'สมชัย' สงสัยกกต.ต้องจ่ายเยียวยาผู้สมัครส.ส.ที่โดนใบส้ม 64.1 ล้าน คือกกต. 6 คน ที่ลงมติ หรือทั้ง 7 คน

'สมชัย' วิเคราะห์ คำพิพากษาศาลจังหวัดฮอดกรณีกกต.ต้องจ่ายเยียวยาผู้สมัครส.ส.ที่โดนใบส้ม 64.1 ล้าน สงสัยผู้รับผิดทางละเมิด คือ กกต. 6 คน ที่ลงมติ หรือ กกต.ทั้ง 7 คน

22 เม.ย.2565- กรณีที่ศาลจังหวัดฮอด มีคำพิพากษาให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชดใช้ค่าเสียหายให้ นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จำนวน 64.1 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงิน 70 ล้านบาท จากกรณีที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาว่านายสุรพล ไม่มีความผิดเข้าข่ายให้ทรัพย์สินจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หลังกกต.มีมติสั่งระงับสิทธิสมัครชั่วคราว (ใบส้ม) ระหว่างการประกาศผลการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 ซึ่งนายสุรพลได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 1

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ถึงเรื่องดังกล่าวว่า

อ่านคำพิพากษาจำนวน 52 หน้าของศาลจังหวัดฮอด กรณี กกต.ต้องจ่ายเยียวยาผู้สมัคร ส.ส. ที่โดนใบส้ม 64.1 ล้านบาท แล้วมีเรื่องน่าสนใจน่าคิดต่อ หลายประการ

1. กกต.ลงมติเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 6 : 0 อ้าว กกต. มี 7 คน ทำไมลง 6 : 0 แล้วอีกคนหายไปไหน

2. ผู้เสียหายฟ้อง จำเลย 14 ราย ประกอบด้วยจำเลยที่ 1 คือ สำนักงาน กกต. จำเลยที่ 2-7 คือ กกต. 6 คน จำเลยที่ 8 คือ รองเลขาที่รับผิดชอบ จำเลยที่ 9 คือ ผอ. กกต.ชม. จำเลย ที่ 10-12 คือ จนท.สอบสวน กกต.ชม. จำเลย 13-14 คือ ผู้ใหญ่บ้านและ ผช.ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่

3. ศาลยกฟ้องจำเลย 13-14 และ ตัดจำเลยที่ 2-12 ออก เนื่องจากเป็นเจ้าพนักงานในหน่วยงาน กกต. ที่เป็นจำเลยที่ 1 แล้ว

4. ศาลสั่งให้ จำเลยที่ 1 หรือสำนักงาน กกต. เป็นผู้จ่ายค่าเสียหาย เป็นเงิน 64.1 ล้านพร้อมดอกเบี้ยนับจาก 24 มีนาคม 2562 และให้อุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน

5. ในทางปฏิบัติ หากต้องจ่ายเงินค่าเสียหาย สนง. จะเป็นฝ่ายจ่ายไปก่อน (เงินหลวง) และไปไล่หาผู้รับผิดทางละเมิดที่ทำให้ราชการเสียหาย

6. คำถามคือ ผู้รับผิดทางละเมิด คือ กกต. 6 คน ที่ลงมติ หรือ กกต.ทั้ง 7 คน หรือ จะต้องมีใครร่วมรับผิดอีกหรือไม่

7. กกต.คนที่ 7 ที่ไม่ได้เข้าประชุม ชื่ออะไร การไม่เข้าประชุมเป็นโชคดี หรือโชคร้าย

พรุ่งนี้จะมาเฉลยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'สมชัย' ฟันเปรี้ยง! แหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต จาก ธกส. แค่ตัวเลข ก็คว่ำแล้ว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า