'ปวีณา' โผล่ลุยช่วย 'ชัชชาติ' ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.

9 เม.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ หัวหน้าทีมนโยบายเศรษฐกิจ เพื่อนชัชชาติ และนางปวีณา หงสกุล อดีตผู้สมัครผู้ว่าญกทม. ขึ้นขบวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หาเสียงแบบรักเมือง พื้นที่เขตดอนเมือง บางเขน

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในกรุงเทพฯ เกินค่ามาตรฐาน เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน ขบวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ตามแนวคิด หาเสียงแบบรักเมือง ประกอบด้วยรถกระบะไฟฟ้า รถเก๋งไฟฟ้า รถเมล์ไฟฟ้า รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า และจักรยานยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นวิธีการหาเสียงที่เป็นมิตรกับเมือง ไม่ก่อให้เกิด PM 2.5 และก๊าซเรือนกระจก ขอเสนอกทม. เร่งแก้ปัญหาและกำหนดมาตรการกำจัดมลพิษที่สาเหตุ เพื่อคืนสิทธิขั้นพื้นฐานในการเข้าถึงอากาศบริสุทธิ์ของประชาชนทุกคน

“ปัญหา PM 2.5 เป็นเรื่องใหญ่ที่ผู้ว่าฯกทม. ต้องดูแล เราต้องประกาศเลยว่า อากาศบริสุทธิ์เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน กทม.ต้องจริงจังกับการกำจัดต้นตอของฝุ่น PM 2.5 เช่น ไซต์ก่อสร้าง แพลนต์ปูน ฯลฯ ร่วมมือกับกรมขนส่งทางบกในการตรวจจับรถยนต์ หรือร่วมกับรัฐบาลสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า” นายชัชชาติ กล่าว

นอกจากนี้ยังมีนโยบาย สิ่งแวดล้อมดี และสุขภาพดี แก้ไขปัญหามลภาวะทางอากาศจาก PM 2.5 หลายนโยบาย อาทิ ขยายระบบการติดตามและแจ้งเตือนฝุ่นสู่ระดับแขวง 1,000 จุด พร้อมแสดงผลแบบเรียลไทม์เพื่อให้ประชาชนสามารถป้องกันและเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งได้ทันที ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ก่อมลพิษทางอากาศ การตรวจจับรถควันดำ การตรวจสอบคุณภาพอากาศเชิงรุกในโรงงาน นโยบายจัดทีม นักสืบฝุ่น เพื่อศึกษาที่มาและต้นกำเนิดของฝุ่นในกรุงเทพฯ เพื่อการจัดการอย่างตรงจุด และดำเนินโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่น PM 2.5 ทั่วกรุงเทพฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย