'พรรคเล็ก' เตรียมยุบรวมสู้เลือกตั้ง แทงกั๊กยกมือหนุนนายกฯเวทีซักฟอก

"สุชาติ" กินข้าวเที่ยงร่วมพรรคเล็ก ด้าน "แกนนำกลุ่ม16" เผย เบื้องต้นเตรียมยุบรวมกัน4ค่าย กั๊กตอบยกมือช่วย นายกฯ ในศึกซักฟอก แจง "เสี่ยเฮ้ง" แค่มาดูแลตามหน้าที่ ขณะที่ "พิเชษฐ"ระบุ หากสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 พรรคเล็กสู้เองได้

27 เม.ย.2565 - เวลา 13.00 น. ที่ร้านอาหารเชฟแมน ถ.ราชดำริ ส.ส.กลุ่ม 16 นัดรับประทานอาหารกลางวัน เพื่อหารือถึงแนวทางการต่อสู้ของพรรคเล็กในการเลือกตั้งสมัยหน้า ที่มีการเปลี่ยนกติกามาใช้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2ใบ มีส.ส.พรรคเล็กร่วมหารือประมาณ 15คน อาทิ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม16 นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายศุภดิช อากาศฤกษ์ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.พรรคพลังประชารัฐ มาร่วมวงรับประทานอาหารด้วย

จากน้ั้นนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม16 กล่าวว่า พรรคเล็กนัดรวมกลุ่มมากินข้าวกลางวันร่วมกัน มีการหารือถึงแนวทางต่อสู้ของพรรคเล็กในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่เปลี่ยนไปใช้กติกาบัตรเลือกตั้ง 2ใบ โดยพรรคเล็กหลายพรรคเห็นตรงกันว่า ถึงเวลาที่พรรคเล็กต้องมารวมกลุ่มกัน เพื่อความอยู่รอด ให้มีคะแนนถึงเกณฑ์ในการได้ส.ส. ถ้ามารวมกันเดินต่อได้ เพราะแต่ละคนต่างมีฐานเสียงของตัวเอง มีโอกาสจะได้กลับมาใหม่ เบื้องต้นมีแนวโน้มที่ 4พรรคเล็กจะยุบมารวมกันเป็นพรรคเดียวคือ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคไทรักธรรม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาธรรมไทยของตนที่ยุบไปก่อนหน้านี้ จะมาทำงานร่วมกันในนามพรรคเพื่อชาติไทย ไม่ว่ากติกาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จะหารด้วย 100 หรือ 500 พรรคเหล่านี้จะยุบมารวมกันค่อนข้างแน่นอน ขณะที่บางพรรคยังไม่ตัดสินใจ ขอรอดูสถานการณ์ต่อไปอีกสักระยะ

ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น แนวทางกลุ่ม16 ต้องขอรอฟังข้อมูลจากพรรคฝ่ายค้านก่อน ไม่ตัดสินใจล่วงหน้าจะยกมือให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และรัฐมนตรีคนอื่นๆ

นายพิเชษฐ กล่าวว่า ส่วนที่นายสุชาติ มาร่วมรับประทานอาหารกับพรรคเล็กในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับการมาล็อบบี้การโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นแค่การมาดูแลพรรคเล็กตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประสานให้เป็นผู้รับผิดชอบดูแลพรรคเล็ก ไม่มีการต่อรองหรือแจกอะไร โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรียืนยันว่า พรรคเล็กไม่ได้เรียกร้องอะไรแล้ว เพราะขณะนี้รัฐบาลเหลือวาระการทำงานอีกไม่ถึงปี ขณะนี้พรรคเล็กขอตั้งใจทำงานให้ประชาชนให้ดีที่สุด พรรคเล็กขอไปแค่ข้าวสารเพื่อนำไปแจกชาวบ้านในพื้นที่ และขอให้ช่วยดูแลผลักดันนโยบายของพรรคเล็กให้ได้รับการสานต่อ ซึ่งนายสุชาติพร้อมที่ผลักดันให้

ขณะที่นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย กล่าวว่า ประเด็นที่พรรคเล็กหารือกัน คือ ประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตาม ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าจะใช้การคำนวณโดยใช้จำนวน 100 คน หรือ 500คน หาร เพื่อหาส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ยังไม่มีความชัดเจน และไม่ทราบท่าทีพรรคพลังประชารัฐจะสนับสนุนแบบใด พอดีนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ระบุว่า สามารถติดต่อนายสุชาติได้ จึงชวนให้มาร่วมรับประทานอาหาร แต่นายสุชาติก็ไม่ได้ให้คำตอบชัดเจนว่า พรรคพลังประชารัฐจะมีจุดยืนอย่างไร เรื่องวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ในวงหารือพูดคุยว่า ถ้าหารด้วย 500 ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1คน จะใช้คะแนนเฉลี่ย120,000 คะแนน แต่หากใช้จำนวน 100 หาร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ต้องใช้คะแนนเฉลี่ย 300,000 คะแนน ซึ่งพรรคเล็กอาจไม่สู้ ต้องหาทางออกด้วยการรวมตัวกัน แต่หากใช้ 500หาร พรรคเล็กยังพอสู้ได้

เมื่อถามว่ากรณีที่นายสุชาติมาร่วมวงด้วย ถูกมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ส่งมาให้เจรจาหลังมีข่าวว่าส.ส.พรรคเล็กจะมีดีลล้มรัฐบาล นายดำรงค์ ตอบว่า ไม่มีประเด็นดังกล่าว อีกทั้งการลงมติไม่ไว้วางใจนั้น ต้องรอฟังการอภิปรายของฝ่ายค้านก่อน ตอนนี้ไม่มีความชัดเจนว่าฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายรัฐบาลทั้งคณะหรือรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 17.00 น. พรรคเล็กจะเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง