‘สกลธี’ลุยชิงผู้ว่าฯกทม. ชงครม.เคาะหย่อนบัตร

"สกลธี" ลั่นพร้อม 100% ชิงผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ หลังยื่นลาออก ปัด พปชร.ทาบทาม บอกไปต่อลำบาก แต่เพื่อน ส.ส.หลายคนคงช่วย เตรียมแถลงนโยบายช่วงกลางเดือน มี.ค. "อนุพงษ์" ชง ครม.อังคารนี้เห็นชอบ ก่อนเสนอ กกต.เคาะวันเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังได้ยื่นลาออกเช้าวันเดียวกันว่า ชัดเจนว่าจะเสนอตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครแน่นอน 100% และจะแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการในอีก 10 วันจากนี้ เบื้องต้นกำหนดไว้วันที่ 17 มีนาคม แต่ขอดูความชัดเจนอีกครั้ง  ยังไม่อยากกำหนดวันตายตัว ขอดูความพร้อมอีกนิดหนึ่ง เพราะต้องดูอีกหลายเรื่อง ทั้งนี้ต้องรีบออกมาเพราะจะได้ชัดเจน คนจะได้รู้

นายสกลธียืนยันว่า จะลงในนามอิสระ ไม่ได้ลงในนามของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อถามว่า ได้มีการมาทาบทามหรือไม่ นายสกลธีกล่าวว่า ไม่หรอก ตนได้ลาออกมาแล้วและคงไปลำบาก แต่ว่าพวกเพื่อน ส.ส.คงช่วยตนหลายคน เพราะหลายคนก็สนับสนุนตนอยู่

นอกจากนี้ นายสกลธียังระบุว่า ไม่หนักใจกับตัวคู่แข่งผู้สมัครคนอื่นๆ เชื่อว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.นำจริงแต่ไม่ได้นำห่าง มองว่าบางโพลก็ยังฟังไม่ได้

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐแจ้งว่า ก่อนที่นายสกลธีจะลาออกจากตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม.และประกาศลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระนั้น ได้มีผู้ใหญ่ในพรรค พปชร.ทาบทามนายสกลธีให้ลงสมัครผู้ว่าฯ  กทม.ในนามพรรค พปชร. โดยได้มีการพูดคุยกัน และเมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา กลุ่ม ส.ส.กทม.ของพรรค  พปชร.ก็ได้นัดรับประทานอาหารกับนายสกลธีเพื่อหารืออีกทางหนึ่งด้วย

รายงานระบุว่า ในการพูดคุยนายสกลธีให้เหตุผลว่า  การทำงานการเมืองระดับประเทศกับการทำงานในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ในระดับท้องถิ่นนั้นมีบริบทที่แตกต่างกัน และเชื่อว่าการลงสมัครในนามอิสระจะตอบโจทย์นโยบายที่จะใช้ในการหาเสียงและการทำงานในอนาคตมากกว่า รวมทั้งยังเป็นการเปิดกว้างที่จะดึงคนที่มีความสามารถเข้าร่วมงานโดยไม่ติดโควตาพรรค จึงตัดสินใจลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระดังกล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม., สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยาว่า กระทรวงมหาดไทย  (มท.) จะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ คาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันอังคารที่ 8  มีนาคมนี้ โดยการดำเนินการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่เหลืออยู่ 2 รูปแบบ คือ กทม.และเมืองพัทยา ขณะนี้มีความพร้อมทั้งการแบ่งเขตเลือกตั้ง  การสำรวจจำนวนราษฎร และการตั้งงบประมาณท้องถิ่น

ส่วนวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และนายกเมืองพัทยาจะเป็นวันที่ 29 พ.ค.หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ต้องแยกออกแบบนี้ว่า หน้าที่กระทรวงมหาดไทยคือเสนอให้ ครม.พิจารณา เมื่อ ครม.พิจารณาเห็นชอบ แต่การประกาศวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  จึงขอให้ไปถาม กกต. หาก ครม.ได้มีมติออกมาเพื่อให้จัดการเลือกตั้ง เราก็จะแจ้งเรื่องนี้ไปที่ กกต. เพราะหน้าที่  กกต.เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะจะส่งผลให้ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งปัจจุบันต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ กกต.ทั้งประกาศและกำหนดวันเลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง