'ส.ส.ก้าวไกล' จวกรัฐบาลใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ริดรอนสิทธิตามรธน. จี้ควรยกเลิกได้แล้ว

'ส.ส.ก้าวไกล' เข้ารับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากริดรอนสิทธิตามรัฐธรรมนูญ จี้ควรยกเลิกได้แล้ว ยันร่วมสู้ไปกับผู้ต้องหาอีก 19 คน เพื่อผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม พร้อมชวนปชช.ร่วมกันจับตาการโหวตของ ส.ส. ในสมัยประชุมนี้

13 พ.ค.2565 - น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนผู้มีความหลากหลายทางเพศ พรรคก้าวไกล เดินทางไปพบตำรวจ สน.ลุมพินี ตามหมายเรียก จากข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีการชุมนุมที่แยกราษฎรประสงค์ เพื่อเรียกร้องการสมรสเท่าเทียม หรือ #ม็อบ28พฤศจิกา โดยมี ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ,ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ,เบญจา แสงจันทร์,วรรณวิภา ไม้สน และกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไปร่วมให้กำลังใจ

น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า รัฐบาลใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการริดรอนสิทธิการแสดงออกหรือสิทธิการชุมนุมของประชาชนซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว และปัจจุบันยังคงใช้อยู่ มีผู้ที่ถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.ก. ฉบับนี้ เป็นจำนวนมากทั้งที่ควรยกเลิกไปได้แล้ว วันนี้มาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและแสดงเจตจำนงว่าไม่หลบหนี ยืนยันว่าจะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมร่วมไปกับพี่น้องประชาชนอีก 19 คน ที่โดนคดีเดียวกันจากการไปร่วม ม็อบสมรสเท่าเทียม คดีนี้เกิดขึ้นเพียงเพราะพวกเราไปเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมทางเพศให้กับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศมีสิทธิสร้างครอบครัวและได้สิทธิสมรสอย่างที่ควรได้ ซึ่งบางคนโดนหมายไปแล้วหลายคดี แต่พวกเขายังยืนหยัดต่อสู้อย่างไม่ลดละ

น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวต่อว่า เมื่อประชาชนต่อสู้และเพื่อให้การต่อสู้ของพวกเขาไม่สูญเปล่า จึงหวังว่า ในวันที่ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม กลับเข้าสู่สภาอีกครั้ง ส.ส.ที่พี่น้องประชาชนไว้วางใจให้เป็นตัวแทนปากเสียงของพวกเขาและทุกท่านที่เคยอภิปรายสนับสนุน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ในครั้งก่อน จะไม่ผิดสัญญากับผู้มีความหลากหลายทางเพศ กฎหมายสมรสเท่าเทียมจะต้องไม่ถูกปัดตก กฎหมายสมรสเท่าเทียมจะต้องไม่ถูกบิดเบือนให้เป็นกฎหมายฉบับอื่นที่ริดรอนสิทธิความเสมอภาคและความเป็นมนุษย์ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ สุดท้ายนี้ ขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันติดตามการลงมติต่อร่างกฎหมายนี้ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาในสมัยประชุมที่กำลังจะเปิดปลายเดือนนี้ด้วย

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ได้ผ่านการอภิปรายวาระรับหลักการในสมัยประชุมที่ผ่านมา แต่ก่อนการลงมติรับหรือไม่รับหลักการในวาระที่ 1 คณะรัฐมนตรีได้ส่งตัวแทนมาขอรับร่างกฎหมายจากสภาไปพิจารณาก่อนและจะส่งกลับมาลงมติอีกครั้งภายใน 60 วัน หรือสมัยประชุมที่กำลังจะเปิดนี้

ภายหลังหลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ สน.ลุมพินี ได้มีการแจ้ง 3 ข้อกล่าวหาต่อ ณธีภัสร์ ได้แก่ ร่วมกันจัดกิจกรรมของบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนด ม. 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ,ร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ กทม.โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเป็นการฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับความมั่นคง ฉบับที่ 14 และร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ เมื่อตำรวจสรุปสำนวนแล้วเสร็จ จะส่งต่อไปยังอัยการ ส่วนจะสั่งฟ้องหรือไม่ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ยันเดินหน้าดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมให้สำเร็จ

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ขอย้ำจุดยืนต่อ LGBTQ+ ไทยด้วยการยืนยันสนับสนุนและร่วมเป็นแรงส่งในการผ่านกฎหมาย

'ก้าวไกล' ฟ้อง 'ศักดิ์สยาม-รฟม.' เบรก​ดีลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

'ก้าวไกล' ยื่นศาลปกครอง​ เบรก​ดีลรถไฟฟ้าสายสีส้ม รักษาผลประโยชน์รัฐ 6.8 หมื่นล้านบาท หวั่นปล่อยประมูลอาจกลายเป็นค่าโง่ในอนาคต

'สุพรรณบุรี ฟรี ฮาร์ท' ทุกเพศคือเพื่อนกัน หนุนแก้กฎหมาย รับรองการแต่งงานให้ทุกเพศ

ที่ จ.สุพรรณบุรี นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. … ร่วมกับเครือข่ายผู้นำเยาวชนสุพรรณบุรี