83,014 ราย อาการหนัก 557 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 107 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 12 ราย เป็นชาย 9 ราย หญิง 3 ราย อายุ 60 ปีขึ้นไป 11 ราย มีโรคเรื้อรัง  1 ราย ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 2,447,964 ราย ยอดหายป่วยสะสม 2,342,765 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม  22,185 ราย ส่วนยอดฉีดวัคซีนวันที่ 31 ม.ค. 202,944 โดส ยอดฉีดสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.64 จำนวน 115,256,516 โดส

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ได้แก่ กทม. 1,254 ราย, สมุทรปราการ 780 ราย, นนทบุรี 478 ราย, ชลบุรี 391 ราย, ภูเก็ต 385 ราย,  นครราชสีมา 190 ราย, ศรีสะเกษ 150 ราย, เชียงใหม่ 133 ราย, ปทุมธานี 131 ราย และอุบลราชธานี 128 ราย

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการจัดอันดับประเทศและเขตเศรษฐกิจที่รับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีที่สุด (The Covid Resilience Ranking: The Best Places to Be as We Learn to Live With Covid) ประจำเดือนมกราคม 2565 (https://www.bloomberg.com/graphics/covid-resilience-ranking/) โดยประเทศไทยได้รับการจัดอันดับประเทศที่สามารถรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีที่สุดเป็นอันดับที่ 26 จากทั้งหมด 53 ประเทศและเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยคะแนนรวม 63.7 คะแนน เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อปี 2563 ถึง 18 ลำดับ

นายธนกรกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับทราบการจัดลำดับดังกล่าว และยินดีกับผลการจัดอันดับครั้งนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพทำงานของรัฐบาลตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผลความสำเร็จจากความร่วมมือ การบูรณาการหารือต่างๆ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์การแพร่ระบาดให้เกิดผลกระทบน้อยสุดต่อประชาชน รวมทั้งต้องประเมินสถานการณ์เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับแนวทางการทำงานให้สอดรับกับสถานการณ์ในประเทศและสถานการณ์ในโลก

"นายกฯ ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนวางแผนการรับมือกับสถานการณ์อยู่เสมอทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดนเน้นย้ำว่าเราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับโควิด-19 อย่างปลอดภัยให้ได้ เป็นไปตามมาตรการทางสาธารณสุข แต่ไม่ทิ้งการพัฒนาเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งเศรษฐกิจไทยจะเติบโตอย่างรวดเร็วในปีนี้ อันเป็นผลจากการเปิดประเทศและการเปิดรับนักท่องเที่ยวด้วยการใช้มาตรการที่ไม่ต้องกักตัว สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ผู้เดินทาง/นักท่องเที่ยวจากทุกประเทศสามารถลงทะเบียนเพื่อขออนุญาตเข้าประเทศไทยผ่านระบบ Test & Go ได้ นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป" นายธนกรกล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งนายกฯ ประชุมในรูปแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เนื่องจากอยู่ระหว่างการกักตัวตามมาตรการสาธารณสุข โดยได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันบริหารสถานการณ์โควิด-19 สามารถจัดการควบคุมการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจภูมิภาคปรับตัวดีขึ้น ส่งผลต่อภาพรวมที่มีทิศทางดีขึ้นในอนาคต

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 5-11 ปี จากกลุ่มที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรควันแรกที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ว่า ได้รับรายงานภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้ปกครองสมัครใจให้บุตรหลานฉีดวัคซีนประมาณกว่า 150 คน โดยจากการติดตามอาการหลังการฉีดโดยให้ผู้ปกครองรายงานผ่านระบบที่สถาบันสุขภาพเด็กฯ จัดทำไว้ พบทุกรายอาการปกติ บางรายมีอาการไข้หรือปวดบริเวณที่ฉีดเล็กน้อย ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ตามปกติเหมือนในผู้ใหญ่ ยังไม่พบอาการสำคัญที่น่ากังวล

"การฉีดเด็กอายุ 5-11 ปี ที่มีโรคประจำตัวจะดำเนินการฉีดที่โรงพยาบาลภายใต้ดุลยพินิจของกุมารแพทย์ ซึ่งผู้ปกครองสามารถติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อนัดหมายในการมารับวัคซีนได้ โดยกรมควบคุมโรคได้จัดส่งวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี กระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนให้กับเด็กขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ปกครอง และได้ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อดำเนินการจัดฉีดในเด็กอายุ 5-11 ปีทั่วไปที่โรงเรียนในระยะถัดไปแล้ว" นายอนุทินกล่าว                                      

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มเพื่อใช้สำหรับฉีดในเด็กว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนทางบริษัทองค์การเภสัชกรรมฯ ในฐานะผู้นำเข้าวัคซีน ได้นำเอกสารของผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวคมายื่นผลการศึกษาวัคซีนในกลุ่มอายุ 3-17 ปี ที่ประเทศชิลีแล้ว และทางบริษัท  ไบโอเจนเทเทคฯ ผู้นำเข้าซิโนฟาร์มก็มายื่นเอกสารแล้วเช่นกัน โดยทาง อย. เตรียมนำเอกสารดังกล่าวส่งให้ผู้เชี่ยวชาญอ่านเอกสารและพิจารณาในสัปดาห์นี้ หากผ่านก็ส่งเรื่องให้กรมควบคุมโรคกำหนดเรื่องการฉีดวัคซีนในเด็ก                                         "ในส่วนของวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนเชื้อตายที่ใช้ขั้นตอนการผลิตแบบเดิม และสูตรการฉีดก็เหมือนเดิม เพียงแต่มีการขยายอายุของกลุ่มคนรับวัคซีนเท่านั้น ปริมาณวัคซีนที่ฉีดจะใช้ 0.5 มิลลิลิตร ซึ่งแตกต่างกับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีส้ม การเก็บรักษาก็แตกต่างและขนาดฉีดก็ใช้แค่ 0.3 มิลลิลิตร ซึ่งหากมีการอนุมัติการฉีดวัคซีนในเด็กจะใช้วัคซีนซิโนแวคของเดิมที่มีการนำเข้ามาก่อนหน้านี้ ยืนยันวัคซีนไม่หมดอายุ" รองเลขาฯ อย.ระบุ                                                                                                                                                              ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หาก อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวคในเด็ก 3-17 ปี จะสามารถฉีดได้ทันที เพราะยังมีวัคซีนซิโนแวคคงค้างอยู่ ทั้งจากสั่งซื้อเดิมและได้รับบริจาคจากสาธารณรัฐประชาชนจีน 1.5 ล้านโดส ไม่จำเป็นต้องมีการสั่งซื้อเพิ่ม และวัคซีนยังไม่หมดอายุ ส่วนตัวเลขของวัคซีนที่คงเหลือนั้นรอการตรวจสอบอย่างชัดเจน คาดมีมากกว่า 1 ล้านโดส                                

ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวกรณีสถานการณ์โควิด-19 ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรว่า ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรวม 30 ราย แบ่งเป็นส.ส. 12 ราย ข้าราชการและพนักงานราชการ 12 ราย พนักงานทำความสะอาด 2 ราย ลูกจ้าง 4 ราย และวันที่ 1 ก.พ. พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นข้าราชการ หากรวมผู้ติดเชื้อภายในสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เม.ย.64-31 ม.ค.65 มีจำนวนผู้ติดเชื้อรวม 128 ราย กำลังรักษาตัว 19 ราย รักษาหายแล้ว 108 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยจำนวนนี้แบ่งเป็น ส.ส. 22 ราย ข้าราชการและพนักงานราชการ 71 ราย พนักงานทำความสะอาด 20 ราย และลูกจ้าง 15 ราย

"ขอยืนยัน ส.ส.ที่ติดเชื้อโควิดไม่ได้ติดในห้องประชุม ส่วนมากติดจากกิจกรรมภายนอก เช่น ทางกลุ่ม ส.ส.ยอมรับว่าติดจากการรับประทานอาหารร่วมกัน ฉะนั้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการต่อไป" ที่ปรึกษาประธานสภาฯกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 ก.พ.  จังหวัดต่างๆ ทั้งประเทศได้เปิดงาน Kick off สร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีน เด็กปลอดภัย เรียนอุ่นใจ ต้อนรับเปิดเทอม ในการดำเนินงานการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการฉีดวัคซีน สำหรับเด็กกลุ่มอายุ 5-11 ปี อาทิ จ.อ่างทอง มีเด็กที่ผู้ปกครองลงทะเบียนรับวัคซีนจำนวน 1,070 คน เพื่อเตรียมการเปิดเรียนให้ทันภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2565 จ.ขอนแก่น มีเด็กอายุ 5-11 ปี ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 6,600 คน ​จ.บุรีรัมย์​ มีเด็กลงทะเบียน 126,101 คน เป็นต้น ซึ่งวันแรก 1 ก.พ. ทุกพื้นที่เป็นไปอย่างคึกคัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง