ขบวนการตั๋วช้าง ‘ปวีณ’โผล่ก้าวไกล ถล่มนายกฯไม่ใส!

ตั๋วช้างโผล่เป็นขั้นเป็นตอน  "รังสิมันต์" ซักฟอกเสร็จ "พล.ต.ต.ปวีณ"   ใช้พรรคก้าวไกลแถลงข่าวผ่านวิดีโอคอลจากออสเตรเลีย ซัดถ้าวันนั้นประเทศเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง มีรัฐบาลตรงไปตรงมา มีนายกฯ ใสสะอาด ซื่อสัตย์ สามารถสาวไปถึงปลาตัวใหญ่ได้อีกหลายตัว แต่โพลเผยแก้ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นงานเด่นของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556 ที่พรรคก้าวไกล พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ หัวหน้าทีมสืบสวนคดีค้ามนุษย์ เปิดใจผ่านวิดีโอคอลจากประเทศออสเตรเลีย โดยมีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ร่วมกันแถลง  "กว่าจะเป็นตั๋วช้างภาค 2" หลังการอภิปรายในสภาเมื่อวันที่ 18 ก.พ.

​พล.ต.ต.ปวีณกล่าวว่า​ วันนี้เป็นวันแรกที่ตนได้มาพูดความในใจ หลังจากต้องลี้ภัยอยู่ที่ออสเตรเลียเป็นเวลา 6 ปี 3 เดือน 3 วัน จึงมีความสุขที่จะได้พูดถึงสิ่งที่ค้างคาใจ ที่สร้างความทุกข์ ระทมขมขื่น เครียด กลัว บั่นทอนจิตใจ จากการทำหน้าที่แล้วถูกกลั่นแกล้งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รัฐบาล ผู้มีอำนาจ ยืนยันว่าเรื่องที่พรรคก้าวไกลออกมาเปิดเผยเป็นเรื่องจริง ตนไม่ได้สร้างเรื่องเพื่อขอลี้ภัยแต่อย่างใด ปัจจุบันต้องใช้ชีวิตแบบผู้ลี้ภัยคนอื่นๆ วันนี้รู้สึกว่าได้รับความเป็นธรรมกลับมาครึ่งหนึ่งแล้ว แต่อีกครึ่งยังขาดหายไป

 "ผมเสียดาย ถ้าวันนั้นประเทศเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง มีรัฐบาลตรงไปตรงมา มีนายกฯ และผู้บริหารทุกระบบที่ทำให้ประเทศไทยใสสะอาด ซื่อสัตย์ มีความกล้าหาญให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินไปอย่างเที่ยงตรงเหมือนนานาอารยประเทศ และปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการไปสุดทาง ชีวิตราชการของผมที่เหลือ 3 ปี ความสามารถและประสบการณ์ในการสืบสวนสอบสวน มั่นใจว่าจะสามารถสาวไปถึงปลาตัวใหญ่ได้อีกหลายตัว ใหญ่แค่ไหนขอให้คิดกันเอาสามารถเองจากการอภิปรายเมื่อวันที่ 18 กุมภา.ที่ผ่านมา"

เมื่อถามว่าอยากกลับมาที่ประเทศไทยอีกหรือไม่​ พล.ต.ต.ปวีณ​ตอบในขณะที่กลั้นน้ำตาว่า​ แน่นอนว่าตนยังอยากกลับประเทศไทยเพราะเป็นบ้านเกิด ตนยังมีบุคคลที่รักที่ยังอยู่ที่นั่น

ด้านนายรังสิมันต์กล่าวว่า ภารกิจการจัดการขบวนการค้ามนุษย์เราไม่ใช่พนักงาน​สอบสวน​ เราไม่ใช่ตำรวจที่จะมีอำนาจหน้าที่จะไปรวบรวมข้อมูลทั้งหมด​ เราอาจจะได้มาแค่บางส่วน​ ส่วนที่ตนพูดมันเป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง​ แต่เราก็ต้องเดินหน้าต่อไป​ เราจะใช้กลไกในสภาให้มากที่สุด​ ข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในคำให้การที่พล.ต.ต.ปวีณ​ได้ให้ต่อทางการออสเตรเลีย​ ซึ่งมีการสาบานในการใช้สำหรับยื่นลี้ภัยเราต้องนำมาขยายต่อ

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจเรื่อง การแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในสายตาประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,032 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.0 ระบุรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความสำคัญต่อด้านมนุษยธรรมและการคุ้มครองมากกว่าอดีตที่ผ่านมา โดยเฉพาะการต่อต้านการค้ามนุษย์ ในขณะที่ร้อยละ 72.7 เห็นความสำคัญและตระหนักต่อเรื่องของมนุษยธรรม สิทธิมนุษยชน เสรีภาพและต้องการความคุ้มครองจากรัฐมากขึ้นในกลุ่มเด็ก เยาวชน และผู้หญิง

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.8 ระบุการจัดอันดับประเทศที่มีการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย เป็นเรื่องดีมีประโยชน์ในหลายมิติทั้งด้านมนุษยธรรม เสรีภาพและสิทธิมนุษยชน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 62.4 มองว่าเป็นเครื่องมือต่อรองผลประโยชน์ระหว่างประเทศ 

ที่น่าพิจารณาคือ ร้อยละ 75.1 เชื่อมั่นว่าความตั้งใจจริงของรัฐบาล การใส่ใจจริงจังในหน้าที่ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างขวาง มีส่วนสำคัญในการป้องกันและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างยั่งยืน ในขณะที่ร้อยละ 24.9 ยังไม่เชื่อมั่น

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.7 ระบุอยากให้มีการดำเนินคดีการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมายที่ค้างอยู่ อย่างรวดเร็วและเด็ดขาด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง, ร้อยละ 92.3 ระบุต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับขบวนการค้ามนุษย์ที่มีทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้ประกอบการที่บังคับ ข่มขู่ กักขังหน่วงเหนี่ยว ข่มขืนทรมานจิตใจ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด, ร้อยละ 92.2 ระบุ อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงไปดูแลและคุ้มครองสิทธิ์การบังคับแรงงานในทุกภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการข่มขู่ บังคับ หน่วงเหนี่ยว และทรมานจิตใจ 

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.0 ระบุต้องการให้มีการปรับปรุงกฎหมาย บทลงโทษ การคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ให้ชัดเจน เพื่อคุ้มครองเหยื่อที่กระทบทางด้านจิตใจ และร้อยละ 89.1 ระบุว่ายังมีช่องว่างของกฎหมาย การทุจริตและการละเว้นหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปแสวงประโยชน์จากกระบวนการค้ามนุษย์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง