'ก้าวไกล' ประกาศ 3 เสียงหนุนใช้สูตร 100 หาร

ก้าวไกลพลิก! ตอนต่อสู้เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญหนุนใช้ MMP แต่เมื่อแก้ไขเป็น ส.ส.เขต 400 คน 3 เสียงของพรรคก็หนุนใช้สูตรหาร 100 แล้ว

12 พ.ค.2565 - นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ฉบับที่... พ.ศ.... กล่าวถึงการคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าตอนนี้แต่ละฝ่ายมีจุดยืนที่ต่างกันไม่ว่าจะเป็นการคำนวณโดยการหารด้วย 100 หรือ หารด้วย 500 เนื่องจากมาจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ที่ถือว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อมาจากสัดส่วนโดยตรง และอีกแนวความคิดคือมาตรา 93 และ 94 ของรัฐธรรมนูญ ยังไม่มีการแก้คำว่า ส.ส.พึงมี ซึ่งจะต้องคำนวณ ส.ส.พึงมีหารด้วย 500 ซึ่งสองความคิดนี้มีการโต้แย้งมาตลอด ซึ่งพรรคก้าวไกลในขณะที่ต่อสู้เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรายืนยันในระบบ MMP คือให้มี ส.ส.พึงมี และหารด้วย 500 เนื่องจากระบบ MMP จะทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก ขนาดกลาง และพรรคขนาดใหญ่ไม่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบกัน และจะทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นายธีรัจชัยกล่าวต่อว่า ต่อมาภายหลังเจตจำนงในการแก้ไขรัฐธรรมธรรมนูญเปลี่ยนไปคือให้มี ส.ส.เขต 400 คน และใช้สูตรหารด้วย 100 สำหรับพรรคก้าวไกลได้มีการหารือและสรุปร่วมกันในประเด็นดังกล่าวแล้วว่า กมธ. จากพรรคก้าวไกลทั้ง 3 เสียง พร้อมที่จะลงมติให้ใช้สูตรคำนวณที่หารด้วย 100

ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ยืนยันจุดยืนของพรรคก้าวไกลในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อคือการที่หารด้วย 100 และขณะนี้พรรคก้าวไกลได้มีการเตรียมตัวทั้งการเลือกตั้ง ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อแล้ว ดังนั้นจึงพร้อมสู้ทุกกติกาการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ และในอนาคตหากบ้านเมืองมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น และกติกาของรัฐธรรมนูญถูกแก้ไขเป็นบางส่วนหรือทั้งฉบับก็ให้เป็นอีกเรื่องหนึ่งในการตัดสินใจในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า