'บิ๊กตู่' เอือมข่าวจ้องล้มนายกฯ ถามพรรคร่วมรัฐบาลโอเคหมด

'บิ๊กตู่' เมินข่าวจ้องล้มนายกฯ ท้าล้มได้ก็ล้มไปแค่หยุดทำงาน กลัวจะไม่ดีกว่าเดิม ถามทุกพรรคแล้วยืนยันร่วมรัฐบาลต่อ พรรคเล็กโอเคหมด

6 พ.ค. 2565 - เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญวันที่ 22 พ.ค.นี้ จะมีการนัดพรรคร่วมรัฐบาลทานข้าวก่อนหรือไม่ว่า อย่าให้ความสำคัญกับเรื่องการต้องรับประทานข้าวถึงจะคุยรู้เรื่อง ซึ่งได้มีการคุยหลายวิธีการหลายทางอยู่แล้ว ทุกกลุ่มทุกฝ่ายมีแกนนำ มีหัวหน้ากันอยู่แล้วก็คุยกัน แต่บางทีหลายอย่างไม่เข้าใจกัน

“แต่ตอนนี้ก็รู้สึกเข้าใจกันมากขึ้นแล้ว เข้าใจในตัวผม เข้าใจในตัวนายกรัฐมนตรี เข้าใจนโยบายนายกรัฐมนตรีว่านายกรัฐมนตรีทำงานอย่างไร เขาก็ยินดีจะร่วมมือกับเรา ไม่ว่าจะพรรคไหนก็ตาม พรรคร่วมรัฐบาล พรรคเล็กก็โอเคหมด เข้าใจนายกรัฐมนตรี” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้กำชับเรื่องการเล่นเกมในสภาหรือไม่ โดยเฉพาะกระแสข่าวที่จะมีการล้มนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เอาเถอะ เขาจะล้ม ถ้าล้มได้ก็ล้มไปเถอะ ถ้าล้มก็ล้ม ผมก็ไม่ต้องทำงานก็แค่นั้นเอง ถ้าล้มแล้วมันมีอะไรดีขึ้นมา ถ้าล้มได้ก็ล้มไป แต่กลัวว่ามันจะไม่ดีกว่าเดิม”

เมื่อถามว่า ในเรื่องนี้ได้มีการสอบถามพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ถามมาตลอด ก็ไม่เห็นมีใครจะล้มตน เขาก็ยืนยันจะอยู่ร่วมกับรัฐบาลต่อไป เพราะกำลังอยู่ในขั้นตอนที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงประเทศของเราในทางที่ดีขึ้น เขาก็ยินดีที่จะร่วมมือกับตนทั้งนั้นแหละ อย่าเห็นแก่ประโยชน์เล็กน้อย ประเทศชาติสำคัญที่สุด สำคัญกว่าอย่างอื่น ช่วงนี้ขอร้องก็แล้วกัน

ส่วนกรณีนี้ทำให้เสียสมาธิคนทำงานหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "แล้วคุณเสียหรือไม่เวลาคุณจะเขียนอะไรจะพูดอะไรแล้วมีคนมาทักนู่นทักนี่จนคุณเขียนข่าวไม่ได้ คุณจะเสียสมาธิไหม เอาให้ผมมีสมาธิแก้ปัญหาดีกว่าให้ผมต้องมาหงุดหงิดกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าผมพยายามไม่ยุ่งไม่ตอบ ไม่พูดถึง มันเป็นปัญหาคนบางคนบางพวก ก็ต้องดูว่าส่วนใหญ่เขาว่าอย่างไร เพราะวันนี้เราไม่สามารถห้ามคนคิดอะไรได้ แต่เราต้องสามารถตอบคำถามได้ทุกอัน"

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เคลียร์กับพรรคเล็กแล้วทำให้นายกฯ สบายใจขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใครสบายใจ ตนสบายใจทุกวันอยู่แล้ว แล้วตนก็คุยกับเขาด้วย เจอใครตนก็คุยกับเขาหมด เพื่อให้เขาเข้าใจว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร และเราควรจะเดินหน้าประเทศกันอย่างไร มันไม่ใช่ว่าวันนี้ทุกคนจะมุ่งมั่นแต่การหาเสียงทางการเมืองกันอย่างเดียว และประเทศชาติไปได้หรือไม่ หลายอย่างที่พูดกันออกมาทำได้จริงหรือเปล่า ตนไม่อยากจะไปด้อยค่าใคร ประชาชนก็ต้องเรียนรู้ว่าจะอยู่ทางการเมืองอย่างไร แล้วเปรียบเทียบดูว่าจากที่ผ่านมาจนถึงวันนี้แก้ปัญหาอะไรไปได้แล้วบ้าง หรือจะกลับสู่ที่เก่าเวลาเดิมก็เอาสิ ตามใจก็เรื่องของท่าน

ส่วนที่เวลานี้ดูเหมือนพรรคการเมืองใหญ่ๆ จะนิ่ง แต่พรรคเล็กวิ่งกันวุ่นวายนั้น นายกฯ กล่าวว่า ก็ให้เขาวิ่งไปเดี๋ยวเขาก็เหนื่อยเองละมั้ง ไม่มีอะไรหรอก เขาคุยกันแล้ว กับ พล.อ.ประวิตร ท่านก็คุยแล้ว ตนเจอหน้ากับทุกคนก็คุยให้เข้าใจว่าตนกำลังทำอะไรอยู่แค่นั้นเอง เอาความต้องการและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง จะทำอะไรก็ตามต้องมองตรงโน้นมากกว่า เรื่องอื่นค่อยว่ากันทีหลัง เรื่องเลือกตั้งยังไม่ใช่เวลานี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการให้สัมภาษณ์ประเด็นทางการเมือง เป็นที่น่าสังเกตว่านายกรัฐมนตรีมีน้ำเสียงเหนื่อยหน่าย แต่ก็ตอบทุกคำถามของสื่อมวลชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง