'ยุทธพงศ์' นั่งไม่ติด โดดป้องนายถูกโยงโฮปเวลล์

“ยุทธพงศ์” โดดป้อง”ทักษิณ” หลังถูกเชื่อมโยงมีผลประโยชน์ทับซ้อนโฮปเวลล์ ร่ายยาวเหตุตั้งแต่สมัย พล.อ.ชาติชาย - ชวน ลั่นแพ้คดีไม่เกี่ยวพรรคเพื่อไทย

13 มี.ค.2565 -    ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกรณีมีการเผยแพร่เฟกนิวส์ว่าพรรคเพื่อไทยมีผลประโยชน์ และสนับสนับสนุนให้รัฐบาลจ่ายเงินให้บริษัทโฮปเวลล์ รวมถึงมีการเชื่อมโยงว่าเข้าไปเกี่ยวข้องโครงการดังกล่าวตั้งแต่สมัยไทยรักไทยที่มีนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ขอชี้แจงว่าโครงการทางรถไฟยกระดับ โฮปเวลล์นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ปีสมัยพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกฯ ขณะนั้น โดยมีบริษัทโฮปล์เวลฮ่องกง ดำเนินการรวมถึงการพัฒนาพื้นที่บางซื่อ แต่เมื่อมีการปฏิวัติรัฐประหารเมื่อปี 2534 ก็มีการตรวจสอบโครงการดังกล่าว ทำให้ส่งมอบพื้นที่ไม่ได้ สุดท้ายเหลือแต่ตอม่อ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ต่อมาสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ สมัยที่ 2 ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรมว.คมนาคม ได้คิดแก้ปัญหา มีการยกเลิกสัญญากับบริษัทโฮปเวลล์ และสร้างถนนโลคัลโรด ทางบริษัทโฮปเวลล์ได้ขายหนี้ที่ก่อสร้างไปแล้วประมาณ 500 ล้านบาท พร้อมยื่นฟ้องรัฐบาลไทยให้ชดใช้ค่าเสียหาย โดยมีอนุญาโตตุลาการเข้ามาเกี่ยวข้อง และมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองไทย 

"ขอยืนยันว่าการฟ้องร้อง เกิดขึ้นในสมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ซึ่งอยู่มา 8 ปี ขอเรียกว่า ตู่ พระราม 8 โดยมีดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีซึ่งดูแลทางด้านกฎหมายมาตลอด เพราะฉะนั้นเรื่องของการแพ้คดี ชนะคดีไม่ได้เกี่ยวอะไรกับนายทักษิณ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย จะเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร" นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขอเรียนว่าที่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยมีสื่อออนไลน์บางแห่ง ไปบอกว่านายแพทย์สุรวุฒิ ปรีชานนท์ ผอ.รพ.วิชัยยุทธ ไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโฮปเวลล์ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการและคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ว่าการจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้านนั้นเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย และมีส.ส. พรรคเพื่อไทย อภิปราย และสนับสนุนให้รัฐจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้บริษัทโฮปเวลล์ ซึ่งตนเองในฐานะรองหัวหน้าพรรค ขอยืนยันว่าไม่เคยมีส.ส. พรรคเพื่อไทยแม้แต่คนเดียวไปสนับสนุน และยืนยันว่าตั้งแต่มีการพิจารณาคดีโรงการดังกล่าวตั้งแต่ยกเลิกสัญญา ฟ้องร้องกันนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับสมัยพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแต่อย่างใด ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในยุคตู่พระราม 8 ทั้งนั้น ขณะเดียวกันนพ.สุรวุฒิ ปรีชานนท์ ก็ยืนยันว่ามีคนแอบอ้างชื่อของคุณหมอไปทำเฟกนิวส์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต