โทรโข่งพรรคกล้าถามใช้รัฐธรรมนูญ 5 ปีไม่เห็นเงาปฏิรูป

โฆษกพรรคกล้าทวงถามบังคับใช้รัฐธรรมนูญครบ 5 ปี ปฏิรูปประเทศไม่เกิดตามเป้า ขอทุกฝ่ายหนุนรื้อยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ให้สำเร็จก่อนยุบสภา

06 เมษายน 2565 - นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวว่า วันนี้เป็นวันครบรอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 บังคับใช้เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศมา 5 ปีแล้ว ซึ่งหัวใจสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ คือรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่กำหนดให้มีการปฏิรูปประเทศ (มาตรา 257 - 261) เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ประชาชนหลายคน ยอมมองข้ามกติกาหลายข้อที่ไม่เป็นประชาธิปไตย แล้วตัดสินใจเห็นชอบผ่านการออกเสียงประชามติ

นายแสนยากรณ์กล่าวว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 259 เขียนเอาไว้ว่า ให้เริ่มดำเนินการปฏิรูปในแต่ละด้านภายใน 1 ปี นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ รวมตลอดทั้งผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังว่าจะบรรลุในระยะเวลา 5 ปี แต่จนถึงวันนี้ซึ่งเป็นวันครบรอบแล้ว กลับไม่ได้รู้สึกว่ามีการปฏิรูปประเทศเกิดขึ้น ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้

"รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการปฏิรูปประเทศ 7 ด้าน คาดหวังให้มีผลสัมฤทธิ์ภายใน 5 ปี วันนี้ครบ 5 ปีแล้ว รัฐบาล และรัฐสภากล้าหรือไม่ ที่จะออกมาบอกกับประชาชนว่าทำเรื่องไหนสำเร็จไปแล้วบ้าง เพราะเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ได้รู้สึกว่ามีการปฏิรูปเกิดขึ้นในประเทศ ความขัดแย้งการเมืองยังมีอยู่ การพัฒนาอย่างยั่งยืนยังไม่เกิดขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่ยังต้องเผชิญกับความยากจน การขจัดความเหลื่อมล้ำไม่ประสบผลสำเร็จ คนตัวเล็กลืมตาอ้าปากไม่ได้ ทุนใหญ่ยังคงกดทับผูกขาด โอกาสอันทัดเทียมกัน ไม่ได้เกิดขึ้นจริงตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ" นายแสนยากรณ์กล่าว

โฆษกพรรคกล้า กล่าวด้วยว่า แม้รัฐธรรมนูญจะผ่านการออกเสียงประชามติ แต่พอบังคับใช้พบปัญหาหลายส่วน หลายพรรคการเมืองหาเสียงว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่สุดท้ายกลับแก้ไขได้เพียงระบบเลือกตั้ง ไม่ได้ทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นกว่าเดิม เพราะยังมีกติกาที่ไม่ได้เป็นไปตามหลักเสรีนิยมประชาธิปไตย ยังมีกลไกที่ถูกมองว่าแทรกแซงอำนาจประชาชน จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทั้ง ส.ส. และ ส.ว. กลับมาปัญหาสำคัญที่สุดของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ด้วยการสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอโดยคณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเข้าสู่วาระการพิจารณาในสมัยประชุมถัดไป ให้สำเร็จก่อนยุบสภาเลือกตั้งใหม่รอบหน้า หากทำได้สำเร็จ เชื่อว่าจะยุติความขัดแย้ง นำสันติภาพมาสู่บ้านเมือง รัฐบาลชุดต่อไปเป็นที่ยอมรับ บริหารราชการได้อย่างมั่นคง ส.ว.ได้กลับมาทำหน้าที่อย่างภาคภูมิ ยุติวงจรสืบทอดอำนาจ กลับมาแข่งขันกันโดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ภูมิทัศน์ทางการเมืองที่บิดเบี้ยวมานาน จะได้กลับเข้าสู่สภาพปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตแม่ยกปชป.ย้อนถามรัฐประหารเพื่ออะไร ที่ผ่านมาก็เสียของ เตือนเข้าทาง 'ก้าวไกล'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

เอาแล้ว! ไพบูลย์ยื่นคำร้องให้ตีความ MOU 2544 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ไพบูลย์' ยื่นคำร้องไปศาลรัฐธรรมนูญผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัย MOU 2544 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เป็นอันใช้บังคับไม่ได้ ตกเป็นโมฆะทั้งฉบับตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อปกป้องอธิปไตยของไทยทางทะเล

แฟนคลับพท.ย้อนก.ก. คุกคาม ย่ำยีปชช. ชูปฏิรูป รื้อโครงสร้าง จะเป็นเรื่องจริงใจได้ยังไง

เฟซบุ๊ก ปีใหม่ ปีใหม่ ของ ปีใหม่ ศิริกุล แฟนคลับพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความถึงกรณีสมาชิกพรรคก้าวไกล มีพฤติกรรมคุมคามทางเพศ ว่า