‘อิทธิพร’ แนะผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. ศึกษาคำวินิจฉัย กกต.เรื่องหาเสียงผิดกฎหมายเพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติ

‘อิทธิพร’ แนะผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. ศึกษาคำวินิจฉัย  กกต. เรื่องหาเสียงผิดกฎหมายเพื่อเป็นบรรทัดฐานทางปฏิบัติ ชี้คุณสมบัติ  “สราวุธ”   เป็นอำนาจวินิจฉัย  ผอ.เลือกตั้งท้องถิ่น กทม.

5 เม.ย.65 – ที่โรงแรมเซ็นทารา ศูนย์ ราชการ ฯ แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการ การเลือกตั้ง (กกต.) สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ว่าการที่มีผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 31 คน และผู้สมัครส.ก. 382 คน  ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่มีผู้สนใจรับอาสาเข้ามาบริหาร กทม. 

ส่วนการจดจำผู้สมัคร ปกติจะมีการจัดทำเอกสารแจ้งเจ้าบ้านถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง   ซึ่งจะมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้สมัครเลือกตั้งโดยเอกสารดังกล่าวจะส่งถึงครัวเรือนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งภายใน 15 วันก่อนวันเลือกตั้ง   ซึ่งสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้สมัคร   หน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีสิทธิ์ให้ครบถ้วนก่อนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค.นี้ ซึ่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันคือวันที่ 11 เม.ย.ก่อนประกาศรายชื่อผู้สมัคร หากผู้สมัครคนใดไม่ได้รับการประกาศชื่อสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อ กกต.ได้ 

สำหรับกรณีนายสราวุธ เบญจกุล มีปัญหาถูกร้องเรียนวินัยและทุจริต ทำให้มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ  นายอิทธิพร กล่าวว่าเป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้พิจารณา

นายอิทธิพร  ยังกล่าวว่าตั้งแต่มีประกาศเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.  จนขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา   ส่วนปัญหาการติดป้ายหาเสียงปฏิบัติตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด  หากมีการฝ่าฝืนก็ทำผิดกฎหมาย   ซึ่งตามระเบียบฯแล้วหากผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่ามีการติดป้ายไม่เป็นไปตามกฎหมายกำหนด สามารถสั่งสมัครรื้อถอน  หากไม่ดำเนินการทางเจ้าหน้าที่สามารถรื้อถอนเองได้โดยผู้สมัครต้องเสียค่าดำเนินการ   และในเรื่องการติดป้ายหาเสียงก็จะมีโทษทางอาญาด้วย  จึงอยากให้ผู้สมัครและทีมงานศึกษาคำวินิจฉัยของพ.ร.บ.เกี่ยวกับการไม่ปฏิบัติตามระเบียบการหาเสียงจะได้ทราบว่าสิ่งใดควรทำและไม่ควรทำเพื่อจะได้เป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง