'สุชาติ' แจงไม่เชิญ 'ธรรมนัส' ร่วมโต๊ะมื้อค่ำ บอกพรรคเล็กคบกันที่ใจ ไม่ใช่ 'กล้วย'

“สุชาติ”ยอมรับทำหน้าที่เชิญพรรคร่วมรัฐบาลดินเนอร์มื้อค่ำ 17 มี.ค. แจงไม่เชิญ "ธรรมนัส" ร่วมโต๊ะ เป็นหลักการเชิญเฉพาะหัวหน้า แต่เศรษฐกิจไทย ยังไม่มีหัวหน้าพรรค ดักคอพรรคเล็กเข้าร่วมรัฐบาลแล้วไม่โหวตให้ จะตอบสมาชิกอย่างไร บอกทุกคนมีจุดยืน คนเราคบกันที่ใจ ไม่ใช่ที่กล้วย 

12 มี.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการเชิญพรรคเล็กมาร่วมรับประทานอาหารค่ำวันที่ 17 มี.ค.ที่สโมสรราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นรอบที่สอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้นัดหัวหน้าและเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว ว่า การเชิญครั้งนี้ก็เป็นการเชิญมาทานข้าวกันปกติ เขาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเราก็ต้องเชิญ ถ้าเชิญมาพร้อมกันกับครั้งที่แล้วมันจะเยอะเกิน เดี๋ยวจะนั่งไม่สะดวก

เมื่อถามว่าพรรคเล็กที่เชิญทั้งหมดนี้ไม่รวมร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคเศรษฐกิจไทย ใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า พรรคเศรษฐกิจไทย เขายังไม่มีหัวหน้าพรรคเลยไม่รู้จะเชิญใคร เมื่อถามว่าจะมีการเชิญส่วนตัวหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่ๆ เพราะหลักการคือเราจะเชิญหัวหน้าพรรคอย่างเดียว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าประชาธิปไตยใหม่ มีความน้อยใจที่ไม่เชิญมาร่วมงานเลี้ยงครั้งนี้ด้วย นายสุชาติ กล่าวว่า นายสุรทิน ตนยังติดต่อไม่ได้ ยังติดต่อไม่ได้คนเดียว เมื่อถามว่าหากติดต่อได้จะเชิญหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า หากเขาอยากร่วมรัฐบาลอยู่ก็เชิญอยู่แล้ว ตนพยายามติดต่อแล้ว แต่ยังติดต่อไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร คนเดียว

เมื่อถามกรณีที่นายพิเชษฐ สถิรชวาล จะนัดกลุ่ม 16 กินข้าวเที่ยงในวันที่ 17 มี.ค.ซึ่งเป็นวันเดียวกัน ตัดหน้ารัฐบาลที่นัดทานมื้อค่ำ เพราะไม่พอใจที่ไม่เชิญนายสุรทิน ซึ่งอยู่กลุ่ม 16 ด้วย นายสุชาติ กล่าวว่า ก็ปล่อยเขาไป ไม่เป็นไร เพราะนายพิเชษฐ ก็เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแล้ว ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคอะไร เพราะหลักการเราคือเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล มาทานข้าวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บ้าง หรือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ บ้าง เพื่อหารือแนวทางว่าที่ผ่านมาที่ร่วมงานกันมา มีอะไร ตรงไหนที่แนะนำกันได้บ้าง ก็แนะนำกัน แล้วคนที่ไม่ใช่หัวหน้าพรรคจะคุยอย่างไร และครั้งนี้ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับกลุ่ม 16 ซึ่งกลุ่ม 16 มีกี่คนก็ไม่รู้ ใครบ้างก็ไม่รู้ ตนยังไม่เห็นหน้าเลย

เมื่อถามว่า ที่จะไปคุยกับพรรคเล็กเหล่านี้ก็ยังคงเป็น 3 ป.เหมือนเดิม คือพล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เบื้องต้นก็เป็นนายกฯและพล.อ.ประวิตร อยู่แล้ว เพราะอย่างพล.อ.ประวิตร ก็เป็นหัวหน้าพรรคแกนหลักในรัฐบาล ส่วนตัวตนก็ทำหน้าที่เป็นนกพิราบเท่านั้น ก็อาจจะไปดูความเรียบร้อยด้วย ซึ่งการที่ผู้ใหญ่ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ไว้วางใจให้ตนมาทำหน้าที่ในการประสานกับพรรคการเมืองเหล่านี้เพราะตนเป็นเด็กที่สุดในกลุ่ม ซึ่งการเป็นเด็กคุยกับผู้ใหญ่มันไม่ยากหรอก ตนคุยได้หมดทุกคน ในพรรคเล็กก็รู้จักกันดี เป็นเพื่อนกันทั้งนั้น รวมถึงนายชัชวาล คงอุดม หัวหน้าพรรค
พลังท้องถิ่นไทด้วย ก็คุยกันหมดแล้ว ตนเป็นคนที่ไม่มีอะไรกับใครและรับโทรศัพท์เพื่อนส.ส.ทุกคน นิสัยของตนคือไม่หนีปัญหา

“ยืนยันทุกคนไม่มีอะไร ทุกคนสนับสนุนนายกฯอยู่แล้ว ซึ่งนายกฯทำงานให้ชาติบ้านเมือง ส่วนพรรคเล็กเหล่านี้ ที่ผ่านมา อดีตใครดูเราไม่รู้แต่อาจจะขาดตกบกพร่องในการที่จะเจรจาหรือคุยกันว่าเขามีแนวคิดอย่างไร จะเสนอรัฐบาลอย่างไร การเจอกันกินข้าวมื้อหนึ่งผมว่ามันไม่เสียหายอะไรหรอก และถ้าเป็นไปได้ก็จะมีผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพไปเรื่อยๆ”นายสุชาติกล่าว

เมื่อถามว่าจะมั่นใจได้อย่างไรว่า พรรคเล็กเหล่านี้สนับสนุนรัฐบาลร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะทางร.อ.ธรรมนัส ก็เหมือนมั่นใจว่าพรรคเล็กเหล่านี้อยู่กับเขา นายสุชาติ ตอบว่า พรรคเล็กแต่ละพรรคเขาก็มีแฟนคลับในการเลือกเขาเข้ามาหลายหมื่นคน ถ้ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรผิด หรือทุจริตผิดกฎหมาย ถ้าเขาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้วเขาไม่โหวตให้รัฐบาล แล้วเขาจะตอบสมาชิกอย่างไร คนระดับนี้เขามีจุดยืนทุกคน คนเราคบกันไม่ใช่ที่กล้วย แต่อยู่ที่ใจ แต่ถ้าทางนั้นเขาคิดว่าพรรคเล็กเหล่านี้อยู่กับเขา ตนก็ดีใจด้วยที่คิดแบบนั้น ก็พยายามบลั๊ฟรัฐบาล บลั๊ฟนายกฯ ตนก็ต้องบลั๊ฟกลับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุนรัฐบาลเร่งเบิกจ่าย หลังพ.ร.บ.งบฯ 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านมีผลบังคับใช้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)กล่าวว่าหลังจากที่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. เว็บไซต์ราช

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ