เช็กซ้ำรอยข่วนปอ-จ๊อบ ตรวจหาฉี่‘แตงโม’ไม่ได้

เพื่อนดาราสาวที่อยู่บนเรือขณะ “แตงโม” พลัดตกน้ำเสียชีวิตเข้าพบตำรวจตรวจร่างกายเพิ่มเติม เผยผลตรวจร่างกาย “จ๊อบ” รอยข่วนมีหลังวันเกิดเหตุจากการกระแทกของแข็ง บาดแผลขา “แตงโม” มาจากของมีคมไม่เหมือนการต่อสู้อาจเป็นใบพัดเรือ เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ในปอดพบน้ำพบโคลน ผบช.ภ.1 ลั่นสาเหตุใครทำให้ตกหรือตกเองต้องขอเวลาเพื่อความรอบคอบ

ที่ สภ.เมืองนนทบุรี วันที่ 1 มีนาคม มีความคืบหน้าการคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของ “แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาว โดยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้นำหลักฐานที่เก็บได้บนเรือลำที่เกิดเหตุ ทั้งแก้วไวน์ ขวดไวน์ ใบพัดเรือ และหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในคดีมามอบให้กับพนักงานสอบสวน ขณะเดียวกันแพทย์จากสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ ได้นำผลการผ่าชันสูตรศพมามอบให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อประกอบสำนวนการสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของดาราสาว   ต่อมาเพื่อนดาราสาวที่อยู่บนเรือได้ทยอยเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติมอีกครั้ง หลังพบบุคคลในเรือลำดังกล่าวบางคนมีบาดแผลคล้ายรอยขีดข่วน

จากนั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1)  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ ร่วมกันแถลงว่า การดำเนินการเมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 ก.พ. มีการจำลองสถานการณ์ ได้นำตัว น.ส.วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน พยานไปชี้ที่เกิดเหตุเพื่อประกอบคำให้การ โดยใช้เรือรุ่นเดียวกันกับในวันเกิดเหตุ แม่น้ำสถานที่เกิดเหตุ เวลาและจุดที่เกิดเหตุ เป็นการให้พยานนำชี้ประกอบคำให้การในฐานะพยานให้การไว้ถูกต้องตรงกันหรือไม่ เพื่อประกอบวิเคราะห์กับคำให้การจะสอดคล้อง หรือขัดแย้ง หรือคล้อยตามกันทั้ง 5 คนที่ให้การไว้กับพนักงานสอบสวนได้บันทึกไว้ นอกจากนี้มีการนำพยานที่เป็นผู้เห็นเหตุการณ์ที่เป็นคนตกปลาที่ริมตลิ่ง 4 คนมาสอบปากคำด้วย  คำให้การอยู่ในสำนวนการสอบสวนแล้ว

ส่วนการที่เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและผู้เชี่ยวชาญได้เข้าตรวจซ้ำเรือลำที่เกิดเหตุ มีการตรวจสอบจีพีเอสเรือ   พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ พฐ.ได้เก็บหลักฐานที่เป็นใบพัดเรือและท่อที่อยู่ข้างใบพัดเรือที่ทำหน้าที่ดูดน้ำเพื่อเข้าไประบายความร้อนในเครื่องเพื่อตรวจหาหลักฐานเพิ่มเติม ผลการตรวจจีพีเอสจากผู้เชี่ยวชาญ โดยมีการนำกล่องบันทึกความจำมาตรวจสอบ พบว่ามีการวิ่งเรือในทิศทางตามคำให้การของพยาน จอดตรงไหน ชะลอตรงไหน ใช้ความเร็วเท่าไหร่ เครื่องมือตัวนี้ตรวจสอบได้หมด ซึ่งก็อยู่ในสำนวนการสอบสวนแล้ว

พล.ต.ท.จิรพัฒน์เปิดเผยต่อว่า ในวันนี้เจ้าหน้าที่ยังได้มีการเชิญพยาน 5 คน มาให้หมอตรวจร่างกายทั้งหมดอีกครั้ง ตอนนี้ตรวจครบหมดแล้วทั้ง 5 คน และนำเสื้อผ้าที่ใส่วันเกิดเหตุส่งมอบ พฐ. ผลการตรวจร่างกายทั้ง 5 คน พบว่าตามที่มีข้อสงสัยนายนิทัศน์ หรือจ๊อบ มีบาดแผลที่แขนหลังหัวไหล่ และจะมีการสอบเพิ่มเติมในบางประเด็นที่ยังเป็นข้อสงสัย ส่วนประเด็นที่นางพนิดาแม่ของแตงโมส่งหลักฐานมาให้เป็นแผ่นซีดีนั้น เป็นแผ่นซีดีมาจากเพื่อนบ้านข้างกันส่งมาให้กำลังใจ แสดงความเห็นใจและให้กำลังใจแม่น้องแตงโม ในแผ่นซีดีมี 4 เพลง เช่นเดียวกันกับข้อมูลข้อมูลแชท เป็นข้อความที่ส่งกันในไลน์โซเชียล

 “ผลตรวจจากนิติเวช รพ.ตำรวจ การเสียชีวิตมาจากการขาดอากาศหายใจ ในปอดพบน้ำพบโคลน ในกระเพาะอาหารพบเศษโคลนมาจากการสำลักน้ำ ส่วนร่องรอยบาดแผลตามร่างกายมีเฉพาะช่วงล่าง เป็นบาดแผลที่เกิดจากของมีคม อาจเป็นใบพัดเรือ แต่ต้องรอระยะเวลา อยู่ระหว่างนำเนื้อเยื่อไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง” ผบช.ภ.1 กล่าว

พล.ต.ท.จิรพัฒน์กล่าวถึงการสอบสวนว่า ถ้ามีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องใครต้องเชิญมาสอบสวนทั้งหมด ขณะนี้พบว่าตกน้ำจริง และมีการสำลักน้ำ ส่วนสาเหตุใครทำให้ตกหรือตกเอง ต้องขอเวลาเพื่อความรอบคอบ คำให้การบนเรือทั้ง 5 คน พนักงานสอบสวนไม่ได้เชื่อทั้งหมด ข้อมูลเบื้องต้นรอยข่วนที่แขนเกิดหลังจากวันเกิดเหตุ อายุบาดแผล 5-7 วัน เป็นรอยถลอกที่ขนาดใหญ่กว่าเล็บ เจอเฉพาะที่คุณจ๊อบ ส่วนรอยช้ำก็อายุเท่ากันกับรอยถลอก บาดแผลฟกช้ำเกิดจากการกระแทกของแข็ง แต่ของแข็งคืออะไรยังไม่ทราบ

"คำให้การ 5 คน พนักงานสอบสวนไม่เชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์ คำให้การมีให้ก่อนแล้วจึงนำไปชี้ที่เกิดเหตุเพื่อประกอบคำให้การที่ผ่านมา ถ้ามีพิรุธจะเจาะลึกต่อไป ตอนนี้ไปในทางเดียวกัน การพิสูจน์ต้องนำชี้ประกอบคำให้การทั้งหมด ส่วนจะมีการเตรียมกันหรือไม่ เรามีวิธีการสอบสวนว่าลักษณะมีพิรุธน่าเชื่อหรือไม่ สังคมตั้งคำถามทำไมไม่ตรวจร่างกายตั้งแต่วันแรกนั้น เขาอยู่ในฐานะพยาน ต้องขอความยินยอม ถ้าเป็นผู้ต้องหาตรวจได้อยู่แล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเร็วเรือที่วิ่งในวันเกิดเหตุ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ความเร็วมาถึงจุดเกิดเหตุมีการลดความเร็วหมุนหัวเรือ สันนิษฐานว่าตอนตกเรือลดความเร็วแล้วหักหัวเรือ เรารู้หมดแล้ว จากหลักฐานวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าเรือลดความเร็วจาก 10 เหลือ 3 แล้วตีวงล้อม เชื่อว่าตรงนั้นคือจุดเกิดเหตุ ห่างจากสะพานมาเมืองนนท์ประมาณ 800-900 เมตร คำให้การทั้งหมดสอดคล้องกันกับจีพีเอส

ด้านแพทย์นิติเวชเปิดเผยการชันสูตรศพว่า บาดแผลที่พบบนร่างผู้เสียชีวิตอยู่ช่วงล่าง และมีแผลขนาดใหญ่เพียงแผลเดียว เกิดจากของมีคม แต่ของมีคมอันไหนบอกไม่ได้ และบาดแผลไม่ได้เหมือนการต่อสู้ เกิดการกระแทกอะไรก็ได้ ที่อื่นเกิดจากผลทางร่างกายที่เปลี่ยนหลังเสียชีวิต ส่วนที่พบโคลนในกระเพาะเป็นการหายใจเข้าเพราะไม่มีอากาศ ส่วนประเด็นการพบปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะหรือไม่นั้น สภาพแตงโมมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ทำให้หูรูดกระเพาะปัสสาวะเน่า จึงไม่สามารถตรวจหาปัสสาวะได้ ส่วนสารเสพติดของคนบนเรือต้องรอผลทางแล็บอย่างละเอียดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามจะมีการแจ้งข้อหากับบุคคลบนเรือเพิ่มเติมหรือไม่ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ต้องรอความเห็นผู้เชี่ยวชาญหลายส่วน เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่สามารถตอบได้ล่วงหน้า ที่ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์หลายๆ ส่วนประกอบกัน เพื่อความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และตอบคำถามสังคมให้ชัดเจนก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์