ตอบโต้วิฯ3ศพ ลอบวางบึ้ม2ที่ อีโอดี-ปชช.เจ็บ

กลุ่มก่อความไม่สงบตอบโต้วิสามัญฯ 3 ศพ วางระเบิด 2 ลูก ชาวบ้านออกหาปลาเจ็บสาหัส 3 เจ้าหน้าที่อีโอดีตรวจที่เกิดเหตุเจอบึ้มซ้ำ “บิ๊กปั๊ด” ส่ง “บิ๊กโจ๊ก” บินด่วนดูสถานการณ์ ยันเจ้าหน้าที่ไม่เสียขวัญ

เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ก.พ. ยังคงมีความต่อเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา  หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมปะทะกับกลุ่มนายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ ซึ่งเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการ ที่บริเวณโรงเรียนตาดีกานูรุลอีมาน และมัสยิดโคกเค็ด พื้นที่ ม.6 บ.ท่าชะมวง ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา โดยมีการวิสามัญฆาตกรรมไป 3 ราย และจับได้ 1 คน คือนายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ

โดยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ก.พ. ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณสะพานรถไฟบ้านน้ำเค็ม ม.9 ต.บ้านนา อ.จะนะ ซึ่งห่างจากจุดที่เกิดเหตุปะทะเมื่อช่วงเช้าราว 4-5 กิโลเมตร โดยผู้ได้รับบาดเจ็บคือ นายสุทธิศักดิ์ หมีนเส็น อายุ 44 ปี ซึ่งได้ออกไปหาปลาและเหยียบกับระเบิดที่คนร้ายลอบนำมาวางเอาไว้บาดเจ็บสาหัส ขาขวาขาดไปจนเกือบถึงเข่า และแขนขวาเป็นแผลเหวอะหวะ ชาวบ้านได้ช่วยกันนำตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลจะนะ

 ต่อมาในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง รวมทั้งชุดอีโอดี ฉก.ตชด.43 และชุดสุนัขทหาร ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุชาวบ้านเหยียบกับระเบิด มีการปิดกั้นพื้นที่ในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตร แต่เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นอีก 1 ครั้ง ใกล้กับจุดที่ชาวบ้านเหยียบกับระเบิด ทำให้มีเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี ฉก.ตชด.43 ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 นาย คือ ด.ต.วิศิษฎ์ บัวศรี ขาทั้งสองข้างเกือบขาดบริเวณใต้เข่าลงไป อาการสาหัส, ด.ต.สรชา อนุญาโต โดนสะเก็ดที่ตาขวา มีเลือดคั่งในตาทั้งสองนาย และ พ.ต.ต.สุวัฒน์ ไชยสุก สารวัตรอีโอดี กก.ปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.สงขลา ได้รับแรงกระแทก เจ็บหน้าอก หูอื้อ ซึ่งทั้ง 3 คน  ถูกส่งไปไปรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

 ล่าสุด เจ้าหน้าที่ สพฐ.9 ได้ลงพื้นที่เก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุหลังเจ้าหน้าที่อีโอดีเคลียร์พื้นที่ทั้งหมดแล้ว แต่ยังคงปิดกั้นพื้นที่โดยรอบไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป โดยคาดว่าระเบิดทั้ง 2 ลูกนั้นเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่หลังมีการวิสามัญฯ 3 ศพ และจับกุมตัวอีก 1 ราย

วันเดียวกัน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้ากรณีดังกล่าว โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ได้ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจตำรวจตระเวนชายแดน มว.ฉก.ตชด.4321 อ.สะบ้าย้อย จากนั้นนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจจุดเกิดเหตุ ซึ่งขณะนี้ยังคงปิดกั้นพื้นที่เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า การลอบวางระเบิดครั้งนี้เชื่อว่าเป็นการตอบโต้จากกลุ่มผู้มีความเห็นต่างหลังจากถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฯ คนร้ายไป 3 ราย แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้เสียขวัญ และจะเร่งขยายผลตรวจสอบถึงสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้ง เพราะการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ ชาวบ้านเองก็รู้สึกไม่สบายใจ ที่ผ่านมาการทำงานระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐและชาวบ้านมีความใกล้ชิดกันมาโดยตลอด ปราศจากเงื่อนไขและความขัดแย้งด้านศาสนา และจะเร่งสืบสวนจับกุมผู้ก่อเหตุต่อไป”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์