สภาไม่ล่ม!รบ.-ฝ่ายค้านเกี๊ยะเซียะ

ทำไปได้! สภาไทยสมานฉันท์  ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านโหวตกฎหมายคละกันไปมาจนตาลาย ไม่รับหลักการ 2 ร่าง กม.ฉบับของภูมิใจไทย จนเด็กเสี่ยหนูเดือด! ปูดติดขัดบารมีอันยิ่งใหญ่ของรัฐบาล อ้างฝ่ายนิติบัญญัติถูกแทรกแซงด้วยฝ่ายบริหาร ส่วนเพื่อไทย-พลังประชารัฐเกี๊ยะเซียะอยู่ในห้องประชุมกันให้ครบ  ยื่นหมูยื่นแมวโหวตสูตรไขว้ คอเหล้าได้เฮ  สภาอนุมัติส่งกฎหมายสุราก้าวหน้าส่ง ครม.พิจารณาก่อนรับหลักการ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม  พิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ..... และร่าง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่..) พ.ศ..... ซึ่งนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ โดยทั้งสองฉบับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ และได้ส่งคืนสภาเพื่อพิจารณา

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาฯ ลงมติไม่รับหลักการของร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ โดยร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาวิธีพิจารณาความอาญา ได้คะแนนเห็นด้วย 146 เสียง ไม่เห็นด้วย 231 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง ส่วนร่าง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ เห็นด้วย 6 เสียง ไม่เห็นด้วย 376 เสียง งดออกเสียง 11 เสียง

จากการตรวจสอบผลการลงมติ พบว่า เกิดเสียงเเตกกันเองของทั้ง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยในส่วนของการลงมติร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ..... ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติไม่เห็นด้วย 231 เห็นด้วย 146 งดออกเสียง 6 ปรากฏว่า ส.ส.ฝ่ายค้านทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเกิดเสียงเเตกเห็นไม่ตรงกัน เพราะ ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทยลงคะเเนนไม่เห็นด้วย และลงคะเเนน - (ยัติภังค์) หมายถึงผู้ไม่ลงมติ/ผู้ลาประชุม/ผู้ขาดประชุม สำหรับส.ส.พรรคก้าวไกล ยกเว้น ส.ส.กลุ่มงูเห่า ส่วนใหญ่ต่างลงมติเห็นด้วยเกือบทั้งหมด

ขณะที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็เสียงเเตกเช่นกัน โดยพบว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐและ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนใหญ่โหวตไปในทิศทางเดียวกัน คือไม่เห็นด้วยเกือบทั้งพรรค ยกเว้น ส.ส.ส่วนน้อยลงคะเเนนเห็นด้วย งดออกเสียง และลงคะเเนน - (ยัติภังค์) ซึ่งการโหวตของประชาธิปัตย์และพลังประชารัฐ สวนทางกับ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่ต่างลงคะเเนนเห็นด้วยยกพรรค ยกเว้นกลุ่ม ส.ส.ที่กักตัวเนื่องจากติดเชื้อโควิด และ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี ที่ย้ายพรรคมาจากเพื่อไทย

นอกจากนี้ยังพบว่า ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำ ส่วนใหญ่โหวตสวน พรรคพลังประชารัฐ โดยลงคะเเนนเห็นด้วยแบบเดียวกับพรรคก้าวไกล

อย่างไรก็ตาม การลงมติในร่าง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่...) ที่ประชุมลงมติไม่รับหลักการ 376 เสียง เห็นด้วย 6 เสียง งดออกเสียง 11 เสียงนั้น พบว่าทั้งส.ส.ฝ่ายค้านเเละ ส.ส.รัฐบาลส่วนใหญ่ ต่างลงมติไม่เห็นด้วย แต่ที่น่าเเปลกใจคือ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยลงมติไม่เห็นด้วยเกือบทั้งพรรค พบว่ามีเพียงนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้เสนอร่างเท่านั้นที่ลงคะเเนนเห็นด้วย

ทั้งนี้ เสียงที่ลงมติเห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว  6 เสียงนั้นคือ นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์, นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเศรษฐกิจไทย, นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน พรรคเศรษฐกิจไทย, นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย และ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่

จากนั้น เวลา 12.45 น. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้ขอเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุมที่ 5.28 ร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่..) พ.ศ..... ที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะเป็นผู้เสนอ

นายชวนชี้แจงว่า เป็นการเสนอเลื่อนร่าง พ.ร.บ. แต่พิจารณาในวันนี้ไม่ได้ ต้องเป็นการพิจารณาในครั้งต่อไป และตนอยากให้เกิดความชัดเจน จึงขอมติที่ประชุมว่าให้เลื่อนหรือไม่

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าววิปฝ่ายค้านไม่ได้ติดใจ เพราะเป็นการเลื่อนไว้พิจารณาสัปดาห์หน้า ซึ่งน่าจะเป็น 2 สัปดาห์ก่อนปิดสมัยประชุม แต่เนื่องจากมีกฎหมายของสมาชิกพรรคฝ่ายค้านหลายฉบับที่รอคิวอยู่ จึงได้มีการพูดคุยกรอบเบื้องต้นว่าอย่างน้อยการพิจารณาวันนี้ ขอให้สมาชิกช่วยกันอยู่เป็นองค์ประชุม และร่วมดำเนินการประชุมจนกระทั่งจบเรื่องค้างพิจารณาที่ 5.4 ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์ การสมรสเท่าเทียม หากจบการพิจารณา พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ ฝ่ายค้านไม่ติดใจที่จะเลื่อนวาระ

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขาฯ วิปรัฐบาล กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่ได้แจ้งกับฝ่ายค้านแล้วว่าการไปถึงจุดมุ่งหมายที่เสนอนั้น เราก็ต้องร่วมมือกัน และพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ต้องอยู่ช่วยเป็นองค์ประชุมด้วย

จากนั้นนายชวนได้ถามที่ประชุมว่าเห็นด้วยกับการเลื่อนระเบียบวาระดังกล่าวหรือไม่ โดยที่ประชุมไม่มี ส.ส.คัดค้าน จึงถือว่าที่ประชุมเห็นด้วยให้สามารถเลื่อนระเบียบวาระตามที่นายชินวรณ์เสนอ

ต่อมาที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่.. ) พ.ศ..... ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการผลิตสุราไว้บริโภคเองได้ ที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล และคณะเสนอ ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อวันที่ 2 ก.พ. เนื่องจากครั้งที่แล้วองค์ประชุมไม่ครบ ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้รัฐมนตรีรับร่างดังกล่าวกลับไปพิจารณาก่อนด้วยคะแนนเห็นด้วย 207  เสียง ไม่เห็นด้วย 196 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง ถือว่าที่ประชุมสภาอนุมัติให้รัฐมนตรีรับร่างดังกล่าวกลับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนใหญ่เป็นเสียงของพรรคฝ่ายค้าน รวมถึงยังมี ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทย จำนวน 14 คน จากทั้งหมด 18 คน โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และนายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ ไม่ได้ร่วมลงมติ ขณะที่นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ที่ยังไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใดไม่ได้ลงมติเช่นกัน ขณะที่นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ที่ยังไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองอีกคนก็มีมติโหวตเห็นด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่ามี ส.ส.พรรคภูมิใจไทยโหวตสวนมติพรรคร่วมรัฐบาล จำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา, น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี, นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง, นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ รวมทั้งเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ 7 คน ได้แก่ นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี, น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี, น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่, นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง

นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเสียงข้างมากไม่เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ..…  

นายวิรัชกล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจาก ส.ส.พรรคภูมิใจไทย รวมถึงพรรคก้าวไกล แต่สุดท้ายไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ ไม่เข้าใจว่าเหตุใด ส.ส.ที่มาจากประชาชน แต่ทำไมไม่ยอมให้เสรีภาพประชาชน โดยให้เขาได้ใช้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ประกันตัวเอง อยากให้ไปดูเลยว่า ส.ส.คนไหนบ้างที่ลงมติไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ 

นายสฤษฏ์พงษ์กล่าวว่า ขอมาฟ้องประชาชน พวกเราทำเต็มที่ในนามพรรคภูมิใจไทย แต่ติดขัดบารมีอันยิ่งใหญ่ของรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่ได้เป็นผู้เสนอ และผลประโยชน์ของกลุ่มคนที่ทำมาหากินกับประชาชน ดังนั้น บ้านเมืองเราต้องทบทวนใหม่ เพราะวันนี้ฝ่ายนิติบัญญัติถูกแทรกแซงด้วยฝ่ายบริหาร วันนี้นักเรียนท่องแค่เสาอำนาจของไทยมีแค่ 2 เสาก็พอคือ ฝ่ายบริหารและตุลาการ เพราะในที่สุดเมื่อไม่ผ่านก็คือเศษกระดาษธรรมดา วันนี้เป็น ส.ส.ไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อน ต้องอยู่ในค่ายในซุ้มของรัฐบาล กฎหมายนั้นถึงจะผ่านไปได้ วันนี้ผมรู้สึกหดหู่ใจมาก ขนาดเป็นพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่มีความหวังเลย

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และอดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติว่า วันดีคืนดีหากพรรคพลังประชารัฐไม่เสนอ พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ อีก ท่านนายกฯ จะมีประตูเดินออกอีกหรือไม่ อยู่ๆ พรรค พปชร.จะมากดดัน หรือมีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ลงคะแนนให้นายกฯ ตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากเราไม่เตรียมการ ไม่หาบ้านหลังใหม่ให้กับท่านนายกฯ ตั้งแต่วันนี้ แล้วท่านจะถูกกดดัน "ภาษาบ้านผมเรียกว่า จะมาบีบไข่นายกฯ แบบนี้ตลอดไม่ได้ ผมไม่ยอม"

เมื่อถามว่าจะมี ส.ส.คนอื่นตามมาหรือไม่ นายเสกสกลตอบว่า พล.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตแกนนำพรรค พปชร.ภาคใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าไปทำยุทธศาสตร์ภาคใต้ให้กับบางพรรค แต่เขายังไม่ได้สมัครสมาชิกพรรคนั้น ได้โทร.มาหาตนว่าหากตั้งพรรคจะมาร่วมด้วย และไม่ต้องกังวลเรื่อง ส.ส.ในการจัดตั้งพรรค เพราะ ส.ส.คนที่รักนายกฯ เขารู้ว่าได้เป็นนายกฯ ที่ตัวบุคคล ไม่ใช่เพราะพรรค ฉะนั้นคนที่มั่นใจในตัว พล.อ.ประยุทธ์จะไหลตามกันมา หากยุบสภา 30 วัน ยังไงก็ย้ายทัน ทั้งนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการประชุมใหญ่พรรคในเดือน มี.ค. และจะมีการเปิดตัวบุคคลสำคัญอักษรย่อ “ต.” เป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง