'ชลน่าน' รับเป็นไปได้ส่งไม้ต่อให้ 'บิ๊กป้อม' สืบทอดอำนาจ

'ชลน่าน' ชี้ เป็นไปได้ 'ป้อม' นายกฯสำรอง หากหวังสืบทอดอำนาจ คสช. เชื่อค่าหัวล้ม 'นายกฯ' แค่ข่าวลือดิสเครดิต

05 พ.ค.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะมีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ สำรองว่า ถ้ากระบวนการเอารายชื่อในบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอมาเลือกไม่ได้ ตรงนี้จะเป็นเหตุว่า เขาจะเลือกใครหรือไว้ใจใคร ซึ่งความเป็นไปได้อยู่ที่ผู้มีอำนาจขณะนี้ว่าเห็นแก่บ้านเมืองมากน้อยขนาดไหน ถ้าตั้งใจจะสืบทอดอำนาจง่ายที่สุดคือ พล.อ.ประวิตร เพราะอยู่ในกลไกการใช้อำนาจนี้อยู่แล้ว และเป็นผู้ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นมาเป็นนายกฯ ตั้งแต่แรก แต่ถ้าเห็นแก่ประเทศชาติไหนๆ จะมีนายกฯ สำรองแล้ว ลดการสืบทอดอำนาจ มุ่งแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติ อาจจะเสนอคนอื่นที่มีความเหมาะสม หรือคนที่จะทั้งสืบทอดอำนาจ และแก้ปัญหาประเทศไทยได้ทั้ง 2 อย่างให้ คสช.อยู่ได้ และคนที่มาเป็นนายกฯ สามารถนำพารัฐบาล หรือคณะรัฐมนตรี ที่จะตั้งขึ้นมาใหม่สามารถนำพาชาติบ้านเมืองเดินไปได้

เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีการดีลพรรคเล็ก นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหารสารคาม และรองหัวหน้าพรรค ได้ไปทานข้าวกับหัวหน้ากลุ่ม 16 และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เสียงของฝ่ายค้านเราไม่พอ ดังนั้นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ต้องใช้กลไกทุกอย่างเพื่อให้ได้เสียงพอสำหรับการไม่ไว้วางใจนายกฯ หรือรัฐมนตรีที่เราจะอภิปราย โดยการดำเนินการเน้นการใช้ข้อมูล ข้อเท็จจริงในการอภิปราย เชื่อว่าถ้าข้อมูลมีน้ำหนักมากพอ ส.ส.ที่จะทำงานเพื่อบ้านเพื่อบ้านย่อมตัดสินใจ และ ส.ส.พรรคเล็กเขาก็เปิดใจแบบนั้นว่าจะใช้กลไกนี้ ในการกู้วิกฤตศรัทธาของการทำงานในสภา​ที่เขาถูกกล่าวหาว่ากินกล้วย หรือทำงานเพื่อตัวเอง อย่างไรก็ตาม ที่ถามว่าได้เสียงขนาดไหน ไม่ได้ลงลึกไปในรายละเอียดขนาดนั้น แต่มีการพูดคุยกันต่อเนื่อง

ถามว่า กระบวนการล้มนายกฯ ในครั้งนี้มีค่าหัวสูงตั้งแต่ 5 ล้านบาทไปจนถึง 30 ล้านบาท นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ได้ยินจากสื่อ ไม่แน่ใจว่าผู้ปล่อยข่าวมีวัตถุประสงค์อย่างใด ในกระบวนการล้มนายกฯ เป็นกระบวนการตามวิถีประชาธิปไตย โดยใช้ระบบรัฐสภา ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา การที่สมาชิกยกมือไว้วางใจหรือไม่ สามารถสืบทราบได้อยู่แล้วว่ารับเงิน 5-30 ล้านบาทจริงหรือไม่ ค่อนข้างเชื่อว่า ส.ส.ที่จะมาร่วมยกมือกับฝ่ายค้านเรา เขาต้องการกู้วิกฤตศรัทธาให้กับตัวเองกับพรรคของเขา ถ้าไปหลงบ่วงอยู่ตรงนั้น ไม่ได้แก้วิกฤติศรัทธา แต่ฝังทั้งเป็น ตายทั้งเป็น เชื่อว่าเขาไม่ทำ เพราะนี่เป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง อะไรที่ดีที่สุด เขาจะเลือกทำแบบนั้น จึงเชื่อว่าเรื่องเงิน 5-30 ล้านบาท เป็นการปล่อยข่าวเพื่อลดความน่าเชื่อถือของพรรคร่วมฝ่ายค้านเรา และคนที่เราจะไปคุยด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม