'วิษณุ' ชี้คดีปารีณาเป็นบรรทัดฐาน หากจะแก้โทษห้ามลงการเมืองตลอดชีวิต ต้องแก้ รธน.

7 เม.ย.2565 - ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลฎีกาพิพากษา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พ้นตำแหน่งส.ส. เพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าจ.ราชบุรี และเจตนาไม่คืนที่ดินเขตปฏิรูป ว่าตนทราบจากข่าว และคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานในคดีกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงต่อไป เพราะศาลตัดสินตามข้อกฎหมาย ถ้ามีคดีคล้ายคลึงกันเกิดขึ้นก็มีโอกาสที่จะรับโทษอย่างเดียวกัน เมื่อถามถึงกรณีบางฝ่ายมีความเห็นว่าศาลไม่ควรจะตัดสินโดยใช้เรื่องจริยธรรม เพราะควรตัดสินเกี่ยวคดีอาญา และคดีแพ่ง นายวิษณุ กล่าวว่า “พูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะกฎหมายเป็นคนให้ศาลตัดสิน” เมื่อถามว่ากังวลว่า จะเกิดแรงต้านจากสังคมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่มีความเห็น”

เมื่อถามว่า หากจะแก้โทษตลอดชีวิตต้องแก้รัฐธรรมนูญเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ คงต้องไปว่ากันในอนาคต ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิ้น 'ทวี ไกรคุปต์' อดีตนักการเมืองชื่อดัง

น.ส.ปารีณา หรือ เอ๋ ไกรคุปต์ ได้เปิดเผยว่า นายทวี ไกรคุปต์ นักการเมืองอาวุโส หนึ่งในขุนพลของป๋าเปรม ได้เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช หลังล้มศีรษะฟาดพื้นที่บ้านเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ด่วน! กกต.มีมติส่งศาลรธน. ยุบก้าวไกล-ตัดสิทธิฯ 'พิธา-กก.บห.' ล้มล้างปกครอง

มีรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ มีมติเอกฉันท์เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล แล้วตัด

'ชาญชัย' ชี้ช่อง 'ป.ป.ช.' ยกหลักฐานใหม่ อุทธรณ์ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์'

'ชาญชัย' รอคำพิพากษาศาลฎีกาฉบับเต็ม ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' คดีจัดโรดโชว์ 240 ล้าน แนะ ป.ป.ช. ตั้งหลักยื่นอุทธรณ์ พร้อมชี้ช่องหลักฐานใหม่