ฝ่ายค้านยกขบวนถล่มบิ๊กตู่! 'จาตุรนต์' เย้ย 'บิ๊กป้อม' นายกฯสำรอง พังแน่

ฝ่ายค้าน’เปิดเวที รุมถล่ม รัฐบาลประยุทธ์ ‘จาตุรนต์’ เย้ย ป้อม นายกฯสำรอง พังแน่ ขณะที่ ‘ก้าวไกล’ อัด  8 ปีแห่งทศวรรษความสูญหายของคนทั้งประเทศ ชี้ยุติธรรมสองมาตรฐาน เตือน ระเบิดเวลาลูกใหม่รอวันปะทุ ด้าน “ประชาชาติ”  สับ ปฎิรูประเทศในอุ้งมือ ส.ว.250 คน

1 พ.ค.2565 –  ที่โรงแรมบางแสน เฮอริเทจ จ.ชลบุรี จากนั้นได้มีการเสวนาของ ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประชาธิปไตยเสื่อม หมายถึง ระบบที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนไม่สามารถกำหนดความเป็นไปของบ้านเมืองได้ ซึ่งระบบแบบนี้ทำให้ได้รัฐบาลที่ไม่สนใจที่จะตอบสนองประชาชน เพราะมี ส.ว. 250 คนคอยบสนับสนุน ไม่ต้องง้อ ส.ส. หรือฟังเสียงประชาชน รัฐบาลเผด็จการไม่ได้การยอมรับจากคนทั่วโลก

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ส่งผลให้ไม่มีคนเก่ง มีความรู้ ความสามารถมาร่วมทำงานกับรัฐบาล ส่วนที่มีหลายฝ่ายเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ สำรอง หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองนั้น ไม่ว่าจะเป็นนายกฯปัจจุบันหรือลูกพี่ ก็ไม่หวั่นทั้งคู่ เพราะเป็นก็ยิ่งพัง ทำไมเรายังพูดว่า2คนนี้จะเป็นนายกฯอีก เพราะ2คนนี้ ตั้งส.ว.250 คนขึ้นมา รอให้ฝ่ายค้านชนะเยอะๆ ได้เสียงเกินส.ว.  รับรอง 2คนนี้ ไม่ได้เป็นนายกฯ และจะหยุดสร้างความเสียหายให้ประเทศเสียที

น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในห้วงเวลาที่ประชาธิปไตยของประเทศกำลังเสื่อมถอย เรามองเห็นรัฐบาลที่บริหารราชการแผ่นดินไร้ประสิทธิภาพ แสวงหาผลประโยชน์เพื่อตัวเองและพวกพ้อง บังคับใช้กฎหมายแบบเลือกปฏิบัติ ละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรม ละเมิดสิทธิมนุษยชน และการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความเสียหายกับระบบเศรษฐกิจ สังคม และกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาธิปไตยถดถอย

น.ส.เบญจา ระบุว่า เราเห็นพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก 8 ปีที่ผ่านมา เป็นทศวรรษที่สูญหายของคนทั้งประเทศ เราอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง ไม่เห็นความพยายามประนีประนอมกับประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเลย ตลอดเวลาที่ผ่านมามีการต่อสู้ทางการเมือง มีผู้บาดเจ็บล้มตาย ติดคุก โควิด- 19 ก็ทำให้สูญเสียไปจำนวนมาก การแก้ปัญหาเป็นไปแบบกระท่อนกระแท่น

“สถานการณ์แบบนี้รัฐบาลจึงไปต่อยากมาก ประชาชนตั้งคำถามอย่างมากเรื่องกระบวนการยุติธรรมที่สองมาตรฐาน องค์กรตุลาการไม่สามารถเป็นหลักพิงให้พวกเราได้ ก่อให้เกิดการสูญสิ้นความศรัทธาจนเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศนี้ กำลังเห็นระเบิดเวลาลูกใหม่ที่รอวันปะทุ คาดว่าในอนาคตจะปะทุอย่างรุนแรง ปัญหาความขัดแย้งศึกภายในของรัฐบาลทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพเกิดความง่อนแง่น วันนี้คิดว่าพล.อ.ประยุทธ์ที่นั่งกอดเก้าอี้นั่งรากงอกมา 8 ปีแล้ว กำลังโดดเดี่ยว รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ไร้ซึ่งความศรัทธาจากประชาชนแล้ว ถึงเวลาคืนอำนาจให้ประชาชนได้แล้ว”  น.ส.เบญจา กล่าว

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มี 4 เรื่อง ที่เป็นกลไกของความชั่วร้ายที่แฝงอยู่ในรัฐธรรมนูญ คือ 1.การมีส.ว. 250 คน เพื่อโหวตเลือกนายกฯ เป็นการออกแบบมาเพื่อสืบทอดอำนาจอย่างแท้จริง 2.ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่กำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการที่มีทหารเป็นหลัก 3.ให้องค์กรอิสระเป็นที่อยู่ของข้าราชการเกษียณ อำนาจล้น ไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุล 4.แก้ยากเพราะเต็มไปด้วยเงื่อนปม และกับดัก ส่วนประชาธิปไตยเสื่อม คือแก้ไขในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายตนเองเท่านั้น สิ่งใดที่เสียประโยชน์ ส่วนประเทศโทรมนั้น คือ เจ๊งทั้งแผ่นดิน เกิดหนี้ครัวเรือนสูงสุดในรอบ 18 ปี การลงทุนติดลบ ค่าจ้างแรงงานต่ำไม่ทำตามนโยบาย ขอให้พิจารณาว่าในการเลือกตั้งคราวหน้าจะเลือกเขาอีกหรือไม่  ปัญหาทั้งหมดพวกเราไม่ต้องเดือดร้อนใจ รัฐบาลชุดนี้เกือบจะหมดอายุ เกือบจะไปแล้ว พวกเราที่อยู่บนเวทีจะทำหน้าที่เป็นรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ กล่าวว่า ถ้าจะทำให้ประเทศมีสันติสุข ต้องประกอบด้วย ประชาชนดีมีคุณภาพชีวิตที่ดี ต้องมีรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นๆที่ดี และต้องมีผู้นำที่ดี คือคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดี นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง หรืออ้างว่ามาตามรัฐธรรมนูญ นายกฯหรือคนเป็นผู้นำพูดแล้วต้องทำให้ได้อย่างที่พูด คือมีสัจจะ ถ้าผู้นำไร้สัจจะถึงจะมีความสามารถมากแต่ก็ไร้ประโยชน์ ประยุทธ์ไม่มีสัจจะในคำพูด รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายมหาชนที่คุ้มครองประชาชน

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า  แต่วันนี้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มี 5 รัฐ คือ 1.รัฐธรรมนูญ 2.รัฐอิสระ คือ องค์กรอิสระที่มีอำนาจมากกว่าส.ส. 3.รัฐประหารเงียบ คือ ส.ว. 250 คน สิ่งที่ทุกคนมีคือมีความหวัง แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้มีส.ว. 250 คน มีอำนาจเลือกนายกฯ เท่านั้นยังไม่พอยังมียุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ซึ่งอยู่ในอุ้งมือของส.ว. ซึ่งเขาไม่มีพื้นที่ให้ประชาชนคนรุ่นใหม่ และไม่มีพื้นที่ให้พรรคการเมืองใดทั้งนั้น

“ ส.ว.ครั้งนี้เดินพาเหรดกันเข้ามาเลย เพราะเขาไม่ไว้ใจประชาชน ในความหมายของพล.อ.ประยุทธ์ มองเสียงประชาชนว่า ไม่มีเสียงเป็นเสียงที่ไร้ค้า เขาจึงตั้งส.ว.ขึ้นมา ที่เราบอกว่าประชาธิปไตยเสื่อมนั้นเป็นเรื่องนี้ แต่ประเทศไทยไม่โทรม เพราะเรามีความอุดมสมบูรณ์ แแรงงานยังมีความหวัง แต่สิ่งที่โทรมสิ่งที่เสื่อม คือเรามีผู้นำโทรม เสื่อม และไร้สัจจะ” พ.ต.อ.ทวี ระบุ

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นเด็กเลี้ยงแกะ ไม่เคยทำตามนโยบายที่ตนเองได้หาเสียงไว้ พอมิลลิมีชื่อเสียงก็รีบโหน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยจะเอาผิดต่างๆนานา รู้หรือไม่ว่าซอร์ฟเพาเวอร์ คืออะไร ไม่ใช่แค่จะมาเกาะโหนกระแส คือบุคลิกของผู้นำ ที่ไม่เน้นทำ แต่เน้นเกาะกระแส ยืนยันว่า ทหารมาเป็นรัฐบาลไม่ได้ ต้องให้คนที่เป็นนักบริหารเข้ามาบริหารประเทศ โดยเฉพาะคนที่มีความรู้ด้านเศรษฐกิจประเทศจึงจะไปได้ ไม่ใช่เอาแต่ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ประเทศไทยมีทรัพยากรจำนวนมากที่สามารถนำมาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ แต่หากรัฐบาลนี้ยังเป็นรัฐบาล และฝ่ายค้านที่นั่งตรงนี้ยังต้องเป็นฝ่ายค้านไปอีกสัก 2 ปี ประเทศไทยพังแน่นอน จึงพูดเผื่อไว้ว่า หากมีการเลือกตั้งเมื่อใด ขอให้พวกท่านเลือกพวกเราที่นั่งอยู่ตรงนี้

ขณะที่ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า การเมืองจะเปลี่ยนแปลงในอีกไม่นาน พี่น้องนักประชาธิปไตยอย่าเพิ่งสิ้นหวัง ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลง ประชาธิปไตยเราเสื่อมมานานแล้ว มีรัฐประหารบ่อยครั้ง จนเป็นอันดับหนึ่งของโลก ทำให้ประเทศไทยเป็นเพียงประเทศกำลังพัฒนา ผู้นำเผด็จการไม่เห็นหัวประชาชน เพราะไม่ได้มาจากฉันทามติประชาชน เขียนกติกาให้มีอำนาจอยู่ต่อ และไม่ทำตามสัญญาที่จะปราบโกง ไม่ได้แก้ปัญหาความขัดแย้ง สร้างความปรองดอง และปฏิรูปการเมือง เรียกว่าตระบัดสัตย์ และยังสร้างรัฐสภากึ่งเผด็จการด้วย

“ เรามีผู้นำขาดวิสัยทัศน์ความรู้ความสามารถ เราต้องมีผู้นำที่มีความสามารถพิเศษ ยุคนี้วิกฤติทุกอย่าง เชื่อว่าไม่เกินเดือน มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จะลาออก คือข่าววงใน เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ข่มขืนใจพวกเรามานาน เรายังจะอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อหรือออกไป” นายนิคม ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย