‘ชลน่าน’ ชิงดักคอ ถ้าไม่กลัวเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ต้องใช้บัตรเลือกตั้งเบอร์เดียว

หัวหน้า พท. ลั่นถ้าไม่อคติ กลัวเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ต้องใช้เบอร์เดียว  ย้อน ‘วันชัย’ ถ้าประชาชนลือกเพื่อไทยถล่มทลายสะท้อน ‘อุ๊งอิ๊ง’ ได้รับการยอมรับ

27 มี.ค.2565- ที่โรงแรมดิอิมเพลส อ.เมือง จ.น่าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ขณะนี้ฝ่ายค้านอยู่ในขั้นเตรียมการเนื้อหาสาระ โดยจะยื่นให้เร็วที่สุดหลังเปิดสมัยประชุมสภา เพราะเกรงว่าจะเกิดวิกฤตทางการเมือง แล้วพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะยุบสภาฯ จนทำให้ประเทศเกิดเดดล็อก เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) หากยุบสภาฯทุกอย่างจะหยุดชะงัก ปัญหาที่ตามมาคือจะต้องเกิดการตีความว่าจะใช้กฎหมายอะไรในการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลรักษาการต่อไปได้ เราประเมินสถานการณ์อยู่ตลอด แต่บอกไม่ได้ว่าการยุบสภาจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ซึ่งการยื่นญัตติอภิปรายจะเป็นการห้ามไม่ให้ยุบสภาฯ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สิ่งที่ประเมินอีกประเด็น คือ วาระการดำรงตำแหน่งนายกฯในช่วงเดือนส.ค. ถ้าเขาเลือกยุบสภาก็จะอยู่ในอำนาจได้ ส่วนที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บอกหลังการประชุมเอเปกจะยุบสภา เพราะอยากจะอยู่ให้นานที่สุด ถ้าเลือกยุบสภาฯหลังเอเปก เขาจะได้ประโยชน์พอสมควร เราจึงอยากผลักดันให้ร่างกฎหมายลูกแล้วเสร็จเพื่อจะได้ปลดล็อก เร็วที่สุดน่าจะประกาศใช้ช่วงเดือน ก.ค.นี้

ส่วนประเด็นบัตรเลือกตั้งมี 2 กรณีที่ถกเถียงกันว่าจะมีบัตร 2 ใบ และหมายเลขเดียวกันหรือไม่ เห็นว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่แก้ไขมีความชัดเจน ว่าให้มีบัตร 2 ใบ ดังนั้น กฎหมายลูกที่ออกมาจะต้องเป็นบัตร 2 ใบ กลับไปใบเดียวไม่ได้ ส่วนการคิดคะแนนให้เป็นสัดส่วนสัมพันธ์โดยตรงจากบัญชีรายชื่อทั้งประเทศ คือ หาร 100 อีกกรณีคือหมายเลขเดียวกันหรือไม่ วันที่ 30 มี.ค.นี้ กมธ.จะมีการโหวตกัน พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุน ส่วนพรรคภูมิใจไทยกับพรรคพลังประชารัฐ ค่อนข้างจะไม่เห็นด้วย เพราะอยากให้หมายเลขแยกกัน ขณะที่ ส.ว.แสดงความเห็นเรื่องนี้ค่อนข้างน้อย

เมื่อถามว่า หากพรรค พปชร. มีท่าที ชัดเจนว่าต้องการบัตรคนละเบอร์จะทำให้ ส.ว. มีความเห็นไปทางนั้นหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส.ว.อาจโน้มเอียงไปทางพรรคแกนนำรัฐบาล แต่เรื่องระบบเลือกตั้งอาจมีความแปลกแยกในความคิดของส.ว.ก็ได้ ถ้าไม่อคติ และคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะแลนด์ไสด์ ส.ว.น่าจะมีความเห็นกึ่งๆ ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ก็ภาวนาให้ส.ว.เห็นความสำคัญว่าควรจะเป็นอย่างไรที่จะเกิด ประโยชน์กับประเทศชาติ และประชาชนที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงน.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เหมือนเป็นการส่งบุตรสาวมาตายทางการเมือง และทำให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยรัศมีดับ ว่า ต้องขอบคุณนายวันชัย ที่ได้แสดงความเห็นในมุมของท่าน ส่วนความจริงจะเป็นอย่างนั้นหรือไม่ อยากให้ประชาชนติดตามว่าเป็นแบบนั้นจริงหรือไม่ ส่วนตนจะถูกดับรัศมีหรือไม่ ด้วยระบบพรรคเพื่อไทย ที่เปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการพรรค มีการรีแบรนด์ ปรับปรุงโครงสร้างตัวเอง เพื่อเป็นสถาบันทางการเมือง เราส่งเสริมบุคคลเข้ามาทำหน้าที่ในแต่ละส่วนชัดเจน หัวหน้าพรรคคือหัวหน้าพรรค หัวหน้าครอบครัวคือหัวหน้าครอบครัว เราแยกบทบาท ไม่เกี่ยวเนื่องกัน แต่การทำงานสอดประสานกัน

“ขอถามกลับนายวันชัยถ้า น.ส.แพทองธาร ในฐานะหนึ่งเป็นประธานคณะที่ปรึกษาฯ ทำบทบาทนั้นให้โดดเด่น ถ้าครอบครัวเพื่อไทยได้รับการตอบรับทั้งแผ่นดิน 10 – 12 ล้านเสียง อะไรจะเกิดขึ้นนั่นคือการยอมรับ และแรงผลักเรานั้นก็มาสนับสนุน แทนที่จะทำให้อนาคตทางการเมืองของน.ส.แพทองธาร ดับเหมือนที่นายวันชัยพูด เชื่อว่านี่จะเป็นแรงสนับสนุนของพี่น้องประชาชนที่จะส่งเสริมให้น.ส.แพทองธาร มีบทบาทที่ชัดเจนทางการเมือง ซึ่งวิธีคิดของแต่ละพรรคแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่เราจะพิสูจน์ที่ผลงานที่พี่น้องประชาชนตอบรับน่าจะดีกว่า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด