หน.เพื่อไทย เปรียบ 30 เสียงพรรคเล็กเป็นโลงศพ ถ้าอยู่กับผีเน่าก็เผาพร้อมกัน แยกออกมา ปชช.ยังโอบอุ้ม

หัวหน้าเพื่อไทย เผยก๊วนรัฐบาลนัดกินข้าว โชว์ภาพยังมั่นคง ย้ำ 30 เสียงพรรคเล็ก มีผลเปลี่ยนรัฐบาล ชี้ "อุ๊งอิ๊ง" แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย คงแล้วแต่เสียงประชาชน

14 มี.ค.2565 - ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปรากฏการณ์พรรคร่วมรัฐบาลทั้งพรรคใหญ่และเล็กต่างนัดกินข้าวกันบ่อยขึ้นว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ธรรมดามาก เพราะภาวะวิกฤติการเมืองแบบนี้ กลไกหรือวิธีการอะไรที่สามารถทำให้เขาบอกตัวเองว่ายังมีความมั่นใจและมั่นคงอยู่ ก็ต้องใช้ทุกอย่าง ส่วนท่าทีของพรรคเล็กที่เริ่มออกมาเคลื่อนไหวหลังนายกฯ นัดพรรคใหญ่ทานข้าวนั้น เมื่อพรรคใหญ่นัด พรรคเล็กจึงต้องแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า ก็มีของ และมีของที่สำคัญ มีอำนาจต่อรองที่สูงมากในขณะนี้เพราะ 30 เสียงของพรรคเล็กสำคัญทำให้แปรปรวนได้ เพราะหาก 30 เสียงนี้โยกไปด้านใดด้านหนึ่ง ก็จะมีผลทันที เช่น การพิจารณางบประมาณวาระ 1 ที่จะเข้าช่วงต้นเดือน มิ.ย.นี้ ถ้านายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายถูกไม่ไว้วางใจ ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

ส่วนฝ่ายค้านจะมีการนัดพรรคเล็กทานข้าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ถ้าเราสามารถชวนได้ ก็อยากชวนพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เพราะในวิกฤติการเมืองแบบนี้ ทุกพรรคต้องหันมามองแล้วว่า อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุด ถ้าทุกคนมองว่าประเทศสำคัญกว่าคน สำคัญกว่านายกฯ สำคัญกว่ารัฐมนตรีที่เป็นอยู่ ประชาชนสำคัญกว่า เชื่อมั่นว่า เขาคิด และเป็นปีสุดท้ายวิถีทางการเมือง พรรคการเมืองต้องพยายามรักษาฐานะตัวเองให้ดีที่สุด เพราะเขามาจากประชาชน อะไรที่เป็นทางเลือกดีที่สุด การที่เขาจะอยู่กับผีเน่า กับถ้าแยกตัวออกมาเป็นโลงดีๆ อยู่ตรงนั้นเป็นโลงผุจนกระทั่งต้องเผาไปพร้อมกัน เขาสามารถแยกตัวในขณะเป็นโลกดีๆอยู่ ปล่อยให้ผีเน่าไป เขาก็รอด ประชาชนก็ยังโอบอุ้มเขาอยู่

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยว่า ยังไม่ได้มีการวางตัว ส่วน ที่ผู้สื่อข่าวถามชื่อ นส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ตัวเองก็ตอบตามเหตุผล ไม่ได้มีการปิดบัง ซึ่งได้ตอบไปว่า หากประชาชนสนับสนุนก็มีสิทธิที่จะเป็น พรรคเพื่อไทยพร้อมจะเสนอ เพราะประชาชนสนับสนุน ได้ตอบไปแค่นี้ ส่วนนส.แพทองธาร จะเป็น 1 ใน 3 ของแคนดิเดตนายกของพรรคหรือไม่ ขอไม่ตอบ ซึ่งเป็นกลไกของการพิจารณาอยู่แล้วว่าจะต้องพิจารณาอย่างไร แต่จะเป็น1 ใน 3 หรือไม่ ตอบไม่ได้ ไม่ขอตอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร