'วิเชียร' ไขก๊อกทิ้ง พปชร. แล้ว 'ภาคิน' ขยับนั่ง ส.ส.แทน

‘วิเชียร’ ไขก๊อก ส.ส. ทิ้ง ‘พปชร.’ ประกาศขอเลือกทางเดินที่ทำงานเพื่อประชาชน มีชื่อโผล่ร่วมประชุมพรรคสร้างอนาคตไทย 20 เม.ย. ‘ภาคิน สมมิตรธนกุล’ ขยับขึ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน

18 เม.ย. 2565 – เมื่อเวลา 11.40 น. ที่รัฐสภา นายวิเชียร ชวลิต อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และอดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือขอลาออกจากการเป็น ส.ส. ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเข้าอำลานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

จากนั้น นายวิเชียร แถลงว่า ไม่คิดว่าจะต้องมาแถลงข่าวที่นี่ และในวาระนี้ โดยตั้งแต่เข้ามาทำงานการเมืองภายหลังจากเกษียณอายุราชการในตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย และเกษียณอายุที่ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เริ่มจากชีวิตหักเหมาทำงานการเมือง เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ จนได้มาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 หลังจากนั้นถือว่าเป็นโอกาสสำคัญของชีวิต เพราะตลอด 3 ปีได้ทำหน้าที่ในสภาฯ ด้วยความคาดหวัง มุ่งหวังและตั้งใจทำหน้าที่ส.ส.ให้สมบูรณ์ เริ่มทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการการยกร่างหรือแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ จากนั้นได้มีโอกาสทำงานในตำแหน่งต่างๆ มากมาย เป็นประสบการณ์ที่มีความสำคัญ และคิดว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้เรามีประสบการณ์น่าจะทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองและประชาชนมากมาย แต่เมื่อเวลาหนึ่งมีการเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งและหลายอย่าง ตนคิดว่าจากที่เราคาดหวังและมุ่งหวังที่อาจจะทำได้ไม่สำเร็จ จึงจำเป็นต้องลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ โดยได้แจ้งต่อพรรคพลังประชารัฐและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียบร้อยแล้ว

“หลายคนคงคิดว่าการลาออกไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหา แต่ผมยืนยันว่าตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา ได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว และคิดว่าสิ่งที่อยากจะทำนั้นยังมีอีกมากมาย โดยเฉพาะความรู้ ความสามารถที่ผมมีน่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ถึงเวลาแล้วที่จะต้องพิจารณา ผมเองว่าจะไปทำหน้าที่ที่ไหน ที่จะทำให้สิ่งที่ตนมุ่งหวังประสบความสำเร็จ จึงจำเป็นต้องลาออก ถึงแม้ว่าจะเคยเป็นกรรมาธิการดูแลงบประมาณมาตลอดระยะเวลา 3 ปี และเป็นรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) อีกทั้งยังทำหน้าที่หลายอย่าง ถือเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่า และขอเลือกทางเดิน ซึ่งกำลังพิจารณาว่าจะไปทำงานต่อที่ไหน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและบ้านเมืองต่อไป”นายวิเชียร ระบุ

เมื่อถามว่า หลังจากที่ลาออกแล้วจะไปร่วมงานกับนายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง ในฐานะผู้ก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทยหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า กำลังคิดอยู่ หลายคนอาจสงสัยว่าจะไปเลยหรือไม่อย่างไร ทำไมจึงลาออก ตนแจ้งไปตั้งแต่ต้นแล้วว่าเรามีความมุ่งหวังที่อยากทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ที่ไหนที่สามารถทำให้เราได้มีโอกาสได้ทำก็ เป็นทางเลือกที่สำคัญ ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่ โดยภายในเร็ววันนี้ก็จะแจ้งให้ประชาชนและสื่อมวลชนรับทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้แจ้งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รับทราบหรือยัง นายวิเชียร กล่าวว่า ไม่ได้แจ้งว่าจะลาออก แต่ตอนที่มีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งตนได้แจ้งความประสงค์และยืนยันไปว่าไม่ประสงค์และไม่ต้องการเป็นกรรมการบริหารพรรคตั้งแต่แรก

ถามย้ำว่า การลาออกครั้งนี้ เนื่องจากมีปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า โดยมารยาทถ้าไปพูดในทางโจมตีพรรคเก่า คงไม่ใช่วิสัยของตน แต่อยากแจ้งว่าตนไปอยู่ในที่ที่มีโอกาส และเป็นพรรคที่เปิดโอกาสให้คนได้ทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม นั่นคือความประสงค์ของตน

เมื่อถามว่า นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ จะตามไปด้วยหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า คงตอบแทนไม่ได้ น่าจะเป็นความคิดเห็นส่วนตัวว่าใครมีความคิดเห็นอย่างไร แต่ตนคิดว่าคงไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิเชียร เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2565 โดยนายวิเชียร เป็น 1 ใน 4 กรรมการบริหาร ที่ได้รับการแต่งตั้งเข้ามาแทนตำแหน่งที่ว่างลง เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ จ.นครราชสีมา โดยได้แจ้งความประสงค์จะไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค แต่สุดท้ายกถูกใส่ชื่อเข้ามาพร้อมกับนายพรชัย ตระกูลวรานนท์ แบบที่เจ้าตัวปฎิเสธไปแล้ว สำหรับลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่เลื่อนขึ้นมาแทนนายวิเชียร ได้แก่ ลำดับที่ 26 นายภาคิน สมมิตรธนกุล

อย่างไรก็ตามในการแถลงลาออกของนายวิเชียร มีนายวัชระ กรรณิการ์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย มาฟังและให้กำลังใจด้วย อย่างไรก็ตามแม้นายวิเชียร ยังไม่ระบุชัดว่าจะไปเป็นสมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทยตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ แต่ก็พบว่ามีชื่อของนายวิเชียร ไปปรากฎในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พรรคสร้างอนาคตไทย ครั้งที่ 1/2565 ของพรรคสร้างอนาคตไทย ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ที่ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี พรรคสร้างอนาคตไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน